อาหารจืดชืด ช่วยยืดวันตาย (อาหารอุบาทว์ รสชาติแสนกร่อย ตอน ๔)


จะปรับสูตรให้หนักเบาส่วนไหนตามจริต อะไร ก็ว่ากันไป จนกว่าถึงจุดสมดุลแห่งตน หรือ ค่าเฉลี่ยแห่งครอบครัว ...ฤดูไหนมีผัก มีเห็ด แปลกๆ ก็เอามาแนม ผสมคลุก แบบสุกๆ ดิบๆ ได้เสมอ

สูตรอาหารจืดที่ยืดวันตาย ( อาหารอุบาทว์ รสชาติแสนกร่อย ๔)

การหุงหาอาหารสะอาดกินด้วยตนเองในวันนี้ ไม่ได้ยากมากนัก (สมมติว่าวัตถุดิบสะอาด) ผมได้ทำกินมานานและขอแนะนำไว้ให้ช่วยกันเอาไปสานต่อ จะหุงด้วยหม้อไฟฟ้าหรือหม้อดินก็ได้

ก่อนอื่นเอาข้าวมาซาว ผสมผักหั่น บวกเนื้อสัตว์บกน้ำอากาศ (ตามชอบ) ...เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ธัญพืช เครื่องเทศ เครื่องปรุงรส (ตามกิเลสนิยม)

สุดท้าย  เหยาะ เกลือ (น้ำปลา หรือ ซีอิ้ว)  ลงไป เท่าที่ชอบ  เติมน้ำ..เท่าที่อยากให้มันแห้ง หรือแฉะ ปานไหน เอาช้อนคนคลุกให้ทั่ว ...แล้วกดปุ่ม on ...จบ

 จากนั้นไปอาบน้ำแต่งตัว ปะหน้าทาแป้งเพื่อเตรียมตัวไปทำงาน ให้สาใจ

 เสร็จออกมา อาหารสุกพอดี  ก็คดมากิน ให้สำราญ ก่อนไปทำงาน  ..กินมันรุ่นๆ แบบนั้น โดยไม่ต้องเสียเวลาเติมอะไรอีก เพราะมีธาตุอาหารและรสชาติพร้อมมูลหมดแล้ว ... ยกเว้นมีจริตพิเศษก็ว่ากันไป  ถ้าให้ดี คดใส่กระอับเอาไปกินที่ทำงานอีกด้วย ประหยัด สะอาด ไม่เสียเวลา แถมไม่ต้องไปกินอาหารพิษให้เปลืองเงินและสุจขภาพ

 วันต่อไป จะปรับสูตรให้หนักเบาส่วนไหนตามจริต  อะไร ก็ว่ากันไป จนกว่าถึงจุดสมดุลแห่งตน หรือ ค่าเฉลี่ยแห่งครอบครัว  ...ฤดูไหนมีผัก มีเห็ด แปลกๆ ก็เอามาแนม  ผสมคลุก แบบสุกๆ ดิบๆ ได้เสมอ ทำใหเกิดสมดุลชีวิต โดยไม่ต้องไปฟังหมอ ที่เอาความรู้ฝรั่งมาเล่าต่อให้เราฟังแบบผิดๆ (เพราะมันไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนไทยเรา)

 กินจืดๆ ยืดวันตาย  ดังนี้ คงดีนักแล

 

....คนถางทาง (๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๔)

หมายเลขบันทึก: 455763เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2011 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

When I was doing an undergrad course, complete meal-in-one-pot (actually a rice cooker) was my solution for cheap, nutritious food.

And todays, we find that we don't care much for elaborate meals or cooking, washing and ...

We come back to one-pot meals

(for a few days when weather permits

ie. in Winter a pot could be 3-4 meals,

in Summer only 1 meal -- because bacterial growth is hard to control and refrigerating is really a waste of energy.)

I have a few recipes for one-pot meals ;-)

เกิดคำถามเล่นๆ ในใจว่า

จะยืดวันตายไปเพื่อสิ่งใด

หากทุกอย่างจืดชืดไปสิ้น ............โปรดชี้แนะด้วย

สวัสดีครับ คนถางทาง

แวะมาทักทาย แหมกะจะชิมอาหารจืดชีด.. แต่น่าเสียดาย (มันหมดเสียแล้ว)

แต่ไม่เป็นไรครับไว้จะทดลองทำทานที่บ้านบ้างครับ.. ไม่ลองไม่รู้..

ท่าน sr ครับ ตอนผมเรียนป.เอก ก็ทำแบบนั้นแหละ คือ หุงข้าวแล้วต้มผักลงไปพร้อมกัน เหยาะซีอิ้วนิด พริกป่นหน่อย อาหย่อย สะอาด เร็ว

ห้าห้า ท่านโสภณครับ ผมใช้คำว่า "จืดชืด" เนี่ย เพื่อประชดนะครับ จริงๆ แล้วจะทำให้อร่อยมีรสเผ็ดหวานมันประการใดก็ได้ เช่น ข้าวหมกไก่ไงครับ หรือ บ๊ะจ่าง ก็คล้ายๆกับที่ผมว่ามานี่แหละ

อีกประการคือ รสชาติอาหารนี้มัน "ฝึก" ได้นะครับ บางที่เรากินน้ำรสจืดๆ ยังอร่อยเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท