งานอ.naiyana หน่วยงานในม.หาดใหญ่


สำนักงานสหกิจศึกษา

 

1.ทำการวิเคราะห์สมรรถนะหลักของหน่วยงาน (Competency)

     สำนักงานสหกิจศึกษา มีสมรรถนะหลัก มีการนำความรู้ และทักษะ ของบุคคลากรในองค์มาพัฒนานักศึกษาโดยการหาหน่วยงานประกอบการมาเข้าร่วมโครงการและส่งนักศึกษาที่เข้าร่วมไปปฏิบัติงานจริงตามสถานที่ต่างๆ

 

2.ทำการวิเคราะห์ว่าหน่วยงานดังกล่าว มีแนวทางเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO) สอดคล้องกับวินัย 5 ประการด้านใดบ้าง
 

     1.ความใฝ่ฝันถึงอนาคตร่วมกัน คือ เป็นศูนย์กลางในการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และบัณฑิตเพื่อก้าวสู่โลกของการทำงานอย่างมืออาชีพ  อย่างเช่น การหาหน่วนงานประกอบการที่มีคุณภาพเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำได้ความรู้ที่ได้มาพัฒนาตัวเองต่อไปในอนคต

     2.การเรียนรู้ร่วมกันของทีมอย่างต่อเนื่อง คือ มีการแบ่งงานกันอย่างเป็นสัดส่วน และมีการประชุมงานกันอย่าง

สม่ำเสมอเพื่อแลกเปลี่ยนและเสนอความคิดต่างๆ เช่น ในหน่วยงานสหกิจศึกษา ก็จะมีหน่วยงานย่อยต่างๆคือ

.  คณะกรรมการที่ปรึกษา ฝ่ายสหกิจศึกษาและการฝึกงาน :หน้าที่ให้คำปรึกษา   ด้านนโยบาย รูปแบบการบริหารงาน และการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา

.  คณะกรรมการบริหาร ฝ่ายสหกิจศึกษาและการฝึกงาน :มีหน้าที่ กำหนดนโยบายดำเนินงานของโครงการสหกิจศึกษา, กำหนดรูปแบบ ระเบียบ วิธีการดำเนินการของโครงการสหกิจศึกษา เป็นต้น

.  อาจารย์ประจำฝ่ายสหกิจศึกษาและการฝึกงาน :ประสานงานกับสาขาวิชาเพื่อจัดหาสถานประกอบการที่มีคุณภาพเพื่อเป็นสถานที่ให้นักศึกษาไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา

.  อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา :อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษาเป็นตัวแทนคณาจารย์จากสาขาวิชาต่าง ๆที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้ง สาขาวิชาหนึ่งๆ จะมีคณาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษาอย่างน้อย 1 คน หรือมากกว่านั้น ตามความเหมาะสมกับจำนวนนักศึกษาสหกิจศึกษา โดยมีหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านวิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับสหกิจศึกษา

 

    3.การคิดเชิงระบบ คือ มีการคิดอย่างเป็นชิ้นเป็นอัน ส่วนไหนควรทำก่อนส่วนไหนควรทำหลัง เช่น ก่อนที่จะส่งนักศึกษาไปฝึกสหกิจนั้น จะต้องมีการติดต่อหาสถานที่ประการต่าง และมีการจัดอบรมให้แก่นักศึกษาในด้านบุคคลิกภาพในด้านต่างๆ ตลอดจน เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นขณะนักศึกษาปฏิบัติสหกิจศึกษา ทางสำนักงานสหกิจก็จะมีแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้นตลอดจนแนวทางแก้ปัญหาที่ตรงจุด

คำสำคัญ (Tags): #งาน#หน่วยงาน
หมายเลขบันทึก: 454633เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท