“อาหารที่มีประโยชน์ คือ ตัวยาที่ดีที่สุดในโลก”


อาหารที่มีประโยชน์ คือ ตัวยาที่ดีที่สุดในโลก”

โดย ดร.โรเบิร์ต แม็กคาริสัน

แปลโดย พรพรรณ ศรีคัฒนพรหม

                คนเราต่างปรารถนาจะมีความสุขในชีวิต การมีสุขภาพที่ดีนั้นเป็นพื้นฐานที่สำคัญ แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจพื้นฐานของสุขภาพกายและใจนั้นคือการรับประทานอาหารที่เหมาะสมและสร้างนิสัยการรับประทานที่ดี

                จุดเริ่มต้นของความเจ็บป่วยของมนุษย์ล้วนเกิดจากนิสัยการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม เรารักษาความแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจจากการบริโภคอาหารที่เหมาะสมและให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย การรับประทานอาหารสดเป็นพลังสำคัญในการดูแลสุขภาพของเรา อาหารที่เรารับประทานทุกวันนี้เป็นเรื่องของรสชาติ หากเปลี่ยนนิสัยการรับประทานตรงนี้ได้ เราจะประหยัดเงินที่ต้องจ่ายสำหรับค่ายารักษาโรค  สุขภาพดีมาจากพฤติกรรมการกินที่ดี อาหารที่มีคุณประโยชน์หรือไม่นั้นต้องพิจารณากันอย่างถี่ถ้วน แต่ขอแนะนำให้รับประทานอาหารสดมากกว่าอาหารที่ปรุงสุกเพื่อสุขภาพที่ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นผักสด ผลไม้และอาหารสด เพราะอาหารบางอย่างถ้านำไปผ่านกรรมวิธีการปรุงใด ๆ แล้วทำให้คุณค่าของอาหารหายไปเช่น วิตามิน เอนไซม์ และแร่ธาตุต่าง ๆ และเมื่อรับประทานแล้วไม่เกิดคุณค่าทางโภชนาการ

                ในปัจจุบันอาหารและเครื่องดื่มมีมากมายเป็นทวีคูณ ยิ่งไปกว่านั้นเรายังกลายเป็นคนที่รับประทานอาหารอย่างหิวกระหายระหว่างที่มีงานเลี้ยงในตอนดึกอีกด้วย ชีวิตทุกวันนี้มีแต่ความเร่ง รีบ กุลีกุจอ และจิตใจตึงเครียดขึ้น  ภายใต้ความกดดันนี้เราจึงต้องรับประทานอาหารเครื่องดื่มบำรุงกำลังหรืออาหารเสริมครั้งแล้วครั้งเล่า ผลที่ตามมาคือระบบร่างกายผิดปรกติและต่อต้านกัน ร่างกายได้รับผลกระทบจากการรับประทาน การดื่ม และการนอนไม่เป็นเวลา ความไม่ปรกตินี้รบกวนการทำหน้าที่ของระบบการขับถ่ายในร่างกาย จึงเป็นเหตุให้ท้องผูก นอนไม่หลับ ปวดตามเนื้อตามตัวและปวดหัว ซึ่งเป็นอาการที่หลายคนบ่นถึงกันทุกวันนี้ การรับประทานอาหารประเภท ชา กาแฟ บุหรี่ เป้นการสะสมสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งต่าง ๆ ทำลายธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและเป็นการทลายสุขภาพ

                อาหารที่คงความสดไว้นั้นเป็นความกระปรี้กระเปร่าและมีผลดีต่อสุขภาพเมื่อเปรียบเทียบกับอาหารการกินทั้งหมด น้ำผักผลไม้สดได้รับการพิจารณาว่าเหมาะสมและสำคัยต่อสุขภาพมากที่สุด ตามคำกล่าวที่ว่า “อาหารสดคือพลังแห่งชีวิต”

คำสำคัญ (Tags): #kmanw#kmanw3
หมายเลขบันทึก: 456781เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท