แนวคิดของการเป็นผู้นำ


แนวคิดดีๆสำหรับการเป็นผู้นำ

แนวคิดของการเป็นผู้นำ (Concept of Leadership)
          คนเราไม่สามารถเกิดมาเป็นผู้นำที่ดีได้ แต่เราสามารถที่จะตั้งใจและปรารถนาอย่างแรงกล้าหรือจิตตนุภาพ ดังนั้นผู้นำที่ดีต้องพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอและไม่มีที่สิ้นสุด โดยทำได้จากการอ่านหนังสือ การเข้ารับการฝึกอบรม และจากประสบการณ์ในการทำงานในแต่ละวัน

หน้าที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของผู้นำ คือ การสร้างแรงจูงใจต่อการทำงานอย่างเต็มกำลัง และความสามารถให้เกิดขึ้นกับผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการเป็นผู้นำเป็นอย่างมากโดยต้องการทราบว่า อะไรคือสิ่งที่ต้องเป็น (must be) ต้องทราบ (must know) และต้องทำ(must do)  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มาโดยธรรมชาติ แต่ได้รับจากการทำงานและการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นถ้าต้องการเป็นผู้นำที่ดี เราจำเป็นต้องทำงานและศึกษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงทักษะการเป็นผู้นำให้ดียิ่งขึ้น

ถึงแม้ว่า ตำแหน่งหน้าที่ในองค์กรจะเป็นตัวกำหนดสถานภาพในการบังคับบัญชา เช่น หัวหน้างาน ผู้จัดการฝ่าย หรือผู้อำนวยการ แต่อำนาจที่ได้มาจากตำแหน่งเหล่านี้ ไม่ได้ทำให้เรากลายเป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์อย่างที่เข้าใจ เพียงแค่ทำให้เราเป็น เจ้านาย (boss) เท่านั้น เพราะการเป็นผู้นำแตกต่างจากการเป็นเจ้านาย ตรงที่สามารถทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีความต้องการที่จะบรรลุเป้าหมายสูงสุดขององค์กรได้ไม่ใช่เพียงแค่การออกคำสั่งกับพวกเขาแต่เพียงเท่านั้น  ลองพิจารณาดูว่า ตัวเราเป็น เจ้านาย หรือผู้นำ?

อ้างอิง : http://www.vcharkarn.com/varticle

หมายเลขบันทึก: 454927เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2011 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการเรียนรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท