chacha2907
ฝ่ายอำนวยการ สพจ.ปทุมธานี CDD Pathum thani

แหล่งเรียนรู้ที่ไม่ธรรมดา


แหล่งเรียนรู้ที่ไม่ธรรมดา โดย วาสนา ซาตะนัย นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสามโคก

ยมบ้านลุงสนิท พวงผะกา บ้านเลขที่ 67 ม.3 ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ลุงสนิท เป็นผู้สูงอายุในหมู่บ้าน ที่เป็นภูมิปัญญา รู้เรื่องหมู่บ้านเป็นอย่างดี เลยแวะไปเยี่ยม แต่ลุงไม่สามารถไปอบรม หรือเข้าเวทีแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากสุขภาพไม่แข็งแรง มีโรคประจำตัว 5 โรค หลายๆ สิ่งที่ลุงได้ทำในครอบครัว ล้วนมีความหมาย ลุงมีอาชีพปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกถั่วฝักยาว รอบ ๆ บ้าน ในเนื้อที่ที่มีอยู่ 1 งาน เก็บถั่วขายทุกวัน ทำอาชีพนี้มานาน ลุงชอบสะสมอุปกรณ์ ที่เห็นพลั้๊วขุดดิน แกจะซื้อทุกครั้งที่เก็บผลผลิตเสร็จ และอีกอย่างบัวรดน้ำที่เห็นเยอะมาก แปลงผักอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำขึ้น น้ำลง ลุงบอกว่าน้ำขึ้นให้รีบตัก หากน้ำลงแล้วจะไม่สามารถตักน้ำได้ ลุงยังใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ หากได้คุยด้วยมีอีกหลาย ๆ เรื่องที่ลุงให้ข้อคิดแก่คนรุ่นใหม่...ยังไงไงการคืนกลับฐานรากของคน ยังมีแนวคิดดีๆ อีกมากมาย ...ลุงสนิท วิทยากรรับเชิญ ของอำเภอสามโคก ในการเล่าเรื่องราวของตำบลบ้านงิ้ว ให้คนรุ่นใหม่ ได้รับทราบเรื่องรา ในชุมชนไทยมีการเรียนรู้เกิดขึ้นมากมาย เริ่มตั้งแต่การเรียนรู้ที่จะอยู่รอด ไปสู่การทำมาหากินเพื่อเลี้ยงชีพ จนพัฒนาเป็นวิถีชีวิตที่เกิดจากประสบการณ์ที่สั่งสมภูมิปัญญาของผู้คนในชุมชน จนเป็นแบบอย่างสามารถให้คนอื่นเข้ามาค้นคว้าหาความรู้ เพื่อนำไปเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของเขาได้                                                                            

          การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกแห่ง ทุกสถานที่ ไม่ใช่แต่ห้องเรียน การเรียนรู้ที่เกิดจากการ ที่คนได้พูดคุยกัน เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน ความรู้ที่เกิดขึ้นในสถานที่ต่างๆ ที่หลากหลาย ซึ่งเรียกว่าแหล่งเรียนรู้ สิ่งที่อยู่ในสังคมรอบๆ ตัวเรา ที่เป็นทั้งสิ่งมีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น วัฒนธรรม ประเพณี พิพิธภัณฑ์ หรือแม้นกระทั่งภูมิปัญญาท้องถิ่น  ในที่นี้ข้าพเจ้าได้พบกับแหล่งเรียนรู้ที่ไม่ธรรมดา ที่จะนำมาถ่ายทอดให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษา และเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำรงชีวิต นั่นก็คือแหล่งเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น  กับชีวิตจริงของ

นายสนิท  พวงผกา  อายุ 78 ปี อาชีพ รับจ้าง และลูกผักสวนครัวขาย พิธีกรทางด้านศาสนา ผู้ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนบ้านงิ้ว  อาศัย อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี  เป็นบุตรคนเล็กในบรรดาพี่น้อง 4 คน ของคุณพ่อเอียง และคุณแม่ห่วง พวงผกา ปัจจุบันเสียชีวิตหมดแล้ว เหลือแต่คุณลุงสนิท เพียงคนเดียว  สมัยวัยเด็กจวบเข้าสู่วัยหนุ่ม อาศัยอยู่กับคุณพ่อและคุณแม่  มีอาชีพทำนา แต่ชีวิตลำเค็ญ ไม่ร่ำไม่รวย ทำให้ชีวิตหักเห มีอันต้องขายที่ทำนา เหลือแต่ที่อาศัยติดแม่น้ำเจ้าพระยาบนเนื้อที่ประมาณ ๑  งาน ในหมู่ที่ 3 ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี  สมัยวัยหนุ่มได้สมรสกับนางจวน ช่างเหล็ก สาวราชบุรี       คุณลุงบอกว่าคนสวยโพทาราม คนงามบ้านโปร่ง ภรรยาแกก็เป็นคนสวย  มีบุตรด้วยกัน 4 คน ชาย ๑ หญิง ๓ ปัจจุบันแยกครอบครัวไปหมดแล้ว เหลือแต่ นางสาวจำเนียร พวงผกา บุตรคนเล็กของคุณลุงทีอาศัยอยู่ด้วยกัน

ชีวิตของคุณลุงสนิท มีภูมิหลัง และความเป็นมาที่น่าศึกษา แฝงไปด้วยแง่คิด คติสอนใจทุกคำพูดที่คุณลุงสนิท เล่าให้ฟัง จนกระทั่งข้าพเจ้าอดไม่ไหวที่จะต้องถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ศึกษา และนำไปเป็นแบบอย่างในชีวิตของตน

          ชีวิตที่ลำเค็ญ สมัยวัยเด็กสู่วัยหนุ่ม ลำบากมาตลอด จวบจนกระทั่งแต่งงานมีครอบครัว มีอาชีพค้าขาย แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ขาดทุน ลูกค้าซื้อเชื่อ จ่ายทีหลัง ทำให้ต้องเลิกอาชีพค้าขาย แต่ก่อนจะเลิกอาชีพ ได้ยกหนี้สินให้ลูกค้าหมด ไม่เก็บเงินจากลูกค้าซักบาทเดียว คุณลุงบอกว่าเพื่อที่จะได้ส่งผลให้คุณลุงและครอบครัวมีอันจะกิน ร่ำรวย เหมือนคนอื่นเขาบ้าง หลังจากนั้นก็ปฏิญาณตนว่า จะหันมาประกอบอาชีพรับจ้างทุกอย่างไม่เลือก รับจ้างทำนา ขุดดิน ขุดร่องสวน  พร้อมกับภรรยา เพื่อเลี้ยงชีพ และครอบครัว จนกระทั่งลูกๆ โต ต่างมีครอบครัว คุณลุงบอกว่า ได้เห็น ฟัง และดูข่าว  เกี่ยวกับเศรษฐกิจ

พอเพียง ตนเองมีที่บริเวณรอบๆ บ้าน ก็มีความคิดที่จะปลูกผักสวนครัวไว้กินและเหลือขาย บริเวณบ้านคุณลุง ได้ปลูกถั่วฝักยาวหวาน ผักบุ้งจีน  ใบกระเจี๊ยบ ยอดฟักทอง  นอกจากนี้คุณลุงยังเป็นที่รู้จักของคนในตำบลบ้านงิ้ว ในฐานะคนเก่าคนแก่ที่รู้เรื่องราวตำนานประวัติศาสตร์ของตำบลบ้านงิ้ว เป็นอย่างดี และยังเป็นที่รู้จักของทุกคนในฐานะพิธีกรทางศาสนา (มัคทายกวัด) งานแต่ง งานบวช งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานศพ ฯลฯ คุณลุงจะเป็นพิธีกรทางศาสนาประจำหมู่บ้าน

 เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชน ผู้สนใจในการดำรงชีวิตของคุณลุง  เคยประกวดมัคทายกวัด ได้รับรางวัลดีเด่นด้วย 

          ข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปบ้านคุณลุงสนิท สิ่งแรกที่ข้าพเจ้าเห็นและอยากจะนำมาบันทึกเป็นความรู้ให้ผู้สนใจได้ศึกษา ก็คือ      

 

    ถังหมักเศษพืชผักไว้ใต้ถุนบ้าน เป็นถังน้ำหมักชีวภาพซึ่งคุณลุงทำเองตามประสาชาวบ้าน มีส่วนประกอบไปด้วยเศษพืชผัก สะเดา หนอนตายอยาก ขี้เหล็ก ฯลฯ เป็นสารใส่แมลง เพื่อนำไปหมักใส่น้ำ

 

เก็บไว้รดผักสวนครัว เป็นการทุ่นค่าปุ๋ย/ยาไล่แมลง  และคนกินก็ปลอดภัย

หันไปเห็นเครื่องมือทำฝนเทียม

ของคุณลุง สงสัยใช่ไหมล่ะ? คุณลุงบอกว่ามันเป็นเครื่องมือทำมาหากินของคุณลุง  กว่า ๔๘  ใบ     ได้ถูกตั้งเรียงรายอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและมีน้ำเต็มทุกใบ     (บัวรดน้ำ)  บริเวณใต้ถุนบ้าน  คุณลุงสนิทบอกว่าน้ำขึ้นให้รีบตัก  เพราะบริเวณบ้านติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พอน้ำขึ้นก็ต้องรีบตักเก็บไว้เพื่อใช้รดน้ำผักที่ปลูกไว้ ถ้าน้ำลงแกก็จะตักน้ำไม่ถึง  วิธีรดน้ำผัก จะนำบัวรดน้ำไปวางไว้ตามร่องผัก ก่อน ถึงเวลาก็จะรดน้ำผักไปพร้อมกันทุกร่องผักจนหมดน้ำ เป็นการออกกำลังกายไปด้วย

สายตาของข้าพเจ้ามองไปรอบๆ บ้าน ยังพบสิ่งที่ไม่คาดฝันอีก นั่นก็คือ พลั่ว วางเรียงเป็นระเบียบผูกมัดติดกันกว่า ๑๐๐ อัน ด้วยความสงสัย ก็ถามอีกว่า มีไว้ทำไมมากมาย ได้รับคำตอบว่า เป็นเครื่องมือทำมาหากินสมัยก่อน ที่มีอาชีพรับจ้างขุดดินเลี้ยงชีวิตและครอบครัว เก็บไว้เป็นอนุสรณ์ให้ลูกหลานได้รู้ว่า คุณลุงมีอาชีพอะไรในอดีต  ที่มีมากก็เพราะว่าสมัยก่อนลำบาก ไม่มีเงินซื้อพลั่ว มี ๒ อัน ภรรยา อัน ตนเองอัน ก็เลยปฏิญาณตนว่า ถ้าเสร็จงานแรกจะซื้อพลั่ว ๒๐ อัน  หลังจากนั้นก็ให้สัญญากับตนเอง ว่าถ้ารับจ้างเสร็จงานหนึ่งก็จะซื้อพลั่วเก็บไว้ ๑ อัน ไว้เป็นเครื่องมือประกอบอาชีพ ก็เลยมีพลั่วมากมายเต็มบ้านตามที่เห็น (พลั่วทุกอันคุณลุงใช้ทุกอันไม่มีอันไหนไม่ใช้)   ไม่หมดเท่านี้สำหรับแหล่งเรียนรู้ที่บ้านคุณลุง

ข้าพเจ้าได้มีโอกาสขึ้นไปบนบ้าน  สิ่งที่เห็นคือนาฬิกาติดฝาผนัง  จำนวนมากมายเต็มบ้านกว่า ๑๐๐ เรือน ทุกเรือนเดินตรงกันหมด ตามปกติแล้วบ้านหนึ่งจะมีนาฬิกาเพียง 4-5 เรือนเท่านั้น    คุณลุงสนิท บอกว่า มีโรคประจำตัวอยู่ ๕ โรค คือ โรคหัวใจ  โรคความดันโลหิตสูง   โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด     โรคหอบ และโรคเก๊า    พอโรคใดโรคหนึ่งกำเริบ คุณลุงก็จะเข้าห้องพระนั่งสมาธิฟังเสียง นาฬิกาเดิน ติ๊กๆๆๆๆ  โรคที่กำเริบของคุณลุงก็จะทุเราลง นี่ก็คือสาเหตุที่นาฬิกาเต็มบ้าน  

   เป็นไงบ้างค่ะสำหรับแหล่งเรียนรู้ที่ไม่ธรรมดา ที่ข้าพเจ้าได้รวบรวมจากชีวิตและประสบการณ์ที่สั่งสมภูมิปัญญาของคุณลุงสนิท พวงผกา มาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟัง น่าจะมีคติ แง่คิด และสามารถเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี  

หมายเลขบันทึก: 454789เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2011 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

แวะมาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท