มาทบทวนเรื่อง Tense กันหน่อย


ความเข้าใจเรื่อง tenses

มาทบทวนและรู้จัก Tense กันหน่อยดีมั๊ย

ได้อ่านข้อมูลความรู้ จาก website แล้วเห็นว่าได้ประโยชน์มาก จึงขอนำมาแบ่งปันกันนะ

Tense คือวิธีที่ใช้บอกเวลาว่าการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งนั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ภาษาไทยเราใช้คำประกอบเพื่อแสดงเวลาหรือกาล เช่น วิ่งมาแล้ว วิ่ง หรือ จะวิ่ง (อดีต ปัจจุบัน กับอนาคต ตามลำดับ) แต่ในภาษาอังกฤษคำกริยามักจะเปลี่ยนเมื่อกาลเปลี่ยน สะกดผิดกัน หรือบางทีสะกดเหมือนกันแต่อ่านออกเสียงผิดกัน บางคำอาจเพียงแต่เติม ed เพื่อแสดงว่าเป็นอดีต บางคำใช้คำประกอบเช่น will หรือ have ประกอบกับคำกริยา การผันคำกริยานี้ (เรียกว่า verb conjugation) มีกฎเกณฑ์ แต่หาคนอ้างได้ยากนอกเสียจากเป็นครูภาษาหรือเรียนอักษรศาสตร์ คนส่วนใหญ่อาศัยความเคยชิน หรือถ้าภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาของเราก็ต้องท่อง เช่น go went gone เป็นต้น คล้ายสมัยเราอยู่ ป.1 ต้องท่อง กา ก่า ก้า ก๊า ก๋า บางคำนานๆใช้ทีก็ต้องเปิดดิก. ดู

กาล หรือ tense แบ่งเป็นหมวดใหญ่ๆได้ 3 หมวด คือ  past tense (กาลอดีต) present tense (กาลปัจจุบัน) กับ future tense (กาลอนาคต)

Present Tense ใช้ในกรณีที่
   1) การกระทำนั้นยังทำอยู่ในปัจจุบัน เช่น I run to school. I am glad to see you.
   2) ใช้ในเมื่อพูดถึงสิ่งที่เป็นจริงหรือไม่เปลี่ยนแปลงตามเวลา

          เช่น Bangkok is the capital of Thailand. The water in the ocean is salty.
   3) อาจใช้เพื่อแสดงการกระทำที่เป็นประจำ

          เช่น I play football every Wednesday.
   4) บางทีใช้ present tense แทนใช้ future tense

       เช่น I leave for Chiang Mai next week. ถูก แต่เป็นภาษาพูดมากกว่าภาษาเขียน จะให้ถูกต้องจริงๆ  

         ต้องใช้  I shall leave for Chiang Mai next week.
   5) บางทีใช้ present tense เพื่อให้เหตุการณ์ในอดีตมีชีวิตชีวาหรือสะดุดตาขึ้น

         เช่น The Constitution states that all men are equal.
ต้องไม่ใช้ present tense ในกรณีที่การกระทำนั้นเริ่มในอดีตแต่ยังไม่เสร็จสิ้น

เช่น I know this man for ten years. อันนี้ผิดเพราะเริ่มรู้จักเมื่อสิบปีก่อน ตอนนี้ก็ยังรู้จักอยู่ จะใช้ know ไม่ได้ เพราะ  know เป็น present tense ต้องใช้ I have known this man for ten years.

 

Past Tense ใช้แสดงถึงสิ่งทีเกิดในอดีต จบสิ้นไปแล้ว

เช่น I sent a letter to Somsak yesterday. จดหมายส่งไปแล้ว

Future Tense ใช้แสดงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นแต่ยังไม่เกิด เช่น I shall go to college next year.

แต่ละ tense ยังแบ่งเป็น  4 หมู่เหมือนกันหมด คือ Simple, Continuous, Perfect กับ Perfect Continuous ถ้าเข้าใจคำอังกฤษอาจทำให้จำได้ง่ายขึ้น
Simple แปลว่า ธรรมดา สามัญ ไม่โลดโผน
Continuous แปลว่า ติดต่อกัน ยังทำอยู่
Perfect แปลว่า หาที่ติไม่ได้ เสร็จสิ้นไปแล้ว


ดังนั้น  Present tense ก็มี 4 อย่าง Simple present, Present continuous, Present perfect กับ Present perfect Continuous ส่วน Past tense กับ Future tense ก็เหมือนกัน แต่ละ tense มีแบ่งเป็น4 เหมือนกับ Present tense


ตัวอย่างจาก web มาดูกัน…เลย


Simple Present : I study English every day.

Present Continuous : I am studying English now.

Present Perfect : I have studied English in different schools.

Present Perfect Continuous : I have been studying English for five years.

Simple Past : Two years ago I studied English in Bangkok.

Past Continuous : I was studying English when you called this morning.

Past Perfect : I had studied English before I went to Australia.

Past Perfect Continuous : I had been studying English for five years before going to Australia.

Simple Future: I shall study English next year.

Future Continuous: I shall be studying English when you visit me tomorrow.

Future Perfect : I shall have studied all the tenses by the time I finish reading this.

Future Perfect Continuous: I shall have been studying English for over two hours by the time you see me.

 

แปลขยายความให้ได้ดังนี้
Simple Present - I study English everyday. เรียนทุกวัน
Present Continuous - I am studying English now. ขณะนี้กำลังเรียน
Present Perfect - I have studied English in different schools. ได้เรียนมาหลายแห่งแล้ว การใช้ Present Perfect แสดงว่านี้เลิกเรียนก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่ได้กำหนดแน่ว่าเลิกไปเมื่อไหร่แน่ (ต่างกับ Past Perfect ตรงที่แบบหลังนี้จะบ่งแน่นอนว่าเลิกเมื่อไหร่)
Present Perfect Continuous - I have been studying English for five years. เรียนมา 5 ปีแล้ว ตอนนี้ก็ยังเรียนอยู่

Simple Past - Two years ago I studied English in Bangkok. เมื่อสองปีที่แล้วเรียนที่กทม. ตอนนี้เลิกไปแล้ว
Past Continuous - I was studying English when you called this morning. เมื่อเช้า(อดีต)ตอนคุณโทร.มากำลังเรียนอยู่ อดีตก็จริงแต่ตอนนั้นกำลังเรียนอยู่
Past Perfect - I had studied English before I went to Australia. เรียนก่อนไปออสเตรเลีย ใช้ Past Perfect ในเมื่อการเลิกกระทำนั้นมีจุดแน่นอน ในที่นี้การไปออสเตรเลียเป็นจุดจบ ต่างกับ Present Perfect ข้างต้น
Past Perfect Continuous - I had been studying English for five years before going to Australia. ก่อนไปออสเตรเลียได้เรียนอยู่ ๕ ปี แสดงว่าตอนนั้นกำลังเรียนอยู่แต่มาเลิกตอนไป ไม่ค่อยแตกต่างกับ Past Perfect (I had been studying English ... กับ I had studied English ... ความหมายไม่ต่างกันนัก ตอนนั้นเรียนอยู่ กับ ตอนนั้นกำลังเรียนอยู่)

Simple Future - I shall study English next year. ปีหน้าจะเรียน
Future Continuous - I shall be studying English when you visit me tomorrow. พรุ่งนี้(อนาคต)เวลาคุณมาหาจะกำลังเรียนอยู่
Future Perfect - I shall have studied all the tenses by the time I finish reading this. กว่าจะอ่านนี่จบ(อนาคต)ก็เรียนรู้เรื่อง tense หมดแล้ว
Future Perfect Continuous - I shall have been studying English for over two hours by the time you see me. กว่าคุณจะพบผม ผมก็จะเรียนภาษาไปกว่าสองชม.แล้ว ไม่ต่างกับ Future Perfect ที่ว่า I shall have studied English for over two hours by the time you see me. เท่าไหร่นัก   หวังว่าคงทำให้เข้าใจมากขึ้นหน่อยนะ...

 

คำสำคัญ (Tags): #tenses
หมายเลขบันทึก: 454204เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2011 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ ผมมีเรื่องถามนิดครับ ตอนเราโควตคำพูดคนอื่นเนี่ย (อาจไม่ยิ่งใหญ่แบบ Ohm จนกลายเป็น fact ไปแล้ว) แต่เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง เช่น

In his memior John says: "I am very sick."

In his memior John said: "I am very sick."

อันไหนถูกครับ (อ่าน นสพ. ฝรั่ง เจอทั้งสองรูปแบบ)

หรือ อีก ไสตล์

"I am very sick", said he.

"I am very sick", says John.

แบบนี้ก็เคยเจอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท