ฝึกสอนกับการสอนแทน ... 15 ส.ค. 54


ครูประจำวิชาได้มอบหมายเนื้อหาให้สอนเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม Photoshop

วันที่ 45 ของการฝึกสอน (15 ส.ค. 54)


วันนี้ตามตารางแล้วไม่มีสอนค่ะ แต่เนื่องจากว่าน้องนักศึกษาฝึกประสบการณ์อีก 2 คน จะต้องกลับไปสอบหัวข้อวิจัยที่มหาวิทยาลัย วันนี้ฉันจึงได้รับผิดชอบสอนแทนในรายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในคาบที่ 3 - 4 ซึ่ง ครูประจำวิชาได้มอบหมายเนื้อหาให้สอนเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม Photoshop  ซึ่งฉันได้รู้ล่วงหน้าก่อนแล้วว่าจะได้สอนแทนเลยได้เตรียมการสอนมาเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเข้าไปในห้อง เด็กๆค่อนข้างแปลกใจที่เห็นฉันเข้ามา บางส่วนก็รู้แล้วว่าฉันจะมาสอนแทน เพราะครูประจำวิชาได้บอกล่วงหน้าไปแล้ว กิจกรรมการเรียนการสอนเริ่มต้นที่การแนะนำตัว มีคถามต่างๆมากมายที่นักเรียนถามฉัน  ครูอายุเท่าไหร่คะ ครูเรียนที่ไหน ครูเป็นนางแล้วเหรอคะ ฉันก็พยายามตอบคำถามต่างๆจนนักเรียนหายสงสัย จึงเริ่มต้นเข้าสู่การเรียนโดยฉันใช้วิธีการสอนแบบสาธิตให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนทำตาม เพื่อให้นักเรียนรู้จักเครื่องมือและขั้นตอนในการทำ จากนั้นก็ให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์สร้างเป็นผลงานของตัวเอง นักเรียนส่วนใหญ่ค่อนข้างให้ความร่วมมือในกิจกรรมการเรียนการสอนครั้งนี้ดี เพราะว่าได้ปฏิบัติด้วย ทำให้นักเรียนไม่เบื่อ กิจกรรมการเรียนการสอนจบลงที่การสรุปและตรวจผลงานของนักเรียนแต่ละคนที่ได้สร้างขึ้นมา

หลังจากนั้นฉันได้ใช้เวลาในการซ่อมและลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยมีนักเรียนที่เรียนในรายวิชาเพิ่มเติม ซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์เป็นผู้ช่วย

หมายเลขบันทึก: 457040เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท