ลีลากลอนสุนทรภู่สู่เสรีภาพแห่งความคิด


วิเคราะห์ลีลากลอนของพระสุนทรโวหารสะท้อนผ่านสำนวนกลอนแบบเยาวกวีมือใหม่

พระสุนทรโวหาร ได้มอบมรดกความคิดและมรดกวัฒนธรรมภาษาที่สำคัญไว้กับประเทศของเรา นั่นก็คือ รูปแบบและลีลาในการประพันธ์กลอนสุภาพ หลังจากที่นักเรียนได้ศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบและลีลาการใช้ถ้อยคำของพระสุนทรโวหารแล้ว ให้นักเรียนประพันธ์กลอนสุภาพ จำนวน 4 บท ในเรื่องหรือประเด็นที่นักเรียนสนใจ โดยพยายามดำเนินรอยตามรูปแบบและลีลาของพระสุนทรโวหาร

 

กำหนดส่งงานประพันธ์ วันอาทิตย์ที่ 28  สิงหาคม 2554 เวลา  22.00 น.
หมายเลขบันทึก: 456249เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2011 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
!!!!~^_^~ จิดาภา & วรัทยา ~^_^~!!!!

แด่ความรัก

ความรักของพ่อแม่นั้นยิ่งใหญ๋ รักด้วยใจรักทั้งดวงไม่หวังผล

ไม่ว่าลูกจะดีหรือจะซน รักลูกล้นหัวใจไม่เสื่อมคลาย

ความรักของครูนั้นช่างล้นเหลือ คอยจุนเจือความรักไม่จางหาย

ทั้งความรู้คุณธรรมไม่วางวาย จนสุดท้ายได้ดีเพราะมีครู

ความรักของเพื่อนนั้นช่างแน่นแฟ้น แม้ต่างแดนก็ยังคิดถึงกันอยู่

นิสัยเป็นอย่างไรเพื่อนก็รู้ เพราะเราอยู่ดูแลกันตลอดไป

ความรักของแฟนนั้นช่างหวานชื่น รักกลมกลืนรักรื่นรมย์ใจชิดใกล้

แม้จะอยู่ห่างกันไกลแสนไกล ทั้งหัวใจก็ผูกพันกันอย่างมั่นคง

ด.ญ.จิดาพา สายพวรรณ์ เลขที่ 4 ด.ญ.วรัทยา เสรีภาพงศ์ เลขที่ 25 ♥♥♥

เมื่อครั้งกระโน้น กลอนของพระสุนทรโวหารถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงว่า มีเนื้อหาไปทาง "ประโลมโลก" เสียมาก คือไม่มีเนื้อหาสาระเป็นแก่นสาร และเน้นไปเรื่องของความรักหนุ่มสาวเสียมาก แต่เหตุการณ์นั้นก็เป็นประเด็นให้เราต้องขบคิดต่อว่า ที่จริงแล้ว โลกของเราพัฒนามาได้ทุกวันนี้ ก็เพราะความรักที่มนุษย์มีให้แก่กัน เราปรารถนาให้โลกดีขึ้น ให้คนรุ่นต่อไปมีความสุขขึ้น อยู่สบายขึ้น นี้ก็เป็นความรักอย่างหนึ่ง เราหวังให้เพื่อนมนุษย์พ้นจากทุกข์ พ้นจากความเสียใจ นี่ก็เป็นความรัก ความรักจึงอยู่รอบตัวเราเสมอ และผลักดันให้โลกนี้หมุนไป เช่นนี้แล้ว พระสุนทรโวหาร ท่านก็ได้ขับเคลื่อนโลกด้วยความรักในโลกวรรณศิลป์ของท่าน ที่ร้อยเรียงเอาความรัก ความจริงและจินตนาการเข้าไว้ด้วยกัน ดังนั้น การที่นักเรียนจะเขียนกวีนิพนธ์เรื่อง "แด่ความรัก" ครูจึงไม่อยากให้มองในมุมของรักชายหญิงเท่านั้น เพราะความรักเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากกว่าจะเป็นของใครแค่สองคน.....

แด่ความรัก รักโลก รักเพื่อนมนุษย์ รักด้วยใจ ใสสุทธิ์ ไม่สิ้นสลาย

เมื่อเขาทุกข์ ส่งน้ำใจ ไม่วางวาย ย่อมสร้างสาย สัมพันธ์ อันยั่งยืน

...................

แด่ความรัก

อันความรักนั้นมีกันหลายแบบ ใครได้แนบชิดใกล้ใจใฝ่หา

ทั้งรักพ่อรักแม่ผู้เมตตา เลี้ยงเรามาเติบใหญ่จนได้ดี

สามีภรรยาพาหวานชื่น สุดจะรื่นรมย์รักไม่หน่ายหนี

หวังจะสร้างครอบครัวด้วยความดี ทุกคนมีความสุขทุกถิ่นไป

ครูรักศิษย์คิดให้เราเอาความรู้ ไว้เลี้ยงดูสร้างชีพอันสดใส

ศิษย์รักครูด้วยจิตและหัวใจ เพราะครูให้ความเมตตาน่าชื่นชม

รักแบบเพื่อนยาวนานแสนสนิท ไมตรีจิตมีต่อกันช่างสุขสม

ยามเพื่อนทุกข์เราก็ทุกข์สุดตรอมตรม สุขก็สมอุราพาสุขใจ

ด.ญ.ธรวรัน กันฉาย เลขที่ 12 ด.ญ.พิมพ์เพชร เกษตรสุวรรณ เลขที่ 20

แด่โลกน้อยของเรา... :D :) ^_^ ;) o*o

โลกของเรามิใช่ของใครอื่น

คนเป็นหมื่นช่วยคิดจะรักษา

สิ่งประดิษฐ์รักษ์โลกเราคิดมา

จะพัดพาโลกเราให้ก้าวไกล

มีขยะทำโลกร้อนล้วนเป็นพิษ

เคนจะคิเก็บขยะนั้นบ้างไหม

พนักงานนักเรียนคนทั่วไป

ควรมีใจรณรงค์ช้วยดูแล

แม้โรงงานปล่อยน้ำเสียทีละนิด

สุดจะคิดสัตว์ตายทั้งอ่อนแก่

คนเรานี้คงไม่มีของกินแน่

ถ้ามัวแต่ทำลายโลกของเรา

ประชาชนทั้งหมื่นและแสนล้าน

ช่วยกันต้านโลกร้อนเหมือนถูกเผา

ใช้พลังงานทดแทนเพื่อทุเลา

โลกของเราก็จะสุขสงบไป

(ณัฐสิทิ์&ปารณัท 2/3 โว้ยเฮ้ย!!!)

.....แด่ความรัก.....

เมื่อกลับบ้านรีบเสียบปลั๊กเปิดโน๊ตบุ้ค

หาความสุขใส่ตัวให้สมหมาย

เปิด Window-MSN คุยผ่อนคลาย

ไม่อยากวายปิดคอมยอมโดนตี

เห็นเธอ On-Line อยู่คลิ๊กไปทัก

สนุกนักคุยกับเธอแสนสุขขี

พิมพ์คำว่า "I Miss U" ไปทันที

เธอคนนี้รีบตอบกลับ "Miss U 2"

เปิด Facebook ทุกวันเข้าไปโพสท์

ร่วมอัพโหลดคำหวานที่แสนหรู

อัพ "สเตตัส" หวังให้เธอเข้าไปดู

ขอให้รู้ฉันรักเธอทุกคืนวัน

"I" want you มาเติมเต็มใจดวงนี้

"Love" ทุกวันวินาทีไม่เปลี่ยนผัน

"You" คนนี้ที่ฉันอยากให้รักกัน

สามสิ่งนั้นมารวมกัน "I Love You"

(By: ด.ช.สรวิชญ์ และ ด.ช.พลัฏฐ์ ม.2/3 (ครุคริๆ ความเสี่ยวครองโลก ๕๕๕+))

ธรรมชาตินั้นมีคุณค่า ควรช่วยกันรักษาทุกถิ่นที่

ถึงแม้จะเหลือน้อยก็เต็มที่ ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเลย

ทั้งน้ำมันต้นไม้และแหล่งน้ำ โดนคุกคามอย่ามัวนั่งมองเฉย

จะไม่มีอะไรให้ใช้เลย สิ่งแวดล้อมก็จะหมดหดหายไป

แสงอาทิตย์ไฟฟ้าและอากาศ พลังงานของสะอาดจำไว้ไซร้

มีคุณค่ายิ่งกว่าสิ่งอื่นใด เราควรใช้เพื่อปกป้องโลกของเรา

ก่อนจะจบขอบอกว่ารักษ์โลก รักต้นโมกต้นไม้ต้นเสลา

รักทะเลอากาศของโลกเรา ขอให้กลอนบทนี้จงเป็นจริง

แด่ความรัก......

ความรักนี้ช่างน่าพิสมัย ให้จิตใจสองดวงรวมเป็นหนึ่ง

แต่ละฝ่ายต่างคิดและคำนึง คอยคิดถึงรำพึงอยู่ร่ำไป

ถึงบางคนจะรวยจนล้นฟ้า คงไร้ค่าถ้ารักใครไม่ได้

แม้คนจนยังมีรักล้นหัวใจ เราเป็นใครให้ความรักนั้นล่วงเลย

ฉันจึงเฝ้าและตามหารักแท้ ถึงว่าแม้จะยากก็อย่าเฉย

จงรีบไปตามหาเหมือนอย่างเคย จันทร์เจ้าเอยโปรดนำทางช่วยฉันที

แต่ว่าคุณนั้นรู้หรือไม่ว่า ความรักหนาเกิดมาก่อนหน้านี้

คนที่รักเราคือแม่แสนดี เราควรที่จะรักท่านตอบแทน

ด.ญ.วิริญญ์ คีรีกาญจนะรงค์ ด.ญ.ธัญจิรา วิมลอนุพงษ์

หัวข้อ " แด่ความรัก "

แด่ความรักมากมายเกิอนคาดฝัน เหมือนท้องฟ้าในวันที่สดใส

เหมือนดาราคู่จันทร์วิไล เหมือนสายใยผูกใจไว้ด้วยกัน

แด่ความรักที่ไม่เคยหมดสิ้น ทุกชีวินเกิดมาเพื่อตามหา

พรมลิขิตจากฟ้าบันดาลมา ให้ตามหาพบเจอทุกครั้งไป

แด่ความรักที่เราได้รู้จัก เป็นที่พักพิงใจคลายเศร้าหมอง

เป็นที่ปรับสุขทุกข์ตามทำนอง ให้ทั้งผองอยู่ร่วนกันอย่างสุขใจ

เพราะทุกคนเกิดมามีความรัก เป็นที่พัก ที่อยู่ ที่อาศัย

รักทุกคน รักโลกนี้ตลอดไป แล้วเราจะอยู่ได้อย่างยั่งยืน

BY : ด.ญ.ธัญจิรา วิมลอนุพงษ์ ด.ญ.วิริญญ์ คีรีกาญจนะรงค์ { T^Tซื้งมากมายก่ายกอง }

ปวริศ วรินรำไพ & ชยธร เจริญรัตน์ ม.2/3

ทุกวันนี้"โลกร้อน"ทุกหย่อมหญ้า ล้วนนำพาภัยพิบัติมาทุกที่

ความเดือดร้อนมาเยือนทั่วธานี ควรรีบเร่งช่วยกันพิทักษ์ภัย

อย่าตัดไม้ทำลายซึ่งเเนวป่า อย่าหรรษาล่าสัตว์เป็นนิสัย

อีกเเม่น้ำสาธารควรปลอดภัย อย่าทิ้งขยะลงไปในธารา

ทั้งประเทศผองเราควรต้องช่วย โลกจะม้วยเพราะมนุษย์ไม่รักษา

ธรรมชาติสิ่งเเวดล้อมให้งามตา ในอุราเเสนเศร้าร้างรานใจ

หากใฝ่รักพิทักษ์สิ่งเเวดล้อม โลกจะพร้อมเปิดรับวันสดใส

โลกคลายร้อนคลายโศกหมดทุกข์ใจ โลกใบนี้จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม

รักนั้นหรือคืออะไรใครรู้บ้าง รักมีความแตกต่างกันบ้างไหม

รักที่ใครเคยเห็นเป็นอย่างไร รักหน้าตาเป็นยังไงบอกฉันที

รักเป็นความรู้สึกที่ลึกล้ำ รักเป็นสิ่งน้อมนำความสุขขี

รักเป็นดั่งพลังแห่งชีวี รักเป็นสิ่งที่ใครชอบจะครอบครอง

รักคุณพ่อและคุณแม่มาที่หนึ่ง รักพี่น้องมาถึงเป็นที่สอง

รักผองเพื่อนมาที่สามตามครรลอง รักแฟนต้องลองถามความในใจ

แด่ความรักเป็นสิ่งดีกว่าที่คิด แด่ความรักมาผูกจิตพิสมัย

แด่ความรักถ้าแบ่งปันกันทั่วไป โลกนี้ไซร้มีแต่สุขไม่ทุกข์เลย

กลอนของ ชนัญญาและ ทยาภา เป็นตัวอย่างที่ดีมากของคำว่า แด่ความรัก

อ่านแล้วก็ทำให้ความรู้สึกว่า โลกของเราอบอุ่นและมีแต่สิ่งที่ดีงาม ถ้าเรามอบความรักให้แก่กัน

สันติสุขก็คงจะเกิดขึ้น

เราขัดแย้งไปทำไม สู้กันไปเพื่ออะไร

เพียงแค่เรารักกัน มีความปรารถนาดีให้แก่กัน

โลกก็จะมีความสุขขึ้นมาก

วันนี้ได้อ่านกลอนของทุกคนที่ส่งเข้ามาโดยละเอียด มีประเด็นความคิดที่เกิดขึ้นจากการอ่านดังนี้ครับ

จิดาภา กับ วรัทยา เป็นความรักของพ่อแม่ ซึ่งเป็นรักที่บริสุทธิ์ทื่สุด ครูก็ดีใจที่คุณเข้าใจความรักที่ยิ่งใหญ่ชนิดนี้

ธรวรัน กับ พิมพ์เพชร ครูซาบซึ่งกับถ้อยคำที่พวกคุณเขียนนะครับ อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่า ความรักมีอยู่รอบตัวเราจริงๆ

ปารณัฐ กับ โดนัท เป็นความคิดที่สร้างสรรค์มาก เพราะคุณเขียนถึงการรักโลก การที่คุณรักโลก ก็แสดงว่าคุณคิดถึงคนอื่น คิดถึงเพื่อนร่วมโลกอื่นๆ จริงๆ แล้วบางครั้ง ถ้าเราเปลี่ยนมุมมอง เห็นถึงคุณค่าชีวิตของผู้อื่น บางทีวันนี้ ประเทศของเราก็คงไม่เป็นแบบนี้ จริงไหมครับ อ้อ ขอแก้นิดนึ่ง คือ ตรงคำว่า "เคนจะคิ" คงจะเป็น "เคยจะคิด" ใช่หรือไม่ครับ

สรวิชญ์ กับ พลัฏฐ์ คู่นี้เค้าจัดเต็มนะเนี่ย แบบว่า "น่าร้ากกกอ่ะ" (ทำหน้าเหมือนมาดามมด) เป็นการผสมผสานภาษาที่ลงตัวและได้ความมากๆ ขอให้ทั้งสองคนนี้รักกันยั่งยืนยง 5555

กัญจ์ กับ คอป เป็นแนวคิดของการรักโลก ทั้งคู่ลงท้ายว่า ขอให้กลอนบทนี้จงเป็นจริง ครูก็ขอเช่นนั้น คือขอให้โลกของเรามีสิ่งสวยงาม มีธรรมชาติ ที่จะอยู่กับเราไปตลอด ขอบคุณแทนโลกนี้ ที่ทั้งคู่ยังมีใจนึกถึงครับ

อรจิรา กับ เบญญาภา คู่นี้กลอนดี คำสวย ไพเพราะ และใจความดีมาก เราอุตส่าห์ตามหารักแท้ ในที่สุดก็มาเจอรักของแม่ แหม อ่านแล้วน่าชื่นชมในความคิดมากครับ

วิริญญ์และธัญจิรา เป็นความรักที่ลึกซึ้งสมกับที่ทั้งคู่แสดงความรู้สึกประกอบมา รักโลก เห็นแก่โลก มากกว่าเห็นแก่ตัว น่าจะเป็นตัวแทนของเด็กรุ่นใหม่ ครูภูมิใจที่นักเรียนคิดได้แบบนี้ครับ

ปวริศ และ ชยธร อ่านแล้วก็ต้องขอขอบคุณและดีใจแทนสังคมไทย ที่มีคนห่วงโลก ครูขออย่างเดียวว่า อย่าให้ความคิดแบบนี้เลือนหายไปจากใจของคุณ วันหนึ่งคุณเคยบอกรักโลกและสิ่งแวดล้อม จงอย่าทรยศ จงเป็นคนรักที่ดี โลกจะให้ความรักกับคุณ ทำให้คุณและครอบครัวของคุณเป็นสุขในทุกๆ วัน ถ้าโลกนี้พูดได้ ท่านก็คงบอกกับคุณว่า "ขอบคุณที่รักกัน" ครับ

นักเรียนคนอื่นๆ เขียนก็เขียนส่งเข้ามาได้แล้วนะครับ

ครู.....................

ยอดพธู ศิริปิยะวัฒน์,สร้อยทับทิม อุดมรัตน์นุภาพ

แด่ความรัก

คำว่ารักรักคำนี้มีความหมาย หนึ่งคำกลายเป็นรักที่แสนหวาน

เป็นสื่อเชื่อมสองใจให้ชืนบาน สุขสำราญเช้าสายและบ่ายเย็น

พรหมลิขิตบันดาลรักมาพบเขา รักของเราก็เริ่มร้องขับขาน

ให้ดอกไม้แทนใจรักที่เบิกบาน เติมความหวานด้วยรักจากใจจริง

เพียงแค่เธอสบตามามองฉัน เพียงฉับพลันใจนั้นสั่นหวั่นไหว

เป็นรักแรกและรักเดียวในหัวใจ ฉันจะรักเธอไปตลอดกาล

คำว่ารักเป็นคำแรกที่ได้พบ คำว่ารักอยากให้เธอนั้นได้เห็น

คำว่ารักอยากบอกเธอว่าให้ใจเย็น สามคำรักรวมกันฉันรักเธอ

สภัทธนันท์ วงษ์กุลรัตน์

เเ่ค่ความรัก การมีรักครั้งนี้มีความหมาย ก็จดจำไปจนตายความรักเก่า มีทั้งทุกข์ มีทั้งสุขก็บางเบา เพราะว่าเขาและฉันนั้นรักกัน ทั้งความรักความสุขมื่อวันวาน มันยังสานยังซึ้งในใจฉัน นึกถึงวันที่มีเธออยู่้ด้วยกัน ความทรงจำบางอย่างยังไม่เืลือน เมื่อวันนั้นเธอบอกไม่รักกัน ใจของฉันก็พลั้นแตกสลาย ที่เคยมีความรักตั้งมากมาย ก็กลับกลายต้องอยู่โดยไร้เธอ มาวันนี้ได้พบกับรักใหม่ เหมือนได้ใจกลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง ใจก็คิดก็หาเฝ้าคะนึง กลัวเมื่อถึงใจต้องเศร้าระทมไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท