ความประทับใจกับชุมชน ตำบลตะพง จังหวัดระยอง


“ถ้า อบต.มีเงิน แต่ประชาชนสุขภาพไม่ดี ตายกันหมด ก็ไม่รู้ว่าจะมีประโยชน์อะไร”

มีโอกาสได้ร่วมในวงสนทนากับชาวตะพง จังหวัดระยอง เมื่อครั้งที่ไปเป็นผู้แทนโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การดูแลรักษาผู้เป็นเบาหวาน ประทับใจที่ทางชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพ ด้วยนโยบายของผู้บริหารชุมชนที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ให้การสนับสนุนโดยกำหนดเป็นนโยบายที่จะต้องผลักดันให้เกิดการพัฒนา ทั้งด้านการศึกษา การสาธารณสุข และด้านสิ่งแวดล้อม

เกี่ยวกับด้านสาธารณสุข คุณทวีป  แสงกระจ่าง  นายก อบต. ท่านกล่าวว่า “ถ้า อบต.มีเงิน แต่ประชาชนสุขภาพไม่ดี ตายกันหมด ก็ไม่รู้ว่าจะมีประโยชน์อะไร” ท่านจึงอนุมัติเงินเพื่อการสนับสนุนด้านการส่งเสริมสุขภาพประชาชนในโครงการต่างๆ มากมาย เช่น การสนับสนุนกิจกรรมของชมรมรักษ์สุขภาพ ซึ่งมีสมาชิกกว่า 600 คน มีการอบรมผู้นำสุขภาพ 3-4 คนต่อหมู่บ้าน จำนวน 8 หมู่บ้าน เพื่อเรียนรู้การตรวจระดับน้ำตาลในเลือดโดยใช้เครื่องขนาดพกพา ซึ่งได้รับงบจาก อบต. ซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด ทั้งหมดนี้ภายใต้การผลักดันของ นพ.บุญรัก  ธำรงลักษณ์กุล แพทย์ซึ่งเป็นที่รักของทั้งเจ้าหน้าที่และชุมชนตะพง

คุณสมโภช  วงค์บุปผา  ประธานชมรมรักษ์สุขภาพ กล่าวว่า ผมพูดกับสมาชิกเสมอว่า “เป็นเบาหวานแล้วโชคดี ได้ดูแลสุขภาพตนเอง คนอื่นที่ไม่เป็น ก็ไม่สนใจตนเอง อยากกินอะไรก็กิน จนบางครั้งเกิดโรคมากมาย”

 

เล่าโดย คุณ สุนทรี  นาคะเสถียร

หมายเลขบันทึก: 4567เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2005 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมมีเครื่องตรวจน้ำตาลที่ผ่านการตรวจรับรองคุณภาพจากโรงพยาบาลของรัฐแล้ว และราคาถูกด้วย สนใจโทร. 085-0020169

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท