การดึงข้อมูลใน gotoknow ไปใช้ประโยชน์ที่อื่น


การบันทึกเรื่องต่างๆสะสมไว้ของนายบอน บันทึกไปเรื่อยๆ หลายท่านอาจมองว่า เป็นการทำสถิติ เพื่อการติดอันดับที่สูงๆของบล็อกตัวเอง

หากต้องการติดอันดับสูงๆ กับการที่มีจำนวนบันทึกมากๆ นายบอนไม่จำเป็นจะต้องแยกบล็อกเป็น 5 บล็อกให้เสียเวลา เพราะถ้านำข้อมูลมาบันทึกในบล็อกเดียว ย่อมจะเป็นบล็อกที่สามารถทำสถิติที่มีจำนวนบันทึกมากๆๆๆๆๆ

ถ้าต้องการให้ในบล็อกมีบันทึกมากๆ ก็ไปสืบค้น copy มาเพิ่มๆๆๆๆๆ ก็จะมีบันทึกมากมายสมดังความตั้งใจ

แต่ใน gotoknow มี Feed ที่ช่วยให้ดึงข้อมูลไปใช้ประโยชน์ที่อื่นได้ นี่คือหัวใจสำคัญมากๆ ถึงแม้ว่า ประสิทธิภาพในการค้นหาข้อมูลใน gotoknow ยังให้ผลการสืบค้นได้ไม่สมบูรณ์เท่าบล็อกอื่นๆ อย่าง blogger.com , wordpress.com ฯลฯ  แต่ gotoknow อยู่ในเมืองไทย ของไทย เพื่อคนไทย เพียงแค่นี้ก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วสำหรับการสร้างคลังความรู้เล็กๆเพิ่ม อีกแห่งหนึ่ง

จากบล็อก ทั้ง 5 ของนายบอน (และอีกหลายบล็อกจาก gotoknow) ถูกดึง feed ไปใช้ผ่านทาง Bloglines  ทาง phetchabun.com ก็ดึงหัวข้อผ่าน Rss Feed ไปเผยแพร่ และเวบไซต์ส่วนตัวของ เพื่อนๆ ก็ใช้คุณสมบัติของ feed ในการดึงข้อมูลจากบล็อก กลเม็ดเคล็ดลับ..ใกล้ตัว ไปนำเสนอที่หน้าเวบไซต์ ช่วยให้เวบไซต์มีข้อมูลใหม่ๆอยู่เสมอ

เป็นการสร้างเครือข่ายความรู้ขึ้นมาทันที

1) จากบล็อกของนายบอน เมื่อถูกถึงผ่าน feed ไปปรากฏในเวบไซต์อื่น  ทำให้ผู้อ่านเวบไซต์นั้น คลิกเข้ามาอ่านบันทึกนั้น ซึ่งได้เข้ามาใน gotoknow ถือว่า ได้เชื่อมเข้ามายัง gotoknow แล้ว

2) บล็อกของนายบอน ทำหน้าที่เป็นตัวจ่ายข้อมูล สาระความรู้ให้ไปปรากฏในเวบไซต์ที่สนใจนำข้อมูลไปเผยแพร่ เรียกว่า พิมพ์ข้อมูลที่เดียว ข้อมูลไปโผล่อีกหลายเวบไซต์พร้อมกัน

3) เอื้อเฟื่อเผื่อแผ่เวบไซต์อื่นๆด้วย ให้เวบไซต์เหล่านั้น มีข้อมูลใหม่ๆในเวบไซต์ จึงได้รับอานิสงค์ไปด้วย

ถือว่า มีคนเข้ามาอ่านเพิ่มขึ้น ทำให้คนรู้จัก gotoknow เพิ่มขึ้น, เพิ่มช่องทางในการเข้าถึง gotoknow , ความรู้ถูกนำไปใช้ต่อ, ทำให้มีสมาชิกใหม่เข้ามาทดลองสมัครสมาชิก มาอ่าน มาเขียนข้อคิดเห็น ฯลฯ..

จากจุดเริ่มต้นที่เพิ่มบันทึกไปเรื่อยๆ มากบ้างน้อยบ้างของนายบอนนี่เองครับ

ขณะนี้ได้ถูกดึงไปใช้ในเวบของพรรคพวกครับ อาทิhttp://us.geocities.com/poem99.geo

http://us.geocities.com/kudnamsai

http://us.geocities.comkalasin2544

และเวบส่วนตัวของเพื่อนๆที่พึ่งจะขอ source code เพื่อดึงไปแปะไว้ที่หน้าเวบอีก 5-6 แห่งครับ

หมายเลขบันทึก: 45582เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เลยครับ
  • เพราะทำให้สิ่งที่พวกเราทำงานกันใน G2K สามารถใช้ประโยชน์ได้กว้างขวางขึ้น
  • แถมนายบอน เป็น PR (นักประชาสัมพันธ์) ของ G2K ได้อีกทางหนึ่งด้วยครับ
กำลังคิดไว้ว่า อาจจะขออนุญาตดึงข้อมูลในบล็อกของอีกหลายท่านไปแสดงที่เวบอื่นบ้าง เช่น จากบล็อกความรู้คือพลัง เพื่อให้คนอื่นๆได้รับความรู้ดีๆเหมือนชาว gotoknow บ้างครับ
  • แสดงว่า  ครูอ้อยมี 12 บล็อก  ก็คิดถูกแล้วสิ  ถูกกว่าคุณบอนมีแค่ 5 บล็อก
จะมีกี่บล็อกก็แล้วแต่ อยู่ที่ว่า ใครจะนำไปใช้ประโยชน์หรือไม่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท