" 9 ส.ค. 2554 ...สอนเรื่อง พันธะเคมี ม. 4/4 และ 4/5"


"การสร้างบ้านนั้นต้องใช้แผ่นไม้มาต่อกันซึ่งจะใช้ตะปูในการยึดให้ไม้ติดกันเปรียบเสมือนพันธะเคมี"

       วันนี้มาถึงโรงเรียนแต่เช้าเพราะว่าเป็นเวรยืนหน้าโรงเรียน ดีนะที่วันนี้ฝนไม่ตก อากาศดี นักเรียนแต่ละคนหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เวลาเราเห็นก็รู้สึกดีไปด้วย ฉันก็ยืนต้อนรับนักเรียนที่หน้าโรงเรียนจนถึง 8.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเคารพธงชาติก็ยังมีนักเรียนบางคนเพิ่งมาถึงโรงเรียน นักเรียนบางคนแต่งกายยังไม่เรียบร้อยเลย นักเรียนที่มาสายและแต่งกายไม่เรียบร้อย ก็จะถูกตักเตือนโดยอาจารย์ฝ่ายปกครอง

       ในเช้าวันนี้สอนนักเรียน 4 คาบต่อกันเลย คาบ 1-2 ชั้น ม. 4/5 และคาบ 3-4 ชั้น ม. 4/4 เรื่อง พันธะเคมี

เนื้อหาที่สอน

         - ความหมายของพันธะเคมี

         - พันธะโคเวเลนต์

         - พันธะไอออนิก

         - พันธะโลหะ

กิจกรรมการเรียนการสอน

1. นำเข้าสู่บทเรียน

   โดยการทบทวนเนื้อหาเดิมเกี่ยวกับการจัดเรียงอิเล็กตรอนของธาตุ เพื่อจะอธิบายเกี่ยวกับอิเล็กตรอนที่อยู่ชั้นนอกสุดที่เรียกว่า "เวเลนต์อิเล็กตรอน" ซึ่งจะนำไปใช้ในการศึกษาเรื่อง พันธะเคมี

2. อธิบายเกี่ยวกับพันธะเคมีเริ่มจากพันธะโคเวเลนต์ก่อน และได้ใช้กระดานแม่เหล็กมาใช้เป็นสื่อการสอนให้นักเรียนเห็นภาพการใช้ อิเล็กตรอนร่วมกันของพันธะโคเวเลนต์ด้วย (มีแม่เล็กสีแดงเล็ก ๆ แทนอิเล็กตรอน)ซึ่งระหว่างการสอนก็มีคำถามให้นักเรียนทำด้วย

3. ให้นักเรียนบันทึกความรู้ลงในสมุด

ปัญหาที่พบของนักเรียนชั้น ม 4/5 คือ นักเรียนคุยกันมาก ๆ และไม่ยอมจดบันทึกที่ครูสอนเลย ห้องนี้จะมีตั้งใจเรียนอยู่แค่ 4-5 คนเอง นอกนั้นไม่ตั้งใจเรียนเลย

วิธีแก้ปัญหา : ฉันให้นักเรียนส่งสมุดบันทึกภายในอาทิตย์นี้เป็นคะแนนเก็บ และเป็นคะแนนช่วยเพื่อไม่ให้ติด 0 และบอกกับนักเรียนว่าถ้าติด 0 ครูช่วยอะไรเธอไม่ไ้ด้ อย่างน้อยถ้านักเรียนทำการจดบันทึกไปด้วย ก็จะแสดงให้เห็นว่านักเรียนตั้งใจเรียน มีความรับผิดชอบ และสามารถเข้าใจในเนื้อหาที่สอนไม่มากก็น้อย ดีกว่ามานั่งคุยกันรบกวนคนที่ตั้งใจเรียน และตัวเองก็จะไม่ได้ความรู้อะไรเลย

        ส่วนนักเรียนชั้น ม.4/4 นักเรียนห้องนี้จะเป็นนักเรียนที่ตั้งใจเรียนมาก นักเรียนเคยบอกว่านักเรียนจะชอบเรียนวิชาใด ๆ ที่เรียนแล้วเข้าใจ แสดงว่าฉันก็พอสอนนักเรียนได้เข้าใจดี ห้องนี้ก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมากนัก นอกจากว่าจะคุยกันนอกเรื่องไปหน่อย แต่ก็เป็นการพักบ้างเพื่อให้นักเรียนผ่อนคลาย เรียนไม่เครียดจนเกินไป

หมายเลขบันทึก: 456018เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท