เด็กไทยสมุทรมิตรภาพ 187 จ.อุดร...เพื่อสุขภาพ เขากินแค่พออิ่ม


เพื่อสุขภาพ เด็กที่นี่จะกินแค่พออิ่ม และได้รับรู้ถึงโทษของการกินไม่เลือก และคุณประโยชน์ของการเลือกที่จะกิน

เช้านี้ชาวคณะเยี่ยมเยือนจาก ROZAZAP องค์กรพัฒนาไม่หวังผลกำไร พาผมมายืนขาชิด ยืดอกพุงแอ่นเคารพธงชาติพร้อมกับเด็กๆ ในโรงเรียนไทยสมุทรมิตรภาพ จังหวัดอุดรธานี ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมสุขภาพกับ rozazap... เด็กๆ ที่นี่แม้จะไม่ดูเนี๊ยบดังเช่นเด็กๆ ในชุมชนเมือง (ทั้งๆที่ตัวโรงเรียนก็ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเมืองเท่าไรนัก) แต่ก็มีวี่แววของความแข็งแรงทางกายและความแข็งแกร่งทางความคิด เทียบเท่าเด็กที่อื่นๆ มิใช่น้อย


น้องๆ ที่นี่บอกเล่าว่าการอ้วนนั้นเป็นปัญหา โดยเฉพาะปัญหาระยะยาวต่อสุขภาพของพวกเขา จากหลากหลายคำบอกเล่าเกี่ยวกับสารพันปัญหาของเด็กในวันวานที่ผ่านไป ได้แก่ ไม่ชอบกินนม ชอบกินขนมกรุบกรอบ น้ำหวานชื่นใจ น้ำอัดลมรสชาติซาบซ่า อาหารปิ้งย่าง เนื้อสัตว์ติดมันเยิ้มๆ หรือปริมาณอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละมื้อของแต่ละวัน..นี่เป็นเรื่องการกินตามใจนึกล้วนๆ เลยนะครับ คงนึกภาพออกว่าเราพบเห็นเรื่องเหล่านี้ได้ทั้งกับเด็กน้อย เด็กโต และผู้ใหญ่อย่างเราๆ

ด.ญ.เบ๊นซ์ แพน ตาล และ ดช.พล และบีช  เด็ก ป.๖ ทั้งห้าคน อั นเป็นแกนนำกลุ่มเด็กรักษ์สุขภาพ รวมถึงเด็กๆ ในโรงเรียน ต่างได้รับพื้นที่ทางความคิดและได้รับโอกาสการสร้างทำกิจกรรมต่างๆ จากครูอาจารย์ในโรงเรียน ให้ได้สร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ ช่วยให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ถึงโทษของการกินไม่เลือก และคุณประโยชน์ของการเลือกที่จะกิน และท้ายที่สุด เด็กๆ ทั้งหลายในโรงเรียน ต่างก็ตัดสินใจเลือกที่จะกินอย่างมีคุณค่าต่อชีวิตตนเอง น้องแพนบอกว่าก็จะมีเด็กบางส่วนบางคนที่ยังทำได้บ้างบางส่วน คือ ลด ส่วนการ ละ และ เลิก ไปเลย ก็คงต้องอีกสักพักหนึ่ง...ซึ่ง ณ จุดนี้ผมเห็นด้วยว่า การเปลี่ยนพฤติกรรมและความคิดของคน บังคับยาก และต้องค่อยเป็นค่อยไป..และเด็กเหล่านี้ก็มองเห็นได้ด้วยตัวเองเช่นกัน

 

น้องแพน เด็กสาวที่ควบทั้งตำแหน่งประธานนักเรียนและประธานกลุ่มเด็กรักษ์สุขภาพ บอกเล่าเคล็ดลับของกลุ่ม ในการเปลี่ยนพฤติกรรมของเพื่อนๆ น้องๆ ว่า สิ่งสำคัญอยู่ที่การให้ความรู้แก่เพื่อนๆ น้องๆ ด้วยกระบวนการง่ายๆ คือ การบอกเล่าแบบพี่สู่น้อง เพื่อนสู่เพื่อน หรือจะผ่านเครื่องมือเสียงตามสายก่อนเคารพธงชาติ และเพิ่มเติมด้วยการย้ำเตือนบ่อยๆ ครั้ง ก็จะทำให้สาระแห่งการดูแลสุขภาพได้แทรกซึมเข้าไปทดแทน “จริตของการกินอาหารแบบไม่เลือกของเพื่อนๆ และน้องๆ ในโรงเรียน” ได้แล้ว และยังแผ่ผลไปถึงพ่อแม่ผู้ปกครองด้วยซ้ำไป

 

พื้นที่แห่งความสุขของครูและศิษย์ 

จากความรู้ที่มีอยู่เดิมและการสืบค้นเพิ่มเติม วัฒนธรรมการเรียนรู้ของครูและศิษย์เช่นนี้ เป็นสิ่งสวยงามที่เกิดขึ้นได้ไม่ยากนัก ครูและนักเรียนต่างร่วมกันขับเคลื่อนการเรียนรู้ตรงนี้ไปด้วยกัน ทั้งการจัดเวทีประกวดเมนูอาหารสุขภาพที่ต้องหาและสร้างทำเครื่องเคราประกอบอาหารต่างๆ ด้วยตนเอง  การท้าทายพลังใจในการมีหุ่นและสุขภาพที่ดีด้วยการลดน้ำหนักแข่งกันระหว่างครูและเด็ก  และสร้างทำสารชีวภาพไล่แมลง “น้ำพริกไล่แมลง” ด้วยการสืบพบเจอสาเหตุ ทดลองหาแนวทางแก้ไขของครูและนักเรียน (การใช้พริกสดมาตากแดดให้แห้ง แล้วคั่วและโขลกให้พอละเอียด จากนั้นใส่ผ้าขาวบาง แกว่งในน้ำให้สารของพริกผสมกับน้ำประมาณหนึ่งถังบัวรดน้ำ) ใช้ได้ผลทั้งแปลงผักล้อรถยนต์ในโรงเรียน และเผยแพร่นำใช้สู่แปลงผักตามครัวเรือนชุมชน

 

เด็กน้อยฝากชวนคิด 

โครงการ "โฮมฮักลูกหลานโภชนาการดี" สนับสนุนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปี ๒๕๕๔" ไม่ได้ฟูมฟักดูแลให้โรงเรียนได้ผ่านระดับการเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของกรมอนามัยแต่เพียงอย่างเดียว แต่กลับได้สร้างคมคิดในเด็กน้อยขึ้นมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมีค่ามหาศาลต่อสังคมไทย เหมือนคำที่ท่านสมาชิก G2K ท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า "หากอยากให้ใครทำ ควรให้คนนั้นคิด และหากอยากให้ทำดี ก็ต้องให้คนนั้นรู้สึกถึงความดี"
       

น้องแพน บอกกล่าวประโยคที่ได้จากการคิดและทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ว่า “ให้เพื่อนๆ น้องๆ ได้คำนึงถึงประโยชน์ของอาหาร มากกว่ารสชาติที่ชอบใจ พฤติกรรมก็เปลี่ยนได้” เป็นถ้อยคำที่ทำให้เห็นถึงวิธีคิดอันสำคัญเป็นอันดับแรกก่อนจะปฏิบัติทำ  ส่วนน้องบีช หนุ่มน้อยที่เริ่มจะมีเนื้อยุ้ยๆ ให้เห็นบ้าง และน้องพล ที่กลับมาโรงเรียนด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ก็ตบท้ายในส่วนของการกระทำที่วกกลับไปสู่ความคิดอีกครั้ง ด้วยคำเด็ดว่า “กินให้พออิ่ม มากกว่ากินให้พอใจ” ซึ่งกลุ่มเด็กรักษ์สุขภาพ ต่างเห็นพ้องต้องกันอย่างเป็นเอกฉันท์

พลังใจของเด็กๆ ที่ต้องทุ่มทั้งเรียนและกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ทำให้เรื่องราวดีๆ เช่นนี้ยังต้องมีต่อไปอีกแน่นอน  ฝนครานี้ เด็กอีก ๒๐ คน อาสาตัวเองมาต่อยอดและรับช่วงงานของเด็กรุ่นพี่ทั้งห้าคน ที่จะต้องละมือจากกิจกรรมเข้าสู่ช่วงการเตรียมตัวเป็นนักเรียนระดับมัธยมในโรงเรียนอื่นในปลายปีนี้ ภารกิจเด็กดีสุขภาพเด่นจึงต้องตกอยู่ในอ้อมคิดของรุ่นน้องต่อไป ที่จะช่วยกันทำให้เด็กๆ ในโรงเรียนต่างช่วยกันดูแลสุขภาพซึ่งกันและกัน และนำพาให้โรงเรียนก้าวขึ้นสู่การเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพในระดับแถวหน้า...ต่อไป

 

หมายเหตุ: น้องแพนและเพื่อน กลุ่มเด็กรักษ์สุขภาพ ได้ฝากจดหมายน้อย ให้ผมนำไปให้เพื่อนของพวกเขาที่อยู่ต่างโรงเรียนและไกลออกไป...ไม่รู้ว่าเพื่อนที่ปลายทาง จะยังจำน้องแพนและเพื่อนๆ โรงเรียนไทยสมุทรมิตรภาพ ที่เคยอบรมรับความรู้ด้านสุขภาพจาก ค่ายโรซ่า ได้หรือไม่...  ไม่น่าเชื่อว่าลูกหลานไปรษณีย์อย่างผม จะได้ทำหน้าที่เหมือนพ่อแม่ก็วันนี้แหละ

 

 

ธนะภูมิ ชาญประไพ


อุดรธา นี ๒๙ ส.ค.๒๕๕๔

การเข้าเยี่ยมครั้งที่ ๑ ตามโครงการ "โฮมฮักลูกหลานโภชนาการดี" สนับสนุนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปี ๒๕๕๔"

ระหว่างวันที่  ๒๘ ส.ค.๕๔ - ๒ ก.ย.๕๔

สนับสนุนโดย บริษัทไฮคิว อุตสาหกรรม จำกัด ร่วมกับ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

 

หมายเลขบันทึก: 456866เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..สุดยอด..อีหลี..อิ อิ..^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท