ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

ความสุขและประทับใจในความรู้ซ่อนเร้นของคุณกิจตัวจริงของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยนครศรีธรรมราช


เราดูแลโคเหมือนดูแลตัวเองนั้นหมายถึงการรักและให้คุณค่าในงานที่ทำ

ในวันที่ 19-20 สิงหาคม 2549 ที่ผ่านมา ทีมงานวลัยลักษณ์ 3 ท่าน ได้แก่ พี่จินตนา ศิริวัฒนโชค(พี่ติ๋ม), พี่อารี จันทร์คงหอม(พี่ต้อย) และดิฉัน ปิติกานต์ จันทร์แย้ม(น้องเม) ได้ไปร่วมสนับสนุนโครงการการจัดการความรู้สู่การปฏิบัติราชการที่ดีของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยนครศรีธรรมราช ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อ.สิเกา จ.ตรัง  โดยมีคุณกิจตัวจริงเข้าร่วมกิจกรรม 40 คน และเรียนรู้เทคนิคการเป็นคุณอำนวยจากทีมงาน มทร. ศรีวิชัย
สิ่งที่ประสบพบเจอ เรียนรู้ในครั้งนี้
1. ความรู้ซ้อนเร้น ที่เป็นทักษะเฉพาะแต่ละสาขาอาชีพ ที่น่าสนใจ เช่น การลับเลื่อยที่ดี การทำคลอดสุกร เป็นต้น และคิดว่าคงเป็นศักยภาพหลักของสถาบันทึ่มีคุณค่ามากควรถ่ายทอด รักษา ถ่ายทอดไว้
2. ทักษะการเป็นคุณอำนวยที่สบายๆ มีขั้นตอน พบคำง่ายๆ ที่ใช้ในการสกัดขุมความรู้ว่า "แก่นของเรื่องเล่า"
3.ความสุข  ความน่าทึ่งและภาคภูมิใจในศักยภาพจากการได้ฟังเรื่องเล่าเร้าพลัง ได้แก่ เรื่องความภูมิใจรางวัล สถานศึกษาพระราชทาน ปี 4" เจ้าของเรื่องเล่า  คุณนงนุช เรื่องเครื่องตีแยกใยตาล เจ้าของเรื่องเล่า  นายพิชัย คุณชล เรื่องหน้าที่ปฏิบัติงานบริการฝ่ายบริการงานแผนกอาคารสถานที่ เจ้าของเรื่องเล่า  นายวันเชื้อ มาพูล เรื่องของหมูๆ แต่มันไม่ใช่หมู เจ้าของเรื่องเล่า  นายประพาส จิตจำนงค์
4. ได้ข้อคิดจากเรื่องเล่าเร้าพลัง เช่น เราดูแลโคเหมือนดูแลตัวเองนั้นหมายถึงการรักและให้คุณค่าในงานที่ทำ

 

หมายเลขบันทึก: 45668เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
จินตนา ศิริวัฒนโชค(พี่ติ๋ม มวล.)
          พี่ติ๋มได้รับมอบหมายจากรองฯบริหาร(รศ.สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์)ให้นำทีมไปแนะนำกระบวนการ KM ในแบบของ ม.วลัยลักษณ์ให้กับ มทร.ศรีวิชัยนครศรีธรรมราช โดยใช้แนวทางที่ต่างจากที่ พี่ติ๋ม เคยดำเนินการใน มวล.เพราะทาง ศรีวิชัยขอใช้ทีมงานกิจกรรมสัมพันธ์และทีม FAเอง พี่ติ๋มต้องไปกับน้องทีมงานอีก 2 คนดำเนินการเต็มรูปแบบที่เคยทำ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ50คนที่ จ.ตรัง
          เป็นโจทย์ที่ยากและท้าทายเพราะต่างจากรูปแบบเดิมที่เคยทำKM1-4ของ มวล.เรามีทีมงานของเราประมาณ15-20คน แต่ครั้งนี้พี่ติ๋มมีทีมงาน2คน รองฯสมนึกฯท่านให้งานพร้อมกับให้อิสระมาด้วยคิดว่าโชคดีที่ได้รับโอกาสนี้ สิ่งแรกที่ทำคือขอให้น้องบรรจงวิทย์(อู๊ด หน่วยOD)ประสานกับทีมของศรีวิชัยเพื่อซักซ้อมกัน แต่ปรากฏว่าใกล้วันจัดกิจกรรมแล้วก็ไม่อาจพบกันได้ พี่ติ๋มจึงตัดสินใจเตรียมงานกันในทีม 3 สาว(พี่ติ๋ม,น้องต้อย,น้องเม) ดูกำหนดการ ลำดับกิจกรรม แบ่งงานกันตามถนัด นัดจังหวะการประสานงาน และเตรียมสำรองอุปกรณ์ของเราไปเอง และให้น้องเมเตรียมกิจกรรมสัมพันธ์สำรองไว้ด้วย ซักซ้อมเสนอแนวคิดกันหลายรอบจนคิดว่าครบทุกด้าน
               เช้าที่19 สค.49เราออกเดินทาง6โมงเช้า มีเรื่องตื่นเต้นเพราะเหลืออีกประมาณ 16 กม.จะถึง ตำรวจบอกเราว่าเส้นทางน้ำท่วมไปไม่ได้ ต้องอ้อมไปอีกทางลำบากเป็นถนนแดง เราเก็บภาพของน้ำหลากและถนนขาดไว้(ให้น้องเม เล่าทีหลังแล้วกันนะ) ขอเล่าเรื่องกิจกรรมนี้ก่อน และแล้วเราก็พบกับทีมของ ศรีวิชัย รองอธิการบดีฯของมทร.ศรีวิชัยท่านกรุณาเดินทางมาจากสงขลา,คณบดี (เจ้าของสถานที่)ผอ.ฝ่ายแผนฯ,ผศ พิทยาและอ.อลิสา(น้องดุ๊ก) นำคณะคุณกิจมาจากนครศรีฯประมาณ40คน น้องดุ๊กน่ารักมากเพราะเมื่อ พี่ติ๋มเห็นห้องที่เตรียมไว้ไม่เหมาะกับการทำกิจกรรมในรูปแบบของ มวล.ก็จัดแจงประสานขอสถานที่ให้ใหม่ทั้งๆที่เป็นวันหยุด ไม่ใช่หน่วยงานของตัวเองในเวลาจำกัด ขณะเดียวกันต้องดูแลคนอื่นๆที่มาเข้าร่วมกิจกรรมอีก พี่ติ๋มก็ได้เรียนรู้วิธีแก้ปัญหาในแบบของ น้องดุ๊กด้วย และเราก็สามารถเริ่มกิจกรรมของเราได้ตรงเวลาด้วยความสุข   
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท