ร่างกายบอกเราได้ไม่เท่ากับการตรวจเลือด...เรื่องจริงที่เกิดกับตัวเอง


เป็นคนดูแลสุขภาพตัวเองพอสมควร ถึงแม้จะเป็นคนที่ใช้ร่างกายหนักพอสมควรด้วยเหมือนกัน แต่ก็จะคอยรับฟังรับรู้สิ่งที่ร่างกายบอกอยู่เสมอ ไม่ฝืนทำอะไรเมื่อร่างกายส่ออาการว่าไม่ไหว เช่น แม้จะอยากออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค แต่พอทำแล้วก็รู้ว่า ข้อเท้าตัวเองไม่แข็งแรง ก็เลือกที่จะออกกำลังด้วยวิธีอื่น พยายามมีวินัยกับตัวเองในการออกกำลังกายต่อเนื่องให้ได้วันละอย่างน้อย 30 นาที เลือกกินอาหารที่ไม่ทำให้ร่างกายทำงานหนักจนเกินไปนัก ลดและเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ใหญ่มาสักพักนึงแล้ว เลี่ยงอาหารทอดกรอบที่ไม่ได้ทอดเอง (แต่ก็ยังทำอะไรทอดๆกินเองอยู่) ถ้าจะมีสิ่งที่น่าจะไม่ได้ทำให้ร่างกายก็น่าจะเป็นการนอน แต่ก็รู้สึกว่าการนอน 4 ชั่วโมงต่อวันเพียงพอสำหรับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องนอนมากกว่านี้หากร่างกายไม่แสดงว่าต้องการการพักผ่อนด้วยการนอน 

แต่ช่วงสักประมาณครึ่งปีที่ผ่านมา หลังจากออกกำลังกายในช่วงเย็นแล้ว นั่งพักให้เหงื่อแห้ง ก็พบว่าตัวเองหลับยาวได้ทีละเป็นชั่วโมงโดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วพอถึงห้าทุ่มกว่าๆที่เคยตาใส หัวโล่ง เพราะได้มีเวลาส่วนตัว หมดภาระงานคุณแม่แล้ว ก็มีอันอ่อนเปลี้ยเพลียแรง หยิบอะไรมาทำก็มีอันให้ง่วงหลับ เข้า GotoKnow เพื่อเขียนแทบจะไม่ได้เลย เพราะอ่านยังไม่ทันไรก็ง่วงจนไม่ไหวต้องยอมเข้านอน

สุขภาพอื่นๆไม่รู้สึกว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย ไม่หอบ ไม่เหนื่อย ไม่มีอะไรให้สงสัยว่าตัวเองจะเป็นอะไร จนกระทั่งถึงเวลาครบรอบปีในการตรวจเจาะเลือดตรวจ ได้รู้สิ่งที่นึกไม่ถึงจากการตรวจ CBC ธรรมดาๆนี่เอง ว่าตัวเองเลือดจาง ค่าฮีโมโกลบิน (Hb) เหลือแค่ 10 จากที่เคย 12 กว่าๆเสมอ ฮีมาโตคริต (Hct) ที่เคย 37-38 ก็ลงมาเหลือเพียงแค่ 34 เม็ดเลือดแดงก็ขนาดเล็กลง พอตรวจ ferritin ซึ่งเป็นตัวชี้บ่งถึงเหล็กที่สะสมก็พบว่า มีแค่ 7 จากที่ควรจะมากกว่า 13 ขึ้นไป ส่วนค่าเหล็กในเลือดก็ต่ำกว่าเกณฑ์จริงๆ สรุปว่าเป็นอาการเลือดจางเพราะขาดเหล็กชัดมากๆ

ทำให้ยิ่งเห็นประโยชน์ของการตรวจเลือดนะคะ เจอกับตัวเองจังๆเลยว่า ร่างกายอาจจะบอกเรามาแล้วแหละว่า ออกซิเจนที่ต้องใช้ในการหล่อเลี้ยงเซลล์ไม่พอเพียง เพราะร่างกายขาดเหล็กในการนำไปสร้างเม็ดเลือดแดงที่สมบูรณ์พอที่จะขนส่งออกซิเจนตามปกติได้ แต่ด้วยความที่เราคิดว่าตัวเองแข็งแรงไม่ได้คิดเฉลียวใจอะไรเลย ต้องให้เห็นผลเลือดถึงจะนึกได้ว่า จริงๆแล้วร่างกายบอกเรามาสักพักแล้ว 

ตอนนี้ก็เลยต้องกินเหล็กเสริม กินอาหารที่เพิ่มเหล็กให้มากขึ้น ไม่คิดว่าจะมีสาเหตุจากพยาธิ น่าจะเป็นเพราะลดอาหารประเภทเนื้อๆทั้งหลายอย่างมากๆ ยังไม่อยากกินยาถ่ายพยาธิเลย เพราะเห็นว่าน้ำหนักก็ไม่ได้ลดลง เพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ ต้องควบคุมไม่ให้มากขึ้น เพราะฉะนั้นต้องเลือกอาหารที่บำรุงร่างกายพวกที่มีเหล็กทั้งหลายให้มากขึ้นพร้อมกับกินเหล็กเสริมดูว่าอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เม็ดเลือดชุดใหม่ๆที่จะสร้างขึ้นมานั้นจะสุขภาพดีเหมือนเดิมหรือยัง ซึ่งแน่นอนว่า การตรวจเลือดเท่านั้นที่จะตอบคำถามนี้ได้อย่างชัดเจน

เขียนบันทึกนี้ เพื่อยืนยันอีกครั้งว่า การตรวจเลือดธรรมดาๆเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง ก็จะช่วยให้เรารับรู้ถึงสุขภาพพื้นฐานง่ายๆที่ร่างกายอาจจะ"กระซิบ"บอกจนเราไม่อาจรู้ได้ ไม่ต้องรอจนร่างกาย"ตะโกน"บอกเราด้วยอาการป่วยไข้ที่ต้องลำบากรักษาซึ่งไม่มีทางดีกว่าการป้องกันแก้ไขแต่เนิ่นๆแน่นอน จริงไหมคะ

 


หมายเลขบันทึก: 455374เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2011 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

พึ่งเจาะมาเพราะหมอสั่ง ต้นเดือนหน้าก็เจาะอีก เป็นความดันสูง 170/110 ตอนแรกหมอให้กินยาเม็ดนึง ก๊งเป็นหุ่นยนต์เลย เลยลดมาเป็นวันละครึ่งเม็ด ประมาณสามอาทิตย์ไปพบตามกำหนดหมอสั่งลดเป็นวันเว้นวันครึ่งเม็ดล้ะ ลงได้อย่าง amazing เพราะตัวล่างเนี่ยโหดมากนะตอนแรก ตอนนี้เหลืออยู่ที่ประมาณ 105/70 ซึ่งตั้งกะวัยรุ่นมาก็ไม่เคยได้เลย แบบว่า 140/85 อัพตลอด ช่วงนี้เลยทั้งลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คุมอาหาร แต่ก็ดีที่รู้สึกสบายขึ้น ไม่ปวดหัวอีกแล้วด้วย สายตาก็ดีขึ้น

ขอบคุณมากครับ

อาจารย์สบายดีนะครับ

  • ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์คะ
  • เตือนใจว่า การรับประทานอาหารก็สำคัญ 
  • สาเหตุหนึ่งที่พบบ่อยในวัยผู้ใหญ่ ที่เป็นผู้หญิง คือ ประจำเดือนมามาก เนื่องจากฮอร์โมนเปลี่ยน หรือก้อนเนื้องอก (myoma) คะ 

ลูกไม่สบายค่ะ คงไม่ได้ไปตรวจสุขภาพช่วงนี้ซะแล้วป้าโอ๋

ขอบคุณมากครับคุณน้อง

   อ่านแล้วทำให้นึกถึงตัวเอง  ครั้งหนึ่งเมื่อสองปีที่ผ่านมา ป้าหวานเคยเจาะเลือดให้ที่กทม. นำไปตรวจวิเคราะห์ที่ขอนแก่น  พบว่าเลือดจางเช่นกัน คนที่รู้ก็ต่างเป็นห่วง แต่ก็ยึดหลักว่าจะค่อยๆจัดการกับเรื่องการกินการนอนให้ดีขึ้น เชื่อว่าร่างกายคงมีกระบวนการจัดการให้เกิดสมดุลขึ้นได้โดยธรรมชาติ จึงยังไม่ได้ทำอะไรอีกเลย  อาการง่วงง่าย หลับง่าย ก็เป็นอยู่เสมอมาเช่นกันครับ .. น่าจะกำลังเข้าข่าย ประมาท แล้วก็ได้ สงสัยจะต้องบังคับตัวเองด้วยการตรวจเลือดปีละครั้งให้ได้เสียแล้ว .. ดีไม่ดีอาจไปตรวจแถวหาดใหญ่ก็ได้นะ .. ด้วยความระลึกถึงครับ

 

เริ่มคุยจากพี่ Handy Ico48 เลยนะคะว่า ขอสนับสนุนเต็มที่ให้ตรวจได้เลยค่ะ ที่โรงพยาบาลทุกที่เดี๋ยวนี้เขาก็เริ่มสนับสนุนการป้องกันดีกว่าแก้ไขในเรื่องสุขภาพกันอยู่แล้ว ของมอ.เรามีคลินิกเพื่อตรวจสุขภาพทั่วไปโดยเฉพาะเลยค่ะ ตรวจครบทุกอย่าง เชื่อว่าพี่ยังสามารถทำประโยชน์ให้กับคนรอบๆตัวกับโลกนี้ได้อีกมากมายทีเดียว ถ้ามีสุขภาพดีเป็นต้นทุน และสุขภาพดีมาจากการใช้ชีวิตที่ดีซึ่งแน่นอนว่าพี่ทำอยู่แล้ว ถ้ามีอะไรที่ต้องดูแลเพิ่มเติมเพื่อความสมดุลของร่างกายเราก็คงมีไม่มากมายอะไรนัก รู้ไว้จะได้ดูแลตัวเองได้ถูกต้องตรงกับที่ร่างกายเราเป็นจริงๆ เราจะเอาแต่ใช้เขาโดยไม่ดูแลให้เหมาะสมก็ถือเป็นการเอาเปรียบเขาเกินไปจริงไหมคะ คิดถึงและติดตามข่าวคราวพี่ผ่านทางบล็อกอยู่เสมอด้วยความชื่นชมนะคะ มาหาดใหญ่ต้องแวะมาให้กอดแน่นๆสักทีนะคะ พี่ชายที่รักยิ่ง

อ.จัน Ico48 คะ พี่โอ๋เชื่อว่าสูตรธรรมชาติที่กำลังทดลองกับน้องต้นไม้น่าจะได้ผลนะคะ ถ้าเป็นหวัดธรรมดาๆประสาเด็กๆ คุณแม่ก็จะแวะมาตรวจสุขภาพได้แน่ๆ ใช้เวลาไม่เกินครึ่งวันก็น่าจะเสร็จค่ะ อยู่แถวๆนี้เอง หลายๆอย่างก็ทยอยนัด ทยอยตรวจได้ค่ะ ปีละครั้งก็พอจะดูแลตัวเองได้แล้วค่ะ

 

 

 

ขอบคุณคุณหมอ Ico48 นะคะที่มาเพิ่มเติมสาเหตุที่ควรคิดถึงให้ด้วย แหมขอไม่เอา myoma ดีกว่านะคะ พี่โอ๋ขอแค่ขาดเหล็กเพราะกินไม่พอดีกว่านะคะ อยากเขียนเตือนคนอื่นเพราะต้องบอกว่าตัวพี่เองค่อนข้างประมาทว่าตัวเองดูแลตัวเองดีแล้ว ที่แท้ก็ไม่พอดีอย่างที่คิด ต้องคอยตรวจให้ชัดๆดีกว่าคิดเอาเองน่ะค่ะ

น้องซาน Ico48 สุดยอดเลยค่ะ พี่โอ๋จะบอกว่าตั้งแต่รู้เมื่อปีก่อนๆก็แอบเป็นห่วงอยู่นะคะ ดีใจด้วยมากๆเลยที่ลดลงมาได้แล้ว รักษาให้คงไว้แบบนี้จะช่วยให้ร่างกายเราไม่ต้องทำงานหนัก ไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่นๆให้เดือดร้อนใจ ใช้ชีวืตได้อย่างเป็นสุข สุขภาพเป็นอะไรที่แลกไม่ได้ด้วยวัตถุใดๆเราต้องดูแลเอาเองจริงๆนะคะ

ขอบคุณคุณอดิเรก Ico48 มากเลยค่ะ ที่คอยให้กำลังใจกันเสมอๆ พี่ก็ค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ รู้แล้วว่าเป็นอะไรก็ดูแลตัวเองได้ถูก เอารูปน้องทิมดาบแบบถ่ายคู่กับคุณพ่อมาเป็นรูปประจำตัวบ้างสิคะ รูปนี้เห็นหน้าน้องไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ (แต่เห็นทีไรก็อดยิ้มด้วยไม่ได้ซักทีนะคะ)

ถูกต้องที่สุดดดดคร่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท