ครอบครัว กศน.ตำบลบ้านขวาง ร่วมพัฒนาบ้านเกิด (มารู้จักตำบลบ้านขวางกันเถอะ ตอนที่ 2)


กศน.ตำบลบ้านขวาง

จากเมื่อวันที่  24 - 26  สิงหาคม  2554  ที่ผ่านมา  ได้ลงพื้นที่ตำบลบ้านขวางปฎิบัติภาระกิจ  คือ

1.  แสวงหาข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลทางวัฒนธรรมตำบลบ้านขวาง

2.  เข้าพบบุคลลสำคัญของตำบลบ้านขวาง

3.  แสวงหาแนวร่วม  "ครอบครัวกศน.ตำบลบ้านขวาง  ร่วมพัฒนาบ้านเกิด"

ได้ผลเกินคาดด้วยความสนับสนุนจาก  ครอบครัว  ป้าสุรินทร์  ดวงแก้ว  (พี่แอน พี่ก้อย)  ขอนำเสนอให้เพื่อน ๆ Gotoknow ได้มารู้จักตำบลบ้านขวางกันเถอะ  ตอนที่ 2  ดังนี้

วัดเทพสุวรรณ  สังกัดคณะสงฆ์นิกายมหายาน  ตั้งอยู่ที่บ้านขวางใต้  เลขที่  ๖๑  หมู่ที่  ๔  ตำบลบ้านขวาง  อำเภอมหาราช  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. ๒๓๓๐  โดยชาวบ้านร่วมใจกันสร้างขึ้น  ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบลุ่มติดคลองบางแก้ว  อุโบสถสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.  ๒๔๒๙  ศาลาการเปรียญเสาไม้ซุงสร้างเมื่อ พ.ศ.  ๒๔๙๒  เดิมชื่อวัดขวางใต้  ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น  วัดเทพสุวรรณ  เมื่อวันที่  ๔  ธันวาคม  พ.ศ.  ๒๕๐๒  ได้รับพระวิสุงคามสีมา  เมื่อวันที่  ๙  พฤษภาคม  พ.ศ.  ๒๕๒๑  พระสมุห์เฉลิมชัย  อภิชาโต  ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดเทพสุวรรณ  ลำดับที่  ๘  จนถึงปัจจุบัน  โดยมีหลวงพ่อหิน  พระพุทธรูปเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย  เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ  สร้างด้วยหินทรายแดง  ซึ่งชาวบ้านให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธาเป็นพระคู่บ้านตำบลบ้านขวาง

พระสมุห์เฉลิมชัย  อภิชาโต  ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดเทพสุวรรณ  ลำดับที่  ๘  จนถึงปัจจุบัน  อายุ  ๕๐  ปี นักธรรมเอก  เกิดวันที่  ๑๓  พฤษภาคม  พ.ศ.  ๒๕๐๔  เกิดที่ตำบลบางแค  อำเภอภาษีเจริญ  กรุงเทพมหานคร  อุปสมบทเมื่อวันที่  ๒๑  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๓๙  ณ  วัดเทพสุวรรณ  โดยมีพระครูวิบูลธรรมภาณี  เป็นพระอุปัชฌาย์

หลวงพ่อหิน  พระพุทธรูปเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย  เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ  สร้างด้วยหินทรายแดง ชาวบ้านพบหลวงพ่อหินเมื่อน้ำในคลองหน้าวัดแห้ง(วัดขวางใต้ หรือ วัดเทพสุวรรณ)  เห็นเศียรพระโผล่ขึ้นมาจากทราย  จึงช่วยกันขุดลอกทรายออก  แต่ไม่สามารถยกขึ้นได้  ต้องใช้พระภิกษุกระทำพิธีสวดมนต์และนำสายสิญจน์คล้องหลวงพ่อ  จึงสามารถนำหลวงพ่อขึ้นมาได้และนำหลวงพ่อมาประดิษฐานไว้หน้าไว้หน้าโบสถ์  เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้บูชา  ปรากฏว่ามีชาวบ้านหลายคนได้เห็นปาฎิหาริย์ของหลวงพ่อหิน  ขณะมากราบนมัสการได้เห็นหลวงพ่อหินโยกไปมาได้เอง  จึงเรียกขานนามหลวงพ่อว่า  หลวงพ่อหินโยก  มาจนทุกวันนี้  เมื่อมีผู้มากราบนมัสการอธิษฐานขอในสิ่งต่าง ๆ  และได้ในสิ่งที่ตนปรารถนาแล้ว  จะมาแก้บนกันตามความเชื่อว่า  หลวงพ่อชอบให้แก้บนด้วยกลองยาว  ซึ่งชาวบ้านให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธาเป็นพระคู่บ้านตำบลบ้านขวาง

 

 

ครูพินิจ ฉายสุวรรณ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย)ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๐  เกิดเมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๔๗๔ (ปัจจุบันอายุ ๘๑ ปี)  เกิดที่หมู่ที่ ๑  ตำบลบ้านนา  อำเภอมหาราช  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่  ๑๐๙/๔  หมู่ที่  ๓  ตำบลบ้านขวาง  อำเภอมหาราช  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   ด้วยสนใจดนตรีไทยสนใจการบรรเลงของวงปี่พาทย์เป็นพิเศษ มีฝีมือตีระนาดจนเป็นที่ประจักษ์ว่ามีความสามารถเป็นเลิศ สามารถเดี่ยวกราวในที่ต้องใช้ความสามารถทางดนตรีเป็นอย่างสูงได้ ครูพินิจสามารถบันทึกได้ทั้งโน้ตไทย โน้ตสากล และโน้ตตัวเลข มีผลงานการประพันธ์เพลงประเภทต่าง ๆ ไว้เป็นจำนวนมาก เช่น เพลงโหมโรง  เสภา  เพลงเถา เพลงเดี่ยว เพลงชุด และการที่มีความสามารถทั้งด้านการบรรเลง การบันทึกโน้ตสากล โน้ตตัวเลข ทำให้สามารถถ่ายทอดเพลงไทยในเชิงหลักวิชาการได้เป็นอย่างดี ได้รับการยอมรับจากนักดนตรีไทยทั่วไปว่า เป็นปรมาจารย์ ทางดนตรีไทยคนหนึ่งที่สร้างสรรค์ผลงานไว้รอบด้าน เป็นอาจารย์ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีไทยของมหาวิทยาลัยมหิดล สอนในระดับปริญญาโท สาขาดนตรีศึกษาและสาขาดนตรีวิทยา  และล่าสุดได้รับรางวัล  ครูดีเด่น  จากสมาคมครูสอนดนตรีแห่งประเทศไทย ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๔

 

โรงเรียนวัดสุวรรณเจดีย์เลิศบุญยงค์อนุสรณ์  สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐานระดับประถมศึกษา  ที่ตั้ง หมู่ ๒ ตำบลบ้านขวาง อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เปิดทำการสอนเมื่อวันที่  ๑๔  กุมภาพันธ์  พ.ศ.  ๒๔๗๕  เป็นโรงเรียนวัดสอนโดยอาจารย์  โดยเจ้าอาวาส  ต่อมาทางราชการเปิดเป็นโรงเรียนประชาบาล  เมื่อวันที่ ๑  สิงหาคม  พ.ศ.  ๒๔๘๒  และแต่งตั้งนายเสงี่ยม  เฉลยศักดิ์  ดำรงตำแหน่งครูใหญ่  ใช้ศาลาการเปรียญเป็นที่เรียน  ต่อมาพระครูสุวรรณโสรัต  เจ้าอาวาสวัดสุวรรณเจดีย์และคณะครู  ได้ของบประมาณสร้างอาคารเรียนเอกเทศถาวร  และขอบริจาคทรัพย์จากผู้มีจิตศรัทธา  อาคารเรียนก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อวันที่  ๑๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๙  ใช้ชื่อว่าโรงเรียนวัดสุวรรณเจดีย์สุวรรณโสรัตพัฒนราษฎร์อนุสรณ์  ต่อมา ปี พ.ศ. ๒๕๓๓  ได้รับงบประมาณรื้อย้ายอาคารเรียน  และได้รับบริจาคสมทบทุนจากนายเลิศ  นางบุญยงค์  จิตติวาณิชย์  สร้างเสร็จ พ.ศ.  ๒๕๓๔  ใช้ชื่อโรงเรียนว่า  โรงเรียนวัดสุวรรณเจดีย์เลิศบุญยงค์อนุสรณ์  ปัจจุบัน  นายสมบัติ  คล่องขยัน  ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน

 

 

วิทยาลัยการอาชีพมหาราช  ตั้งอยู่หมู่ที่  ๒  ตำบลบ้านขวาง อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โทร. ๐๓๕-๘๕๐-๘๐๒  ๐๓๕-๘๕๐-๗๗๐  การจัดตั้งวิทยาลัยการอาชีพมหาราช เกิดจากการรวมกลุ่มของพระภิกษุสงฆ์  ข้าราชการ  พ่อค้า  คหบดี  และประชาชน  ในบริเวณใกล้เคียงได้ยื่นคำร้องขอให้กรมอาชีวศึกษาจัดตั้งเป็นสถานศึกษา  บนที่ดินที่พระครูสุวรรณโสรัต (หลวงพ่อเสงี่ยม) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณเจดีย์ ขณะที่ท่านดำรงตำแหน่ง  ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้จัดซื้อ มอบให้กับกรมอาชีวศึกษาจัดตั้งสถานศึกษา เพื่อให้ลูกหลานชาวอำเภอมหาราชและใกล้เคียงได้มีสัมมาชีพ หารายได้เลี้ยงครอบครัวได้อย่างมั่นคง ซึ่งหลวงพ่อเสงี่ยมได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า “ อาตมามีความรู้น้อย  อ่านหนังสือไม่ค่อยออก  จบแค่ ป.๔  ไม่อยากให้ลูกหลานเป็นดั่งอาตมาจึงสร้างวิทยาลัยการอาชีพมหาราชเพื่อลูกหลานจะได้มีภูมิปัญญาและมีอาชีพเลี้ยงตัวและครอบครัวได้ ”   วิทยาลัยการอาชีพมหาราชได้ประกาศจัดตั้ง โดยกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๐  ให้เป็นสถานศึกษาสังกัดกองการศึกษาอาชีพ  กรมอาชีวศึกษา  กระทรวงศึกษาธิการ  บนเนื้อที่  ๒๒  ไร่  ๑  งาน 

 

 

กศน.ตำบลบ้านขวาง ตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดสุวรรณเจดีย์  หมู่ที่  ๒  ตำบลบ้านขวาง อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  การจัดตั้งโดยคณะกรรมการ กศน.ตำบลบ้านขวางพิจารณาเห็นควรให้ใช้ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดสุวรรณเจดีย์   จัดตั้งเป็นสถานศึกษาเป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน และการดำเนินงานของ  กศน.ตำบลบ้านขวาง ด้วยการสนับสนุนจาก  พระครูสุวรรณโสรัต (หลวงพ่อเสงี่ยม) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณเจดีย์ และดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ซึ่งหลวงพ่อเสงี่ยมได้กล่าวถึงเรื่องการศึกษาอยู่เสมอว่า “อาตมามีความรู้น้อย  อ่านหนังสือไม่ค่อยออก  จบแค่ ป.๔  ไม่อยากให้ลูกหลานเป็นดั่งอาตมาจึงสนับสนุนเรื่องการศึกษามาโดยตลอด”  เมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๓  ได้รับเกียรติจาก  ท่าน ส.ส.เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในเปิด กศน.ตำบลบ้านขวาง  ปัจจุบัน  นายองอาจ  อ้อหิรัญ  ดำรงตำแหน่ง  ผอ.กศน.อำเภอมหาราช 

 

 

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านขวาง  ตั้งอยู่หมู่ที่ ๒  ตำบลบ้านขวาง  อำเภอมหาราช  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   ดำเนินการก่อสร้างครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๓  โดยการนำของพระครูสุวรรณโสรัต เจ้าอาวาสวัดสุวรรณเจดีย์  ประกอบกับอธิบดีกรมพัฒนาชุมชนขณะนั้น  ท่านพัฒน์ บุญรัตนพันธ์  พร้อมชาวบ้านตำบลบ้านขวาง  จัดตั้งเป็นสำนักผดุงครรภ์  ตั้งอยู่ข้างวัดสุวรรณเจดีย์  บริเวณริมคลองบางแก้ว  ปี พ.ศ.  ๒๕๑๘  เกิดน้ำท่วมใหญ่  สำนักงานผดุงครรภ์  ขณะนั้น  ได้เกิดความเสียหาย  พระครูสุวรรณโสรัต  ท่านเจ้าอาวาสจึงได้ใช้ทุนส่วนตัวรื้อถอนและจัดสร้างเป็นสถานีอนามัยตำบลบ้านขวาง  ปี พ.ศ. ๒๕๒๒  ได้รับงบประมาณจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขจัดสร้าง  อาคารใหม่เป็นรูปแบบอาคารไม้ใต้ถุนสูง บริเวณริมถนนโพธิ์พระยา-ท่าเรือในเขตพื้นที่วัดสุวรรณเจดีย์เนื้อที่ ๑ ไร่  ๒ งาน  ปี  พ.ศ. ๒๕๔๐  ได้รับการจัดสรรงบประมาณก่อสร้างจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นสถานีอนามัยแบบทดแทนแบบแปลน เลขที่ ๘๑๗๐/๓๖  โดยเริ่มเปิดบริการในเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๑  เป็นต้นมาต่อมาปี ๒๕๕๒  ได้รับงบต่อเติมอาคารชั้นล่างจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการชั้นล่าง วันที่  ๑๘  พฤศจิกายน  พ.ศ. ๒๕๕๒  และต่อมากระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ประกาศนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขึ้น โดยยกระดับสถานีอนามัยเดิมให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ปี๒๕๕๒-๒๕๕๕)   สถานีอนามัยตำบลบ้านขวาง  อำเภอมหาราช  ได้รับการเสนอให้ยกระดับเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนำร่องของพื้นที่อำเภอมหาราชในปี ๒๕๕๓  ปัจจุบัน  นางสาวคารม  ผลสุทธิ์  ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านขวาง 

 

 

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขวาง  ตั้งอยู่ที่บ้านขวางเหนือ  เลขที่  ๓๘/๑  หมู่ที่  ๒  ตำบลบ้านขวาง อำเภอมหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา  โทร. ๐๓๕-๘๕๐-๗๕๐ 

ปัจจุบัน  ด.ต.เล็ก  รัมมะนพ  ดำรงตำแหน่งนายก อบต.บ้านขวาง           

นายเกรียงไกร  ถนัดพานิช   ดำรงตำแหน่งปลัด อบต.บ้านขวาง 

 

 

ผู้นำชุมชนตำบลบ้านขวาง

  นายวิชิต  หนูย้อย                            กำนันตำบลบ้านขวาง  อยู่หมู่ที่  ๒ 

  นายพงษ์ศักดิ์  พุ่มจันทร์                    ผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ที่  ๑ 

  นายนายธานินทร์  ญาณฌาม              ผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ที่  ๓ 

  นางสาวสุภาพร  บัวสาย                    ผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ที่  ๔

หมายเลขบันทึก: 457197เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2011 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท