วลี


วลี

                                    วลี (phrases)วลี (phrases)

คือกลุ่มคำที่ประกอบด้วยคำต่าง ๆ ที่นำมาเรียงกันอย่างมีความหมายและทำหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งในประโยค เช่น เป็นประธาน กริยา กรรม ส่วนเสริม ส่วนกริยาวิเศษณ์ วลีไม่ได้ประกอบด้วยทั้งภาคประธานและภาคแสดง (นักภาษาศาสตร์บางคน เช่น Chomsky ถือว่า คำ ๆ เดียว ก็เป็นวลี แต่ในชุดการสอนนี้ถือว่า วลีคือกลุ่มคำที่ประกอบด้วยคำตั้งแต่ 2 คำขึ้นไป ที่ทำหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งในประโยค)วลีแบ่งออกเป็น 5 ประเภทใหญ่ ๆ
คือ

• นามวลี (noun phrase) จะมีคำนามเป็นหลัก เช่น women with long hair• กริยาวลี (verb phrase) จะมีคำกริยาแท้เป็นหลัก เช่น must have been thinking• คุณศัพท์วลี (adjective phrase) จะมีคำคุณศัพท์เป็นหลัก เช่น very happy• กริยาวิเศษณ์วลี (adverb phrase) จะมีคำกริยาวิเศษณ์เป็นหลัก เช่น very thoroughly• บุพบทวลี (prepositional phrase) จะมีคำบุพบทเป็นหลัก เช่น in the warehouse1. นามวลี (noun phrase)

1.1 โครงสร้างของ noun phrase คำหลักใน noun phrase คือ คำนามหรือคำสรรพนาม โดยอาจมีโครงสร้างใดโครงสร้างหนึ่งต่อไปนี้• คำกำกับนามและคำนามเช่น these houses• คำกำกับนาม ส่วนขยายหน้าคำนาม และคำนามเช่น these big houses• คำนามและส่วนขยายหลังคำนาม เช่น houses made of wood• คำกำกับนาม คำนาม และส่วนขยายหลังคำนามเช่น some houses made of wood• ส่วนขยายหน้าคำนาม คำนาม และส่วนขยายหลังคำนามเช่น big houses made of wood• คำกำกับนาม ส่วนขยายหน้าคำนาม คำนาม และส่วนขยายหลังคำนามเช่น some big houses made of woodขอให้สังเกตว่า noun phrase มักมีคำกำกับนามและส่วนขยายเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยส่วนขยายส่วนมากจะเป็นคำคุณศัพท์ ในการใช้คำคุณศัพท์และคำนามขยายคำนามหลัก สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ลำดับตำแหน่งของคำขยายเหล่านั้นเมื่อนำมาวางไว้ข้างหน้าคำนามหลัก โดยทั่วไปคำคุณศัพท์ที่ใช้ขยายคำนามจะมีเพียงสองสามคำ แต่บางครั้งอาจมีส่วนขยายได้หลากหลาย โดยมีลำดับของคำคุณศัพท์และคำนามขยายหน้าคำนามหลักดังนี้คำกำกับนาม(determiner) ความรู้สึก หรือความคิดเห็น(feeling/opinion) ขนาด หรือ รูปร่างsize/shape อายุ(age) สี(color) ต้นกำเนิด หรือที่มา(origin) วัสดุ
(material) คำนามหลัก(head noun)a practical small old - German - knifethat - big new brown - plastic bagthis beautiful long - black Japanese nylon umbrellaอย่างไรก็ตาม การเรียงลำดับคำคุณศัพท์หน้าคำนามหลัก อาจผิดไปจากลำดับที่กล่าวไว้ในที่นี้ได้ โดยวางคำที่ต้องการเน้นไว้ใกล้คำนามหลักมากกว่า เช่นa sick young boy (เด็กน้อยที่มีอาการเจ็บป่วย)a young sick boy (เด็กคนป่วยที่ยังมีอายุน้อย)


1.2 หน้าที่ของ noun phrase นามวลีทำหน้าที่เช่นเดียวกับคำนาม เช่น

1.2.1 เป็นประธาน เช่นAll the passengers were safe.

1.2.2 เป็นกรรม เช่นWe really enjoyed the food at that restaurant.

1.2.3 เป็นกรรมตรงและกรรมรอง เช่นThe manager gave all of us (กรรมรอง) a double raise. (กรรมตรง)

1.2.4 เป็นส่วนเสริมประธาน เช่นThe clock was a Christmas present from the ABC Company.

1.2.5 เป็นส่วนเสริมกรรม เช่นWe considered Mr. Johnson the best employee.

1.2.6 เป็นกรรมของบุพบท เช่นThe box of chocolates is intended for your children.

1.2.7 เป็นส่วนขยายคำนามอื่น เช่นJohn suffers from back problems.

1.2.8 เป็นกริยาวิเศษณ์ เช่นSchool starts next month.2. กริยาวลี (verb phrase)verb phrase ประกอบด้วย main verb (กริยาแท้) และ auxiliary verb (กริยาช่วย) ใน verb phrase หนึ่ง ๆ อาจมีกริยาช่วยมากกว่า 1 คำ ตัวอย่าง• Jane will work on a night shift.(will work เป็น verb phrase ซึ่งมี work เป็นกริยาแท้ และ will เป็นกริยาช่วย) • Jane will be working on a night shift next week.(will be working เป็น verb phrase ซึ่งมี working เป็นกริยาแท้ ส่วน will และ be เป็นกริยาช่วย) verb phrase ทำหน้าที่เช่นเดียวกับคำกริยา คือ บอกให้ทราบว่าประธานของประโยคทำอะไร หรือเกิดอะไรขึ้นกับประธานของประโยค

3. คุณศัพท์วลี (adjective phrase)

3.1 โครงสร้างของ adjective phrase adjective phrase ประกอบด้วยคำคุณศัพท์กับส่วนขยายคำคุณศัพท์ ซึ่งมีทั้งประเภทที่อยู่หน้าคำคุณศัพท์ และประเภทที่อยู่หลังคำคุณศัพท์ โดยอาจมีโครงสร้างใดโครงสร้างหนึ่งต่อไปนี้• ส่วนขยายที่อยู่หน้าคำคุณศัพท์และคำคุณศัพท์เช่น very happy• คำคุณศัพท์และส่วนขยายที่อยู่หลังคำคุณศัพท์เช่น happy to see you• ส่วนขยายที่อยู่หน้าคำคุณศัพท์ คุณศัพท์ และส่วนขยายที่อยู่หลังคำคุณศัพท์เช่น very happy to see you

3.2 หน้าที่ของ adjective phrase คุณศัพท์วลีทำหน้าที่เช่นเดียวกับคำคุณศัพท์ เช่น

3.2.1 ทำหน้าที่ขยายคำนาม เช่นHighly sensitive people are hard to deal with.

3.2.2 ทำหน้าที่เป็นส่วนเสริมประธาน เช่นThe children are very happy to see their parents.

3.2.3 ทำหน้าที่เป็นส่วนเสริมกรรม เช่นThe teachers made us aware of the importance of the entrance exams.

3.2.4 ทำหน้าที่ขยายคำสรรพนาม โดยอยู่ข้างหลังคำสรรพนามที่ถูกขยาย เช่นI want to eat something very spicy.

4. กริยาวิเศษณ์วลี (adverb phrase)

4.1 โครงสร้างของ adverb phrase adverb phrase ประกอบด้วยคำกริยาวิเศษณ์กับส่วนขยาย ซึ่งมีทั้งประเภทที่อยู่ข้างหน้าและประเภทที่อยู่ข้างหลังคำกริยาวิเศษณ์ โดยอาจมีโครงสร้างใดโครงสร้างหนึ่งต่อไปนี้• ส่วนขยายที่อยู่หน้าคำกริยาวิเศษณ์ และคำกริยาวิเศษณ์ เช่น very quickly• คำกริยาวิเศษณ์ ละส่วนขยายที่อยู่หลังคำกริยาวิเศษณ์ เช่น quickly indeed• ส่วนขยายที่อยู่หน้าคำกริยาวิเศษณ์ คำกริยาวิเศษณ์ และส่วนขยายที่อยู่หลังคำกริยาวิเศษณ์ เช่น very quickly indeed

4.2 หน้าที่ของ adverb phrase กริยาวิเศษณ์วลีทำหน้าที่เช่นเดียวกับคำกริยาวิเศษณ์ ดังนี้4.2.1 ทำหน้าที่ขยายคำกริยา คำคุณศัพท์ และคำกริยาวิเศษณ์อื่น เช่นHenry walked extremely quickly.These umbrellas are very beautifully made.

4.2.2 ทำหน้าที่ขยายประโยค เช่นSurprisingly indeed, everybody survived in the car accident.5. บุพบทวลี (prepositional phrase)

5.1 โครงสร้างของ prepositional phrase prepositional phrase ประกอบด้วยคำบุพบทและส่วนเสริม (complement) ซึ่งตำราบางเล่มจะเรียกว่า กรรมของบุพบท ส่วนเสริมมี 3 ประเภทคือ• ส่วนเสริมที่เป็น noun phraseเช่น through the back door• ส่วนเสริมที่เป็น noun clauseเช่น from what I have heard• ส่วนเสริมที่อยู่ในรูปกริยาเติม (v–ing)เช่น after speaking to you

5.2 หน้าที่ของ prepositional phrase บุพบทวลีทำหน้าที่ดังต่อไปนี้5.2.1 ทำหน้าที่ขยายประธานของประโยค โดยอยู่ตามหลังกริยา BE หรือกริยาเชื่อม (linking verb) เช่นMr. Johnson is in the meeting room.

5.2.2 ทำหน้าที่ขยาย noun phrase โดยอยู่ในตำแหน่งหลัง noun phrase ที่ถูกขยาย เช่นJane took a course in advanced mathematics.Kate bought a house with a beautiful garden.

5.2.3 ทำหน้าที่ขยายคำคุณศัพท์ โดยอยู่ในตำแหน่งหลังคำคุณศัพท์ที่ถูกขยาย เช่นThey are aware of the danger of the AIDS virus.I am happy with what I have.

5.2.4 ทำหน้าที่ขยายประโยค เช่นIn fact, the economy is improving.In my opinion, people are basically good.

คำสำคัญ (Tags): #การใช้คำวลี
หมายเลขบันทึก: 457082เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

เนื่องจากทางทีมงานได้ติดตามการใช้งานของน้องๆ และคิดว่าว่าการใช้งานของน้องๆ น่าจะได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อเข้ามาใช้งานเพื่อการเรียนการสอน

ทางทีมงานจึงอยากจะขอรบกวนน้องๆ แจ้งอาจารย์ผู้สอนให้แนะนำน้องๆ ใช้งานที่เว็บไซต์ Class.in.th ที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นระบบสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่อาจารย์และศึกษาค่ะ

รบกวนน้องแจ้งอาจารย์ให้อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบันทึกเปิดตัว Class.in.th ระบบจัดการเรียนการสอนของไทย นี้นะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท