30 ส.ค. 54 : สอน ม 2 เรื่องธาตุ ด้วย ppt


สวัสดีครับ กับอีกวันที่ไปโรงเรียนค่อนข้างเช้า แล้วไปเซนต์ชื่อ แล้วก็เข้าแถวตอนเช้าร้อนมากครับ และมีการประกาศด้วยว่าห้องที่ไปอยู่กับครูพี่เลี้ยงเขียนภาษาที่ไม่น่าฟังติดที่ฝาผนัง ทำให้มีการประกาศว่าห้องนี้ ต้องมาพบครูและครูที่ปรึกษาก็ต้องมานั่งฟัง และทำให้ครูที่ปรึกษาอายและขายหน้าเหมือนกันครับ ห้องนี้ไม่ค่อยมีระเบียบวินัยเลยครับ สงสัยคงชอบกับภาษาที่เขียนนั้น แม้แต่ให้หาทางแก้ปัญหาว่าจะลบได้อย่างไร ยังต้องให้ครูที่ปรึกษามาบอกมากล่าว และมีการเสนอข้อขัดแย้งมากมาย ทำให้ผมรู้สึกว่า เด็กโต จวนจะเข้ามหาวิทยาลัยแล้วปัญหาเหล่านี้น่าจะคุยกันเองและจัดการเองได้ ห้องนี้ขาดวินัยอย่างแรงครับ ขนาด นักเรียน รด. ยังไม่มีวินัยครับ ผมรู้สึกเช่นนั้นครับ

จากนั้นก็ได้ไปสอนในระดับชั้น ม 2 เรื่องธาตุ โดยตอนแรกก็มีการเปิดคลิป VDO เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม และเรื่องใกล้ตัวเป็นโฆษณาที่เป็นคลิปสั้น ให้นักเรียนดูสักห้านาที เพื่อเป็นการเรียกร้องความสนใจและให้นักเรียนเงียบ จากนั้นก็จะเข้าสู่บทเรียนเรื่องธาตุ ครับโดยการสอนจะเป็นการอธิบายประกอบการถามนักเรียนเป็นระยะ ๆ เพื่อเช็คว่านักเรียนเข้าใจไหมในสิ่งที่อธิบายไป โดยมีใบกิจกรรมที่แจกให้นักเรียนทำไปด้วยขณะที่รับฟังในเนื้อหาที่ตรงกับใบกิจกรรม โดยในช่วงแรกจะพบว่านักเรียนค่อนข้างสนใจเพราะใน powerpoint ค่อนข้างจะมีรูปประกอบเกือบทุกหน้า แต่พอช่วงเวลาผ่านไปด้วยเนื้อหาที่ยากและเร่งการสอนของครู ประกอบกับสื่อเดิม ๆ ไม่มีอะไรตื่นเต้น ชวนให้นักเรียนคุยกัน และไม่เงียบเท่าไร่ ดังนั้น จึงต้องมีการหยุดสอนเป็นระยะ ๆ โดยบอกว่านักเรียนเีงียบ จบคาบแต่รู้สึกว่ายังเหลือเนื้อหาอีกเยอะ และยังไม่สามารถควบคุมห้องเรียนได้เด็ดขาดกว่านี้

จากนั้นก็ได้ไปกินข้าวและสะสางงานที่คั่งค้างของตัวเอง โดยเป็นการตรวจเช็คว่านักเรียนคนใด ได้คะแนนที่ต่ำเกินไป และมีแนวโน้มว่าจะมีคะแนนรวม 100 แล้วไม่ถึง 50 โดยเป็นการดูแนวโน้มจากคะแนนก่อนหน้าและการส่งงาน ดังนั้นนักเรียนที่มีแนวโน้มไม่ดี ก็จะมีการสั่งงานเพิ่มให้ทำ ซึ่งได้วงไว้และจะแจ้งในคาบต่อไปนี้ครับ ทั้ง ม 2 3 และ 6 หากในห้องไม่เข้าเรียนก็จะต้องเอาชื่อไปบอกให้ครูที่ปรึกษาในแถวเลยครับ เพื่อตามตัว ครับ

หมายเลขบันทึก: 457106เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท