3 สิงหาคม 2554.....อาจารย์นิเทศมาสังเกตการสอน


วันพุธ ที่ 3 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2554 ลาพักผ่อนให้หายอาการปวดท้อง 1 วัน กลับมาฝึกสอนตามเดิม วันนี้มาถึงโรงเรียนลงชื่อเสร็จแล้ว มาที่ห้องพักเจอกับอาจารย์นิเทศพอดี ค่อนข้างตกใจนิดหน่อย ไม่คิดว่าอาจารย์จะมาวันนี้ คาดการณ์ไว้ว่าอาจารย์คงจะมาวันพรุ่งนี้ เมื่อเชิญอาจารย์เข้ามาในห้องพัก แล้วจึงไปร่วมทำกิจกรรมหน้าเสาธง จนเสร็จเรียบร้อย

เข้าห้องพักมาเพื่อพูดคุยกับอาจารย์นิเทศ วันนี้มีสอน 3 ห้อง อาจารย์ทำการนิเทศแผนการจัดการเรียนรู้ สอบถามเรื่อง ๆ ต่าง ๆ รวมทั้งปัญหาที่พบเจอ ซึ่งก่อนที่หน้าที่อาจารย์จะมาพูดคุยท่านได้ทำการพุคุยสอบถามจากครูพี่เลี้ยงมาก่อนแล้ว จากนั้นก็ตกลงเรื่องการเข้าดูการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาแต่ละคน อาจารย์ได้เลือกเข้าดูและนิเทศการสอนของฉันในชั่วโมงที่สอง ดังนั้นเมื่อพูดคุยกับอาจารย์แล้วจึงได้มาเตรียมการสอนไว้

เวลา 09.30 - 10.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม วันนี้สอนเรื่อง การแสดงผลออกทางหน้าจอ (ชั่วโมงที่ 1) เมื่อนักเรียนทำความเคารพเสร็จแล้วอาจารย์นิเทศก็ได้เข้ามาแนะนำตัวเองให้กับนักเรียนจากนั้นก็ทำการพูดคุยสอบถามนักเรียนเล็กน้อย จากนั้นให้เริ่มกิจกรรมการเรียนการสอน วันนี้ใช้วิธีการสอนโดยการบรรยายประกอบสื่อนำเสนอ จากนั้นทำการสาธิตให้นักเรียนทดลองปฏิบัติ เมื่อนักเรียนเข้าใจหลักการแล้วจึงตั้งโจทย์ให้นักเรียนปฏิบัติการเขียนโปรแกรม แล้วเปิดหน้าแสดงผลของโปรแกรมที่เขียนเสร็จไว้ให้เดินดูพร้อมทั้งให้คะแนนนักเรียนแต่ละคน สำหรับนักเรียนที่มีข้อสงสัยและมีปัญหาติดขัดในระหว่างการปฏิบัติการเขียนโปรแกรม ก็ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือ และให้นักเรียนบางที่ทำได้เข้าไปช่วยเพื่อนที่ทำไม่ได้ด้วย

เวลา 10.30 - 11.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6  เรื่อง การแสดงผลออกทางหน้าจอ (ชั่วโมงที่ 1)ใช้วิธีการสอนโดยการบรรยายประกอบสื่อนำเสนอ จากนั้นทำการสาธิตให้นักเรียนทดลองปฏิบัติ เมื่อนักเรียนเข้าใจหลักการแล้วจึงตั้งโจทย์ให้นักเรียนปฏิบัติการเขียนโปรแกรม แล้วเปิดหน้าแสดงผลของโปรแกรมที่เขียนเสร็จไว้ให้เดินดูพร้อมทั้งให้คะแนนนักเรียนแต่ละคน สำหรับนักเรียนที่มีข้อสงสัยและมีปัญหาติดขัดในระหว่างการปฏิบัติการเขียนโปรแกรม ก็ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือ ปัญหาเดิม ๆ ของห้องนี้คือมีนักเรียนบางคนไม่ยอมทำอะไรเลยซักอย่าง การหักคะแนน การตักเตือน ไม่ได้มีผลต่อพฤติกรรมนี้เลย ซึ่งต้องหาวิธีที่ดีกว่านี้ในการปรับปรุงพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์นี้

เวลา 12.30 - 13.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 เรื่อง การแสดงผลออกทางหน้าจอ (ชั่วโมงที่ 1)ใช้วิธีการสอนโดยการบรรยายประกอบสื่อนำเสนอ จากนั้นทำการสาธิตให้นักเรียนทดลองปฏิบัติ เมื่อนักเรียนเข้าใจหลักการแล้วจึงตั้งโจทย์ให้นักเรียนปฏิบัติการเขียนโปรแกรม แล้วเปิดหน้าแสดงผลของโปรแกรมที่เขียนเสร็จไว้ให้เดินดูพร้อมทั้งให้คะแนนนักเรียนแต่ละคน สำหรับนักเรียนที่มีข้อสงสัยและมีปัญหาติดขัดในระหว่างการปฏิบัติการเขียนโปรแกรม ให้นักเรียนที่ทำได้ก่อนเข้าไปช่วยดูให้เพื่อน ซึ่งห้องนี้จะไม่ค่อยมีปัญหาเลย มีความรับผิดชอบและเรียนรู้ได้ค่อนข้างไว

เมื่อสอนเสร็จได้ทำการสอบถามเกี่ยวกับข้อควรปรับปรุงในการมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่อาจารย์นิเทศอาจจะได้ฝากบอกไว้กับพี่และน้อง ๆ นักศึกษาฝึกประการณ์ด้วยกัน เพราะช่วงหลังจากที่อาจารย์อยู่นั้นมีชั่วโมงเรียนที่จะต้องทำการเรียนการสอนอยู่

เวลาประมาณ 17.00 น. ลงชื่อกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 456999เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท