หลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้บริหารสถานศึกษาใหม่ (4 ส.ค. 54)


ข่าวสาร

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม นายอภิชาติ จีระวุฒิปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญเฉพาะกิจจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาผู้อำนวยการ (ผอ.) สถานศึกษา และรอง ผอ.สถานศึกษา เมื่อเร็วๆ นี้ เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สถานศึกษา หรือ ผอ.สถานศึกษาทุกสังกัดทั่วประเทศ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การคัดเลือก และการสอบ โดยจะแบ่งตำแหน่งว่างออกอย่างละครึ่ง และดำเนินการเหมือนกับการสอบ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) และ ผอ.สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดการปรับเกณฑ์ใหม่นี้เพราะเห็นว่าวิธีการคัดเลือกดังกล่าวที่ได้นำไปใช้ในการคัดเลือกผอ.สพท.แล้วค่อนข้างได้ผล และมีประสิทธิภาพดีในการคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่ง ที่สำคัญยังช่วยคนที่ทำงานโดยไม่มีโอกาสได้อ่านตำรามากเข้ามาในตำแหน่งดังกล่าว
             "เกณฑ์ที่ปรับใหม่ยังลดเวลา หรือประสบการณ์ในตำแหน่งครูชำนาญการของผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สถานศึกษาลง จากเดิมกำหนดไว้ 5 ปี เหลือ 3 ปีรวมทั้งจะให้ความสำคัญกับผู้ที่มีคุณวุฒิสูงด้วย ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะเริ่มใช้คัดเลือกหลังผู้ที่สอบขึ้นบัญชีรอง ผอ.สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะครบการขึ้นบัญชีในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ และในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) จะใช้หลักเกณฑ์นี้ด้วย เพราะสอบขึ้นบัญชีครบแล้ว" นายอภิชาติกล่าว
           น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สอศ.ได้ขึ้นบัญชีผู้ที่สอบคัดเลือกเป็น ผอ.สถานศึกษาสังกัด สอศ.ไว้ 300 คนอยู่ระหว่างฝึกอบรม ซึ่งเร็วๆ นี้ จะแต่งตั้งเป็น ผอ.สถานศึกษาแทนตำแหน่งที่ว่าง 26 ตำแหน่ง และเดือนตุลาคมจะแต่งตั้งเป็นผอ.สถานศึกษาแทนตำแหน่งเกษียณอายุในวันที่ 30 กันยายน อีก 34 ตำแหน่งโดยผู้ที่สอบขึ้นบัญชีไว้จะเป็น ผอ.รุ่นใหม่ตนเชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อสถานศึกษาสังกัดสอศ.โดยคาดหวังว่าอีก 2 ปี จะพัฒนาการศึกษาด้านอาชีวศึกษาอย่างมาก
            "ก่อนแต่งตั้ง ผอ.แทนผู้เกษียณ จะโยกย้ายผอ.สถานศึกษาทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่ง สำหรับเกณฑ์แต่งตั้งโยกย้ายนั้น สอศ.จะใช้หลักเกณฑ์และแนวทางที่ต่างจาก สพฐ.โดยจะโยกย้ายผอ.สถานศึกษาตามขนาด เช่น ผอ.สถานศึกษาขนาดเล็กไปขนาดกลาง หรือกลางไปขนาดใหญ่ เป็นต้น" น.ส.ศศิธารากล่าว

คำสำคัญ (Tags): #ข่าวสาร
หมายเลขบันทึก: 456380เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2011 04:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท