ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (9) กลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับ ของพี่จ๋อม NICU ตอนที่ 3 Empower


 

พี่จ๋อม เล่าว่า ... ยกตัวอย่างเรื่อง G-String (นวัตกรรมที่ใช้ห่อหุ่มบริเวณส่วนล่างของเด็กอ่อน ที่ต้องรับการรักษาแก้ปัญหาโรคตัวเหลือง โดยสามารถการป้องกันการเลอะของอุจจาระ ปัสสาวะ  ในขณะที่คลุมพื้นที่ร่างกายน้อยที่สุดเพื่อให้แสงส่องโดนร่างกายมากที่สุด)

ครั้งแรกที่มีแนวคิดนี้เข้ามา ... เกิดจากมีคุณยายเอากางเกงที่เย็บมาอย่างเรียบร้อยมาใช้ ทำให้เกิดไอเดียว่า ทำอย่างไรที่จะมีผ้าให้ห่อหุ้มทารกที่ต้องใช้แสงรักษา เราจึงมีการคิดทำ G-String

.... G-String เริ่มแรก คือ ผ้าอ้อมพัน ปรากฎว่า พื้นที่ผิวที่ใช้ในส่วนของ กว้างxยาวxสูง ได้พื้นที่ผิวเป็น 2.59 ตาราง ซม.

หลังจากนั้นก็จะมีการพัฒนาเรื่องของ G-String เรื่อยมา เริ่มตั้งแต่ รุ่นแรก ไม่ได้โคนขา อุจจาระก็จะเลอะ และมีการพัฒนาต่อไป เป็นรุ่น 2 3 4 5 6 7 ถึง 8 มีรุ่น 6 กับ 7 ที่แนบโคนขา แต่อุจจาระเลอะ รุ่น 7 ได้จากไปดูงานทางการพยาบาลครั้งหนึ่ง ได้เห็นว่า เขาเอาผ้าอนามัยมาใช้ แต่มีผลให้เด็กมีการแพ้ผ้าอ้อม และเป็นการเพิ่มขยะ จึงมาใช้รุ่นที่ 8 ซึ่งจะกระชับโคนขา และไม่เลอะ

เดิม ... บางทีเรามองว่า ถึงอึเขาจะเลอะ ใน NICU บางทีเราถอดเสื้อผ้าออกหมด เราก็ทำได้ และบางปัญหา น้องในตึกก็เริ่มต้นจากความคิดว่า ไม่เห็นจะต้องทำอะไรเลย มันเป็นเรื่องธรรมดา

เราอาจเคยเจอปัญหานี้ แล้วเราไม่ได้ทำอะไร ... อยากบอกให้เป็นบทเรียนว่า ในฐานะที่เป็นหัวหน้าตึกแล้วเขามาบอก เราจะไม่ดุอะไร ให้เขาได้เรียนรู้กับตัวเอง ถ้าเรามองว่า สิ่งที่เขาคิดไม่ถึงกับลบมาก ให้เขาทำ และเขาจะได้เรียนรู้ว่า สิ่งที่เขาเรียนรู้ ถูกหรือผิด จากการปฏิบัติอย่างเขา

บางที จะ comment กับเขาที่ไม่โดยตรง ใช้วิธีถาม ... นี่เป็นอย่างไรบ้าง หรือว่า ไปอบรมมาแล้ว มีอะไรดีดีมาบ้างไหม ... ถ้าได้ถามไถ่ น้องเขาก็จะคึกคักตลอด

หรือบางที น้องมีน๊อกเหมือนกัน บางช่วง หนูไม่ทำละ ... เราก็จะดูว่า เขาทำมาได้ถึงขนาดนี้แล้ว ให้กำลังใจน้อง ถามไถ่ งานที่ทำมา พอใจแล้วหรือยัง ... ถ้าน้องบอกว่า ยังไม่ดี งั้นก็ต้องทำต่อ อย่าทิ้ง ... ตัวเองจะกระตุ้นน้องตลอด เพื่อให้มีกำลังใจทำต่อ

อีกอย่างหนึ่ง เราต้อง sense ต่อน้อง บางทีถ้าเราตรงไป ก็จะเหมือนธรรมดา ต้องอ้อม เราไม่ต้องเป็นนางเอก เช่น เรารู้ว่าน้องสนิทกับพี่คนนี้ เราก็ไปบอก น้องท่าจะไม่ไหวแล้วนะ ช่วยน้องหน่อย ... จะทำให้เขามีความรู้สึกว่า เขาไม่ได้โดดเดี่ยว งานที่นี่เป็นของตึก เขาไม่ได้ต้องรับผิดชอบคนเดียว ทุกคนต้องร่วมรับผิดชอบด้วยกัน

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 456819เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท