เกษตรกรวันหยุด : 27-28 ส.ค.54


มา update เกษตรกรวันหยุด

เกษตรกรวันหยุดสัปดาห์นี้ ขอนำข่าวสารมา update ให้เพื่อน ๆ ชาวสมาชิกที่ติดตาม(ถึงแม้จะน้อยนิด) ได้รับทราบ และมาสอบถามเกษตรกรมืออาชีพในปัญหาบางอย่าง

เสาร์ อาทิตย์นี้เป็นช่วงที่ฝนตกตลอด กิจกรรมการปลูกพืชต่าง ๆ ต้องหยุดชงัก ดังนั้นจึงทำได้เพียงแต่ เดินตรวจดูต้นยาง พริกว่ามีวัชพืชหรือศัตรูพืชใด ๆ มารบกวนบ้างแล้ว

ผลปรากฏว่ามีต้นพริกมีอาการ เหี่ยวเฉาตาย บ้างก็เอนล้มหลายต้น ดังภาพ

 

 

 

ได้ไปสอบถามชาวบ้าน เขาสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากที่รากน่าจะมีเชื้อรา ให้แก้โดยโรยปูนขาว จึงไปนำปูนขาวมาโรยในช่วงฝนพรำ แต่เมื่อไปดูต้นพริกที่ปลูกพร้อมกันที่ร่องอื่น ซึ่งได้พรวนดินไว้รอบควนต้นปรากฏว่าไม่ล้ม จึงตั้งข้อสมมุติฐานว่าน่าจะเกิดจากเมื่อฝนตกน้ำได้เซาะเอาดินบริเวณรากออกไป เมื่อดูทิศทางการล้มมันล้มไปทางเดียวกัน จึงคิดว่าน่าจะมีลมพัดทำให้ล้มได้ง่าย ท่านผู้อ่านที่เป็นเกษตรกรมืออาชีพ โปรดให้คำแนะนำแนวทางแก้ปัญหาด้วยนะครับ

 

ตอนบ่ายวันเสาร์มีภารกิจต้องไปงานเลี้ยงงานแต่งงานที่เขต อ.ระโนด ขากลับผ่านเส้นทางแหล่งขายพันธุ์ปลา (ลำปำ พัทลุง) จึงแวะซื้อปลาดุก 1500 ตัวจ่ายไป 1300 บาท นำมาปล่อยที่คูคันนาที่ขุดเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ตั้งใจว่าจะเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ คือให้หากินเอง แต่ได้ใส่กระสอบบรรจุมูลวัวไว้ 7 กระสอบแล้ว ซึ่งน่าจะมีลูกไรน้ำให้กินได้หลายวันไม่มีภาพให้ดูเพราะปล่อยปลาเมื่อเวลาค่ำแล้ว

 

เช้าวันอาทิตย์ฝนยังไม่หยุดตก ดังนั้น งานที่ทำจึงทำได้แต่เพียงสับเปลือกมะพร้าวเตรียมเอาไว้ใส่ต้นมะนาวที่ซื้อพันธุ์มายังไม่ได้ปลูกลงท่อซีเมนต์ ซึ่งได้สั่งทำเอาไว้หลายท่อ

สาย ๆ ฝนหยุดบ้างจึงไปทำค้างให้กับต้นบวบ ตั้งใจว่าจะทำให้สวยเหมือนกับนิทรรศการในงานเกษตร มอ. ที่มีบวบห้อยระโยงระยาง คนเดินลอดไปเก็บกิน แต่ทำได้นิดเดียวฝนลงมาอีกแล้ว จึงได้ถ่ายรูป ใบของบวบที่โดนแมลงศัตรูพืชกิน ไม่แน่ใจว่าเป็นตัวอะไร จะแก้ปัญหาอย่างไร โปรดอย่าแนะนำให้ใช้สารเคมีนะครับ เพราะผมเองไม่กล้าฉีด เพราะตั้งใจไว้รับประทานเอง ถ้าแมลงกินหมดก็ปล่อยให้มันกินไปเถอะ ปลูกไม่มาก ถาพครับ

 

 

สุดท้ายขอ update ภาพปลาทับทิม กับปลาดุก ที่คาดว่านะจะเริ่มทยอยจับได้ในอีก 2 สัปดาห์

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรกรวันหยุด
หมายเลขบันทึก: 457276เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2011 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท