เรื่องเล่ากรรมนรกสวรรค์ในพุทธ 20


สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม..

บันทึกนี้ต่อจากตอนที่แล้ว

 

2 . 5 เป้าหมายชีวิต

 

        ในวิถีชีวิตคนนั้นมีความต้องการสิ่งพึงพอใจสรุปได้ 3 แนวทาง ( แสง  จันทร์งาม . ( 2526 : 2 – 3  ) คือ...

 

        1 . ความต้องการทางชีววิทยา  ( Biological  Needs )  ต้องการนี้เกิดจากร่างกาย  เหมือนเครื่องจักรต้องกินน้ำมันคนต้องทานอาหารเป็นเรื่องใหญ่คือการกิน  ปัจจุบันคนเพิ่มขึ้นที่ดินเท่าเดิมจะเกิดอะไร  นั้นคือต้องการอาหาร  ต่อมาเครื่องนุ่งห่ม  ที่อยู่อาศัย  และยารักษาโรค

 

        2 . ความต้องการทางสังคม  ( Social  Needs )  เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม  ( Social  animals )  อยู่กันเป็นกลุ่มเครือญาติ  ครอบครัวเป็นสังคมหน่วยย่อยสุด  การอยู่ในกลุ่มอยากโดดเด่นมีชื่อเสียง

 

        3 . ความต้องการทางใจ  ( Mental  Needs ) เป็นความต้องการภายในจิตวิญาณคือ  ต้องการความอบอุ่นปลอดภัย  มีหลักประกันชีวิต 

 

       เมื่อคนแสวงหาที่พึ่งในพุทธว่า...กลฺยาณการี  กลฺยาณํ  ปาปการี  จ  ปาปกํ  แปลว่า...บุคคลทำความดีย่อมได้รับผลดี  ทำความชั่วย่อมได้รับผลชั่ว  ความดีความชั่วอยู่ที่ตนกระทำ  ( กรรมลิขิต )  ประโยชน์ที่ดีมีอยู่ในตนเอง  ไม่ใช่อำนาจอันศักดิ์สิทธิ์อื่นใดบันดาลให้...ดังพุทธพจน์แปลได้ว่า...ประโยชน์ล่วงเลย  คนพาล  ผู้มัวเมาคอยฤกษ์ยามอยู่  ประโยชน์เป็นฤกษ์ของประโยชน์  ดวงดาวจะทำอะไรได้...

 

ต่อไปต้องการความดี  คืออยากได้แต่สิ่งดี  แม้โจรก็ลักเอาของดี  ต่อไปต้องการรู้ชีวิตในอนาคตจึงเกิดมีหมอดูเรื่องคนนี้ทางพุทธมีคำสอนไว้ในวาเสฏฐสูตรว่า...กมฺมุนา  วตฺตตี  โลโก.  แปลว่า  สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม. 

 

ต่อไปต้องการความสุขพิเศษ  ซึ่งทางพุทธสอนให้รู้ความจริงของชีวิตสอนให้เข้าใจกฎของไตรลักษณ์  เน้นอริยสัจจ์ 4  อธิบายปฏิจจสมุปบาท  เมื่อเห็นธรรมก็เห็นทางหลุดพ้นไปสู่สภาวะนิพพาน  ต่อไปต้องการที่พึ่งอันประเสริฐ และท้ายสุดคือต้องการปรัชญาชีวิตนั้นแล.

......................................

บรรณานุกรม 

แสง  จันทร์งาม . ( 2526 ) . ประทีปธรรม . กรุงเทพ ฯ : กมลการพิมพ์ .

หมายเลขบันทึก: 455393เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2011 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ นานๆ แวะมาอ่านสาระดีๆ ของท่านอาจารย์ ดร.ครับ

สวัสดีครับ คุณป่าไม้เลื้อย/พาดีซอ

มีความสุขในทุก ๆ วันนะครับผม

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท