"10 ส.ค. 2554... ทำใบกิจกรรมที่ 1.3 เรื่อง พันธะเคมี"


"การทำใบกิจกรรม เป็นการวัดและประเมินผลระหว่างเรียนของนักเรียน"

           เช้านี้ฝนตกโปรย ๆ รถก็ติดทำให้มาถึงโรงเรียนสายเลย ฝนตกก็เลยไม่ได้ยืนต้อนรับนักเรียนที่หน้าโรงเรียนเลย  วันนี้นักเรียนก็เข้าแถวหน้าห้องเรียนบนอาคาร ฉันก็เลยไม่ได้ลงไปเข้าแถวข้างล่าง

           วันนี้มีสอน คาบที่ 6 คาบเดียว ในตอนเช้าฉันก็ช่วยกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์จัดป้ายนิเทศ และโต๊ะหมู่บูชา ในวันสำคัญทางวิทยาศาสตร์คือ วันที่ 18 สิงหาคม วันวิทยาศาสตร์ โดยประเทศไทยก็มีพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เป็นบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ท่านมีพระิอัจฉริยภาพอยู่หลายด้่านทางวิทยาศาสตร์ เป็นที่รู้จักกันดีก็คือ ท่านได้คำนวณเวลาการเิกิดสุริยุปราคา และจันทรุปราคา ซึ่งเป็นที่น่ายกย่องนับถือและได้ขนานนามว่าเป็นบิดาแห่งวิทยาศาสตร์

           คาบที่ 6 สอนนักเรียนชั้น ม. 4/4  1 ชั่วโมง วันนี้สอนต่อจากเมื่อวาน เรื่องพันธเคมี ค้างแต่พันธะโลหะ 

กิจกรรมการเรียนการสอน

1. นำเข้าสู่บทเรียน  โดยการทบทวนเนื้อหาเดิมเกี่ยวกับเรื่องพันธะเคมีที่สอนไป คือ พันธะโควเลนต์ และ พันธะไออนิก

2. เข้าสู่เนื้อหาเกี่ยวกับพันธะโลหะ โดยอธิบาย และยกตัวอย่างให้นักเรียนสามารถมองเห็นภาพได้ และให้นักเรียนแต่ละคน บอกชื่อธาตุโลหะที่รู้จักมาคนละธาตุห้ามซ้ำกัน

3. ให้นักเรียนทำใบกิจกรรมที่ 1.3 เรื่อง พันธะเคมี แล้วส่งท้ายคาบ

ปัญหาที่พบ : นักเรียนบางคนไม่ทำเอง ยังลอกเพื่อนอยู่  และนักเรียนบางคนมัวแต่เล่นกัน ไม่สามารถทำเสร็จในท้ายคาบได้

วิธีแก้ไขปัญหา : ให้นักเรียนคนที่เข้าใจทำใบกิจกรรมได้สอนเพื่อนที่ยังไม่เข้าใจ ให้ค่อย ๆ ทำไปด้วยกัน และครูต้องบอกกับนักเรียนว่า ถ้าใครส่งภายในวันนี้ ได้ีคะแนนเพิ่มคนละกี่คะแนนก็ว่าไป ถ้าใครส่งหลังจากวันนี้ก็จะหักคะแนนวันละ 1 คะแนน ซึ่งจะทำใ้ห้นักเรียนที่ชอบเล่นกัน คุยกัน มาทำใบกิจกรรมให้เสร็จ

หมายเลขบันทึก: 456037เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เยี่ยมเลยน้องเอ๋ย จาก สควค.รุ่นที่ 3

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท