วิเคราะห์หน่วยงาน แนวทางเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO)


 

ศูนย์คอมพิวเตอร์

ศูนย์บริการคอมพิวเตอร์เดิมเป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่มีหน้าที่ในการให้บริการด้านคอมพิวเตอร์แก่นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และหน่วยงานภายในสังกัดมหาวิทยาลัยหาดใหญ่
           ต่อมาทางคณะผู้บริหาร ได้มีมติให้ "ศูนย์คอมพิวเตอร์" เป็นหน่วยงานในระดับคณะมี หน้าที่ในการให้บริการด้านคอมพิวเตอร์แก่อาจารย์ นักศึกษาและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยอย่างทั่วถึง รวมทั้งสนับสนุนด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม งานบริหาร และงานสารสนเทศ

 

สมรรถนะหลัก ของ “ศูนย์คอมพิวเตอร์”

-                   มีความสามารถ และศักยภาพในการรองรับข้อมูลและส่งข้อมูลจำนวนมากได้

-                   เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์รองรับการสื่อสารข้อมูลที่มีความเร็วสูง

-                   สามารถ รองรับการใช้งาน พร้อมกันทีละหลายๆคำสั่งได้ เช่นการลงทะเบียนพร้อมๆกันของนักศึกษาในช่วงเวลาลงทะเบียน

-                   มีระบบ เครือข่ายภายในที่มีประสิทธิภาพ บุคลากรภายในสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็วทั่วถึงกัน อันเป็นผลมาจาก การเลือกวางระบบ ที่เหมาะสม กับการใช้งาน และมีอุปกรณ์ ที่มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้

 

 

ศูนย์ คอมพิวเตอร์ บนแนวทาง ของ “LO”

 

1.มุ่งสู่ความเป็นเลิศ

มีการกำหนด ตั้งเป้าหมายในการทำงาน แล้วมีการศึกษาทดลองหาความรู้ ในการวางระบบ ต่างๆนำมาทดลองใช้ มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และมีประสิทธิภาพ มาใช้ เพื่อให้ได้ ระบบที่ลงตัวและ มีประสิทธิภาพที่สุด เพื่อเป้าหมายในการมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการบริการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับได้ ตามที่ตั้งเป้าไว้

2.การสร้างและสาน วิสัยทัศน์

มีการกำหนดวิสัยทัศน์ไว้อย่างชัดเจนว่า ต้องเป็นเลิศด้านบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ มี  มาตรฐานรับรองระดับสากล และมีะจะต้องมีการยทัศน์ไว้อย่า

ของ จะต้องมีการวางเป้าหมายว่า ต้องมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และต้องพัฒนาศักยภาพบุคลากรภายในหน่วยงาน ปลูกฝังบุคลากรให้มีแนวความคิดที่อยากจะ นำเสนอ และทดลองหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดระบบ การบริการข้อมูลและการใช้งานระบบ สารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ

3. มีการทำงานกันเป็นทีม

มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล กันภายในหน่วยงานอยู่เสมอ รวมถึง การรับข้อมูล ความต้องการและความผิดพลาดจากหน่วยงาน อื่นๆที่ใช้งานระบบ เพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาระบบให้มีความทันสมัย ทันต่อการใช้งาน ผู้ที่มีความรู้มากกว่า คอยที่จะให้ความรู้แก่ ผู้ที่ มีประสบการณ์น้อยกว่า อยู่เสมอ

4.มีความเข้าใจเชิงระบบ

ในส่วนของงาน It Service Unit เป็นหน่วยงานที่ให้บริการความช่วยเหลือเกี่ยวกับงานด้าน Hartware และ Sofeware กับบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เช่น การให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องของระบบสารสนเทศหลักของมหาวิทยาลัย เช่น eService ,eClassroom ,eMail ,ให้คำปรึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์ และให้บริการขอใช้สัญญาณ wireless เป็นต้น                                                                       จากงานในข้างต้น จึงสามารถพิสูจน์ได้ว่า บุคลากรในหน่วยงานมีความสามารถในการเข้าใจถึงความสัมพันธ์ในส่วนย่อยต่างๆที่รวมกันเป็นระบบได้เป็นอย่างดี เพราะมีการให้บริการแก้ไขปัญหา ส่วนยิบย่อยต่างๆในระบบ ซึ่ง ส่วนย่อยเหล่านี้ เมื่อนำมารวมกันก็จะกลายเป็นระบบ หากส่วนย่อยทั้งหลายนี้ มีประสิทธิภาพ และความสมบูรณ์ ก็จะส่งผลให้ระบบมีความแข็งแรงและมีศักยภาพที่เป็นเลิศ

 

 

..............................................................................

 

หมายเลขบันทึก: 454645เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท