อาคารที่เป็นมิตรกับเด็ก


หลังการประชุมสังคมสงเคราะห์ภาคพื้นเอเซียแปซิฟิคเสร็จสิ้นได้มีโอกาสติดตามท่านนายกสมาคมสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยแวะเยี่ยมเยียนองค์กรสวัสดิการสังคมทางตะวันตกของกรุงโตเกียวที่ชื่อว่า Shisei Gakusha Tachigawa Social Welfare Foundation มูลนิธินี้เป็นองค์กรให้บริการแก่เพื่อนมนุษย์ด้านบริการสังคม ที่พักอาศัยที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการ การช่วยเหลือฉุกเฉิน การดูแลและจัดกิจกรรมแบบไปเช้าเย็นกลับ และกิจกรรมนันทนาการสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ได้ชื่อว่าเป็นองค์กรที่ทำงานด้วยหัวใจ จริงใจและซื่อสัตย์ เกียรติประวัติการก่อตั้งและผลงานตลอด 99 ปี สืบทอดการบริหารงานมา3 ชั่วอายุคนเป็นหลักประกันที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในญี่ปุ่น

เพียงก้าวเข้าตัวอาคารสีสันลวดลายสดใสที่ให้บริการแก่ด็กตัวน้อยๆก็สังเกตุเห็นโต๊ะเก้าอี้ที่โค้งมนไม่มีมุมเหลี่ยมคมที่เป็นอันตรายแก่เด็กๆ หน้าต่างที่ให้แสงสว่างสาดส่องเข้ามาก็มีขนาดเล็กใหญ่สูงต่ำแตกต่างกันให้เด็กๆได้มองเห็นวิวข้างนอกบ้าง

หน้าต่างมีทางลาดให้เด็กได้พิงและสีสันสดใส มีตุ๊กตากระดาษวางประดับ

ห้องนี้ยังใช้เป็นห้องประชุมของชาวชุมชนมาให้จัดประชุมสร้างสรรค์กิจกรรมชุมชนให้แก่เด็กๆอีกด้วย เรียกว่าปลอดภัยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ค่ะ เพิ่งสร้างเสร็จและได้รับรางวัลอาคารที่มีสภาพแวดล้อมเป็นมิตรกับเด็กค่ะ

อาคารซ้ายมือเป็นอาคารสูงที่มีหน้าต่างหลายขนาดให้เด็กได้มองเห็นภูมิทัศน์ภายนอก

 

ห้องนี้ฝึกให้เด็กช่วยงานบ้านเล็กน้อยๆเช่นล้างแก้วน้ำ พับผ้าเก็บของให้เป็นระเบียบ

และมีสะพานจำลองให้เด็กหัดเดินข้ามด้วยค่ะ

 

อ่างอาบน้ำสำหรับเด็กอันนี้อยู่ในห้องนอน ส่วนห้องนอนก็เป็นแบบสื่อทาตามิพอตื่นนอนต้องเก็บเครื่องนอนใส่ตู้ให้เรียบร้อย เด็กเหล่านี้แม้ไม่ได้อยู่ที่บ้านของตนเองแต่มูลนิธิเขาก็ใส่ใจดูแลรายละเอียดต่างๆเหมือนอยู่บ้าน

คำสำคัญ (Tags): #เด็ก
หมายเลขบันทึก: 454700เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เมืองไทยเราน่าจะเอาเป็นตัวอย่างนะคะ

น่าชื่นชมที่เวลาเขาสร้างอะไรขึ้นมา  มักคิดรอบคอบและคิดถึงส่วนรวมเป็นหลัก

ขอบคุณกับบันทึกดีๆนะคะ...

  • บ้านเราสร้างตามใจผู้รับผิดชอบโครงการ
  • และผู้อนุมัติโครงการมากกว่าคำนึงถึงเด็กน้อยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท