สัปดาห์ที่ 12-14 ส.ค. 54


สัปดาห์วันแม่ ได้หยุด 3 วัน ทำงานแทบไม่ได้หยุด แต่ไม่รู้เป็นอย่างไร แทบไม่เหนื่อยเลย หรือเป็นเพราะว่าเราทำงานด้วยความสุขจึงลืมเรื่องเหน็ดเหนื่อยไปเลย

มารายงานการทำภารกิจการเป็นเกษตรกรวันหยุดอีกครั้งหนึ่ง สัปดาห์นี้ได้หยุด 3 วัน แต่วันที่ 12 ส.ค. เป็นวันดี มีงานแต่งงานกันเยอะ จึงได้เป็นเกียรติรับเชิญ 2 งาน ต้องไปงานญาติใกล้บ้าน ตั้งแต่เช้า กว่าจะกลับได้ ตกเอาบ่ายแล้ว วันนี้จึงทำได้เพียงทำที่ดักแมลงวันทองเพิ่มอีก 5 ขวด กับเก็บพริกริมสระ และสุดท้ายนำไม้ใส่ในเตาเผาถ่านแบบถัง 200 ลิตรแบบนอน ปิดฝาด้วยดินโคลนเรียบร้อยก็ค่ำพอดี

 

 

ปัญหาของการปลูกพริก คือเป็นอะไรไม่รู้ มีลักษณะสีดำ (ดูที่พื้น) นำไปปรึกษาเกษตร เขาบอกว่าโดนแมลงวันทองเจาะ มีหนอนอยู่ด้านในให้เผาทิ้งอย่างเดียว ห้ามทิ้งหรือฝังเพราะจะเกิดแมลงออกมาจากพริก ท่านใดทราบว่าเป็นอะไร แก้อย่างไร โปรดแจ้งให้ทราบด้วย ขอขอบคุณล่วงหน้า

 

รุ่งเช้าตื่นขึ้นมาจัดแจงจุดไฟเผาถ่านที่เตรียมไว้ เพราะการเผาถ่านเขาว่าต้องใช้เวลา 8 ช.ม. ถ้าใครสนใจอยากเผาถ่าน ลิงค์นี้บอกวิธีการสร้างเตาเผา ลิงค์นี้บอกวิธีการเผา ผมก็ได้ความรู้มาจากนี้แหละ ที่สวนนี้สามารถเผาถ่านได้ทุกเดือนโดยไม่ต้องตัดไม้ เพราะมีกิ่งไม้หักโค่นทุก ๆ สัปดาห์ เดิมก่อนที่จะเผาถ่าน ผมปล่อยให้มันผุเปื่อย เป็นอาหารของปลวกตามธรรมชาติ เมื่อเห็นเขารณรงค์เรื่องพลังงานจึงได้ความรู้เรื่องเตาเผาถ่าน แต่ในการเผาถ่านครั้งนี้ไม่สามารถเผาให้เสร็จภายในวันเดียวได้ เพราะว่าไม้ยังสดและมีขนาดใหญ่ จึงต้องปิดให้ดับก่อนแล้วเผาต่อในสัปดาห์หน้า

 

 

ขณะที่เผาถ่านต้องดูไฟหน้าเตาอยู่เรื่อย ๆ จึงมีเวลาทำอย่างอื่นได้ใกล้ ๆ กัน คือ ได้เก็บเปลือกมะพร้าวที่ขอของเพื่อนบ้านเอาไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อจะนำมาทำมะพร้าวสับเอาไว้ปลูกมะนาวในท่อ แต่นจะำมาตั้งไว้ก่อน ราดด้วยจุลินทรีย์น้ำทิ้งไว้สัก 1 -3 เดือนแล้วค่อยสับ ขนมะพร้าวเที่ยวสุดท้ายนำพริกที่เก็บได้เมื่อวานนำไปให้เขาด้วย เพื่อเป็นตอบแทนที่เขาให้เรา กับความรู้สึกดี ๆ ต่อกัน รูปด้านล่างนี้ ผมได้จัดเป็นมุมจุลินทรีย์

 

 

ประมาณ 10.00 น. ได้นัดรถแบคโฮมาขุดทำคันนาให้สูงขึ้น เพราะเห็นน้ำท่วมภาคเหนือ ภาคกลางนาข้าวเสียหายหมด ปีนี้ได้ลดที่นาจาก 3 ไร่ เหลือ 1 ไร่ครึ่ง เพราะนำไปปลูกยางพาราแทน ดังนั้นจำเป็นต้องให้มั่นใจว่าจะต้องได้ผล 100% และต้องทำนา 2 ครั้งด้วย รถมาขุดรอบคันนาได้ความกว้างคันนา 2 เมตร ได้คูน้ำประมาณ 1.5 เมตร ลึกประมาณ 1.5 เมตร ตั้งใจว่าที่คันนาจะปลูกมะนาวในท่อ ข้าวโพด พริก ตะไคร้ ริมบ่อจะปลูกผักบุ้งให้รอบ ในบ่อจะเลี้ยงปลาดุก กุ้งนา เพื่อน ๆ สมาชิกจะแนะนำให้ปลูกอะไร เลี้ยงอะไร จะแนะนำมาได้ครับ ยินดีรับข้อเสนอแนะ รถขุดเสร็จเรียบร้อยเอาอีกวันหนึ่ง ใช้เวลา 10 ชม. ๆ 1200 บาท 

 

 

ตกตอนบ่ายทดลองสีข้าวด้วยครกสีที่เพิ่งซื้อมาในราคา 2500 บาท ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ ใช้แรงสีเบามากเพราะขนาดย่อม สามารถสีคนเดียวได้ แต่ผมยังแยกข้าวสารกับแกลบไม่เป็น ภาษาใต้เรียกว่า การโรย ถ้ามีลมมาก แต่ถ้าไม่มีลมเขาเรียกว่าขวัดด้วยกระด้ง ไม่ทราบว่าเขียนถูกหรือไม่ ต้องให้แม่ช่วยทำให้ดูเป็นตัวอย่าง

 

 

ก่อนกลับหาดใหญ่ไปติดต่อให้ญาติจัดทำท่อซีเมนต์ เพื่อปลูกมะนาว กลับมาครั้งนี้ ได้พริกมากิน 1 ก.ก. ข้าวโพด 20 ฝัก ยอดมัน 1 มัด มะพร้าว 2 ลูก ข้าวกล้อง 1 ถุงใหญ่ ฝักเขียว 1 ลูก แล้วไม่ลืมนำมาฝากเพื่อนบ้านด้วย

 

หยุด 3 วันครั้งนี้ ทำงานแทบไม่ได้หยุด  แต่ไม่รู้เป็นอย่างไร แทบไม่เหนื่อยเลย หรือเป็นเพราะว่าเราทำงานด้วยความสุขจึงลืมเรื่องเหน็ดเหนื่อยไปเลย

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรกรวันหยุด
หมายเลขบันทึก: 454056เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2011 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท