ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน กลุ่มงาน ปวช. กศน.อำเภอมัญจาคีรี


ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

         วันที่ 16 สิงหาคม 2554  โดยการนำของท่าน  ผอ.สุรินทร์  หว่างจิตร  ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอมัญจาคีรี  จังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานที่ ตำบลโพนเพ็ก ที่ศูนย์การเรียนรู้

          ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์  ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  เดิมเป็นพื้นที่ว่างเปล่า  มีเนื้อที่ทั้งหมด  ประมาณ 20 ไร่  โดยพ่อสมหมายได้ทำแปลงนาข้าว  แต่เนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศไมอำนวย  ทำให้ผลผลิตไม่ได้เท่าที่ควร  จึงได้กู้เงินกับ ธกส  ประมาณ 130,000  บาท  และได้รับความร่วมมือกับเกษตรอำเภอ  โดยสนับสนุนในเรื่องต่างๆ อาทิ เช่น  พันธุ์ปลา  ต้นมะม่วง  ขนุน  นะนาว  มะพร้าว  ในโครงการไร่นาสวนผสม  แต่เนื่องจากพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย  ดินแฉะ  ทำให้ผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควร  และกรมปศุสัตว์  ได้มีงบประมาณในการเลี้ยงสัตว์  เช่น  ปลา  หมู  วัว  เป็ด  ไก่  ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  ดังนั้นพ่อสมหมายจึงได้หันมาเลี้ยงปลา  และได้ขุดบ่อจำนวน  6  บ่อเพื่อกักเก็บน้ำ และเลี้ยงปลา  และได้ปลูกต้นฝรั่ง  จำนวน  400  ต้น  ผักหวานป่าจำนวน 100  ต้น  นอกจากนี้พ่อสมหมายยังได้  เปิดจัดการอบรมให้กับบุคคลที่สนใจในด้านการเลี้ยงสัตว์  การปลูกพืช  การทำน้ำหมักชีวภาพ  น้ำส้มควันไม้ 

                                            ภาพกิจกรรม 

 

 ขอขอบคุณ  พ่อสมชาย  จำนงศรี  ที่ได้ให้ความรู้  และให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

 

หมายเลขบันทึก: 454694เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท