เขาชนไก่.....ไม่เคยลืม


นอกห้องเรียน

   ผู้ชายหลายๆคน  ที่เป็นนักศึกษาวิชาทหารมาเรียน ร ด.  ก็เพื่อไม่ต้องการไปเกณฑ์ทหาร  เพื่อความเท่ส์  หรือเพราะความชอบ  หรือพ่อบังคับก็แล้วแต่เหตุและผลของแต่ละคน  ส่วนตัวเราเองเป็นผู้หญิง จะเรียนไปทำไม  ??  ใครๆก็ถามคำถามนี้  ที่เราเรียน ร ด.  เพราะอยากลองมากกว่าดูมันท้าทาย  ลองเพื่อเรียน  เรียนให้รู้  รู้ว่าวิชาทหารเค้ามีอะไรบ้าง มีความจำเป็นอย่างไร และมีหลักการอย่างไร  บ่มเพาะวิชาความรู้ทางทหารจนเต็มอิ่มอยุ่ในค่ายวชิรปราการและค่ายขุนเจืองธรรมิกราชแล้ว  ได้เวลาออกไปใช้วิชา ณ เขาชนไก่  >>> ความตื่นเต้น แน่นอยู่ในอก 

   ไปถึงวันแรก  ชิมรางโดยการกระโดดหอสูง 34 ฟุต  ยังไม่ค่อยหวาดเสียวเท่าไหร่  เพื่อนบางคนไม่ยอมลง  ครูฝึกจัดให้!! ถีบส่งเลยค่ะ^^   อะไรไม่เท่าไต่เชือกโรยตัวตรงหน้าผา  แข้งขานี่สั่นไปหมด มือกำเชือกแน่นไม่ยอมปล่อยเลย  ต้องถอยหลังลงแล้วเอาเท้าเหยียบตรงขอบหน้าผา จากนั้นเอนตัวมาข้างหลัง  แล้วค่อยๆคลายมือให้ตัวค่อยๆไหลไปตามเชือก  แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ

  และสิ่งที่ลืมไม่ลงคือ "กลิ่นเท้า"  เหมือนปลาเน่าบวกกับหมาเน่าดีๆนี่เอง  ถ้าถอดคอมแบ็ตนะ  แถบอ้วก!!   ระยะทางจากโรงนอนไปเขาชนไก่  ไป-กลับ  เดินเท้าไม่ต่ำกว่า 10 km  ได้ตาปลาเพิ่มมาอีกวงประดับเท้า   

  ประทับใจที่สุด คือ "เพื่อน" เพื่อนไม่ทิ้งกันจริงๆ  เดินไปถ่ายรูปไป มันขาดเราไม่ได้หรอก เพราะไม่มีคนถ่ายรูปให้มัน  ล้อเล่นค่ะ  ....  มิตรภาพเกิดขึ้นได้ทุกที่จริงๆ  แม้คนเราจะมาจากต่างที่ต่างถิ่น  แต่มิตรภาพไม่ได้ปิดกั้น  ผลัดของเราเข้าพร้อมกับภาคอีสานและภาคใต้ คนอีสานครื้นเครงมาก ฮาได้ทุกที่ มีอะไรก็ช่วยกันตลอด  ใครไม่ไหวยังไง  ก็ช่วยพากันเดินขึ้นเขาชนไก่ไปด้วยกัน....  มันเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป  แต่มันหาซื้อได้ด้วยความสมัครใจที่ต้องการเข้ามาเรียนรู้ด้วยตนเอง  รับรองว่าไม่มีขาดทุนแน่นอนค่ะ....

หมายเลขบันทึก: 457382เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 03:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใกล้บ้านผมเลยครับ

เขาชนไก่ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

http://www.gotoknow.org/blog/templestory/412300

ขอบคุณนะคะ สำหรับข้อมูลดีๆ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท