ผู้นำทำอย่างไรในการจัดการความขัดแย้ง


บทบาทของผู้นำทีมในการจัดการกับความขัดแย้ง

    เมื่อมีความขัดแย้งเกิดขึ้นในทีมจะด้วยสาเหตุใดก็ตามผู้นำทีมจะเพิกเฉยทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นเป็นการหลบเลี่ยงปัญหาคงไม่ได้ รวมทั้งจะทำตัวอยู่เหนือปัญหาก็ไม่ได้อีกเช่นกันผู้นำทีมจะต้องไม่ปล่อยให้ความขัดแย้งเป็นปัญหาเรื้อรังแต่ต้องรีบจัดการกับปัญหา เพื่อยุติข้อขัดแย้งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ไม่ว่าผลของความขัดแย้งจะมีมากน้อยเพียงใดแต่ต้องมองให้ออกว่ามีใครร่วมในความขัดแย้งและสาเหตุของความขัดแย้งที่แท้จริงเกิดจากอะไร จากนั้นจึงพิจารณาหาวิธีที่เหมาะสมในการจัดการกับข้อขัดแย้งความขัดแย้งในทีม มิใช่มีสาเหตุจากความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเท่านั้น แต่อาจมีสาเหตุมาจากเรื่องของศักดิ์ศรี สถานภาพ ตำแหน่งหน้าที่ เกียรติยศ ความขัดแย้ง โดยทั่วไปจะเกิดจากความขัดแย้งในบทบาทและค่านิยมที่แตกต่างกัน จึงต้องค้นหาสาเหตุที่ตรงกับปัญหาให้ได้มากที่สุด ทั้งจะต้องมองปัญหาความขัดแย้งว่าเป็นสิ่งที่จะต้องหาทางแก้ไขร่วมกัน มิใช่การใช้อำนาจสั่งการเพื่อยุติความขัดแย้งความพยายามในการระงับข้อขัดแย้งในเบื้องต้นไม่ให้เป็นปัญหาลุกลามไป เพราะในที่สุดคู่กรณีในความขัดแย้งก็ยังคงอยู่ทำงานร่วมกันในทีม จึงควรดำเนินการในแนวทางดังนี้

1. วางตัวเป็นกลางไม่เลือกข้าง

2.  ระมัดระวังเป็นพิเศษ

3.  ไม่ลังเลในการเข้าแก้ไขความขัดแย้ง

4.  ไม่ปล่อยให้ผู้อื่นดำเนินการแทน

5.  เร่งพิจารณาสาเหตุของความขัดแย้งและหาวิธีแก้ไขโดยเร็ว

การจัดการกับความขัดแย้ง 

มีการทดลองใช้วิธีแก้ไขความขัดแย้งหลายวิธี แต่ก็ยากที่จะการสื่อสารใดๆ ทั้งวิธีพูด หรือเขียนต้องใช้ถ้อยคำหาวิธีที่ถูกต้องแน่นอนใช้กับทุกสถานการณ์ วิธีที่ถือว่าเป็นการแก้ไขความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ด้วยการมองลงไปที่เนื้อหาของความขัดแย้งแทนที่จะมองที่ตัวบุคคล เป็นการมุ่งที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมากกว่าการตำหนิคู่กรณี ซึ่งไม่ได้สร้างผลดีอย่างไรเลย แต่กลับเป็นการก่อให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้นการเลือกหาวิธีการต่างๆ มาจัดการกับความขัดแย้ง ผู้นำทีมอาจใช้วิธีการตามพฤติกรรมที่เป็นหลักสำคัญมี 5 วิธี ได้แก่

1. การหลีกเลี่ยง (Avoidance)                   2. การปรองดอง (Accommodation)

 3. การประณีประนอม (Compromise)        4. การแข่งขัน       5. การร่วมมือกัน

อ้างอิงจาก    สมิต สัชฌุกร “ T eamwork ที่ขาดไม่ได้”  

                 http://www.tpa.or.th/tpanews

หมายเลขบันทึก: 456862เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท