เรียนรู้เพื่อความสุขในชีวิตครอบครัวและองค์กรจากการ์ตูนเรื่อง “Pingu”


การ์ตูนเรื่องนี้ผมยกให้เป็นการ์ตูนในดวงใจเรื่องหนึ่ง นอกจากจะดูสนุกแล้ว ยังสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การสร้างทัศนคติที่ดี ใช้เพื่อการเรียนรู้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จึงอยากให้หามาดูกันครับ

 

 

การ์ตูนเรื่องนี้เคยนำมาออกอากาศในช่วงหลังข่าวทางช่อง TPBS เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับลูกนกเพนกวินที่อาศัยอยู่ที่ขั้วโลก โดยแต่ละตอนจะสื่อถึงความสัมพันธ์ ระหว่างคนในครอบครัว ทั้งพ่อแม่และน้อง และความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ทั้งเพื่อนฝูง เพื่อนบ้าน ครู ความรักความห่วงหาอาทร ความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน การสื่อสารในเรื่องจะใช้ภาษาในจินตนาการที่ไม่มีจริงในโลก ซึ่งถึงแม้การสื่อสารในเรื่องจะไม่ได้สื่อสารด้วยภาษาที่เป็นสากลไม่มีจริงในโลก แต่ด้วยลักษณะของการเดินเรื่องและท่าทาง เราจะสามารถเข้าใจได้ว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อไหร่ อย่างไร เมื่อผมได้ดูหลายๆ ตอนก็พบว่า การดำเนินเรื่องสามารถเชื่อมโยงไปยังเรื่องคุณธรรมจริยธรรม ทำให้เด็กซาบซึ้งมีจิตใจอ่อนโยนได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้เราต้องอยู่ดูร่วมกับเด็กด้วย เพราะเราสามารถนำตัวอย่างจากเหตุการณ์ในหนังมาเชื่อมโยงสอดแทรกกับชีวิตประจำวันของเด็กได้

 

ภาพจาก http://www.uhe4kids.com/page-product-pingu-vcd-all-001.php

 

เนื่องจากการ์ตูนเรื่องนี้เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆที่บ้าน และก็ถูกรบเร้าให้ไปหาแผ่น VCD/DVDผมจึงเริ่มเสาะแสวงหาแผ่น VCD/DVD ตามร้านขายเพลง/หนังทั่วไป ปรากฎว่าการ์ตูนเรื่องนี้ไม่สามารถหาได้ตามร้านทั่วไป ที่จังหวัดเลยบ้านเกิดผม ไม่มีร้านใดขายการ์ตูนเรื่องที่ว่านี้เลย หรือแม้แต่ตาม Lotus/Big C ก็ไม่มี ผมมาได้การ์ตูนเรื่องนี้ที่ร้าน Hall of Fame สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ (ชั้นใต้ดิน แฟชั่น ไอส์แลนด์ โทร. 0 2947 5576)  ร้านเพลงขาประจำของผมนั่นเอง แต่วันนี้ผมลอง Search ดูจาก Google ก็พบว่ามีอยู่แหล่งการ์ตูนชั้นดีจาก http://www.uhe4kids.com/ สำหรับรายละเอียดสินค้า VCD การ์ตูน Pingu ดูได้ที่ Link นี้ครับ http://www.uhe4kids.com/page-product-pingu-vcd-all-001.php

 

ภาพจาก http://www.uhe4kids.com/

 

การ์ตูนเรื่องนี้นอกจากจะใช้ดูกันในครอบครัวเพื่อสอนลูกแล้ว ผมคิดว่าน่าจะนำมาใช้กับการเรียนรู้ของพนักงานในองค์กรได้ โดยน่าจะเชื่อมโยงไปยังเรื่องสร้างเจตคติ (Attitude) ที่พึงประสงค์ได้ เช่น ในเรื่องความสามัคคี การทำงานด้วยความปลอดภัย มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามขั้นตอน Procedue/Work Instruction และการมีใจในการให้บริการ เป็นต้น ยกตัวอย่างจากแผ่น VCD ชุดที่ 1 ตอนที่ Pingu และเพื่อนแมวน้ำเล่นขี่ถังลงมาจากเนินเขากัน โดยถอดไม้ประกอบถังออกครึ่งหนึ่งทำให้มีลักษณะเหมือนเรือ ทั้งสองเล่นสนุกกันโดยไม่คาดคิดว่าจะก่อให้เกิดอันตรายในภายหลังได้ ในระหว่างที่เล่นกันทั้งสองยังได้ช่วยกันเข็นขึ้นเนินเพื่อนั่งลงมาใหม่ และพบว่าไม่สะดวก จึงคิดใช้เชือกมัดแล้วดึงขึ้นไปน่าจะสะดวกกว่า จากเนื้อเรื่องดังกล่าว เราสามารถเชื่อมโยงไปยังเรื่องความสามัคคี การทำงานด้วยความปลอดภัย มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามขั้นตอน Procedue/Work Instruction และการมีใจในการให้บริการ ได้ โดยการเชื่อมโยงนี้คนที่เป็นวิทยากรไม่จำเป็นต้องบอกเองทั้งหมด เพียงแค่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร่วมกันดูการ์ตูนในตอนนี้จนจบซึ่งน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีจากนั้นก็ให้ทำ AAR (After Action Review) โดยวางกรอบหลวมๆ ไว้ให้ตามเรื่องที่ต้องการ จากนั้น ก็นำมาสรุปร่วมกัน

 

การ์ตูนเรื่องนี้ผมยกให้เป็นการ์ตูนในดวงใจเรื่องหนึ่ง นอกจากจะดูสนุกแล้ว ยังสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การสร้างทัศนคติที่ดี ใช้เพื่อการเรียนรู้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จึงอยากให้หามาดูกันครับ

 

หมายเลขบันทึก: 457182เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2011 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดูหนังพระนเรศวร แล้วคิดอย่างไร ทำไมนันทบุเรงจึงคิดรบกับไทยน่าจะใช้สงครามการค้านะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท