ห้องเราไปปลูกป่าชายเลนที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา จังหวัดสงขลา


กิจกรรมนอกห้องเรียนจะทำให้นักเรียนมีประสบการณ์ตรง และมีทักษะชีวิตตลอดจนเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนกับเพื่อน และนักเรียนกับครู ตลอดจนโรงเรียนกับชุมชน

                                     "พร้อมเพรียงจะทำสิ่งดีๆ" 
         วันนี้นัดกับเด็กๆ เจอกันที่โรงเรียนในเวลา 07.30 น. ซึ่งปรากฏว่า ส่วนใหญ่เด็กจะมากันเรียบร้อย  ก่อนจะถึงวันนี้ครูนกต้องประสานกับเจ้าเจน ซึ่งทำหน้าที่ผู้ประสานงานและติดต่อร่วมกับครู ทั้งทำหน้าที่เป็นผู้เสนอโครงการ จัดทำหนังสือขออนุญาตต่างๆ ร่วมกับครู ส่วนครูนกประสานโรงเรียนขอรถ ๖ ล้อ ซึ่งวันนี้ได้น้าคนขับคู่ใจ ทำงานร่วมกันได้ดี  นอกจากห้องเรายังมีห้อง ๕/๙ ทั้งห้องและ ๕/๖ อีกจำนวน 6 คน  มีครูร่วมเดินทางไปด้วยกันสี่ท่าน รถเรายังออกไม่ได้เพราะรอหนุ่มน้อยอีกคน โทรศัพท์ไปสอบถามปรากฏว่าเจ้าตัวลืม ครูนกเลยให้นั่งรถตามไปที่เกาะยอ

            เกาะยอเป็นจุดแรกที่เราต้องทำกิจกรรมที่สวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ ศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน ที่นี่ครูนกได้เจอกับศิษย์เก่าซึ่งทำงานอยู่ที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 38 (สงขลา) มาร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านป่าชายเลยแก่น้องๆ และคณะนักเรียนเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศป่าชายเลน


                              "มาจากยะลา...เพื่อปลูกสิ่งดีงาม"

                                   "ผมก็ตั้งใจปลูก"
                                         "เราทำได้ครับ"
            หลังจากนั้นก็เดินทางไปที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา จังหวัดสงขลา  เพื่อปลูกป่าชายเลย ปราฏกว่า วันนี้เรามีเพื่อนร่วมทำความดีจากวิทยาลัยเทคนิคยะละ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะพี่ๆจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยเป็นแบบอย่างที่ดีในการปลูกป่าชายเลย โดยมีการวัดแนว  และปฏิบัติอย่างทุ่มเททำให้น้องๆ มีแบบอย่างที่ดี
           ขณะที่ปลูกป่าชายเลนมีคำถามมากมายจากเด็กๆ เช่น "ครูขา ทำไมบริเวณนี้ขยะเยอะแบบนี้"  บางก็หันมาบอกครูนกว่า "เราน่าจะมาเก็บขยะกันแทนมาปลูกป่าชายเลน"  บางคนก็บอกครูนกว่า "น้ำเสียขนาดนี้แล้วต้นไม้เราจะรอดหรือเปล่า"  ครูนกก็คุยกับศิษย์เก่าที่ทำงานที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนฯ ว่าต่อไปต้องคงต้องร่วมกันพัฒนาอย่างเป็นระบบเช่น อาจจะมาให้ความรู้ชาวบ้านแถบนั่นถึงความสำคัญของป่าชายเลน  มีชุดเก็บขยะเตรียมพื้นที่ และมีชุดปลูก  จากนั้นค่อยมีชุดซ่อมบำรุง  วันนี้ยังไม่เริ่มแต่ครูนกก็ฝากความหวังไว้กับศิษย์เก่าว่า วันหนึ่งเราน่าจะได้ทำแบบนั่น

                                      "มื้ออร่อยๆที่ริมทะเล"


          ปลูกป่าชายเลนเสร็จเกือบเที่ยงเด็กๆ ขอ(อ้อน) ครูนกเพื่อไปล้างตัวที่ทะเล ไปทานข้าวที่หาดสมิหรา  ครูนกอนุญาตให้เนื่องจากเห็นความตั้งใจในการทำงานแต่วางขอบเขตไว้คือ ทานข้าวเสร็จ เล่นน้ำ ล้างตัว เก็บขยะริมหาดสมิหรา บ่ายสองล้อหมุนกลับโรงเรียน สรุปทุกอย่างราบรื่นไปตามโปรแกรมเด็กๆกลับมาถึงรถก่อนกำหนดกันทุกครั้งเพื่อความมุ่งมั่นในการรักษาสัญญา วันนี้ก็ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกๆคนที่เกี่ยวข้องทั้งนอกและในโรงเรียนที่ให้ความช่วยเหลือในทุกๆด้าน  และขอบคุณผู้ปกครองที่อนุญาตให้บุตรหลานร่วมกิจกรรมดีเพื่อช่วยสร้างป่าชายเลนของจังหวัดสงขลาให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

                           "เก็บกวาดรถคู่ใจของร.ร."

คำสำคัญ (Tags): #ปลูกป่าชายเลน
หมายเลขบันทึก: 453830เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2011 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

^^ น่าสนุกนะคะ

ฟ้าเป็นใจนะคะ ฝนไม่ตกเลย

...ตอนนี้ฝนตก หนาวมากค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะครูนก

แล้วพรุ่งนี้ครูนกไปงานวิทยาศาสตร์ที่มอ. ไหมคะ

ขอร่วมสนับสนุนกิจกรรมดีๆเซ่นนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ เหนือกาลเวลา

น้องๆสนุกค่ะ โชคดีวันนี้ที่ฝนไม่ตกตอนปลูกป่า

ครูต้องไปมอ.อยู่แล้วจ้า

ครูฝากเรื่องหนึ่งนะค่ะ ช่วยส่งข่าวเรื่องการสอบ gat, pat ช่วงตุลาคมให้ครูทราบด้วย

ขอให้มีความสนุกกับกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าใหญ่นงนาทที่เคารพ

เรื่องดีๆ ต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก....เปิดโอกาส สร้างโอกาสให้เด็กๆ ได้ทำความดีและสนุกตามวัยของเด็กค่ะ ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมภาพกิจกรรมดีๆ ที่น่าสนใจค่ะ

เห็นแล้วอยากไปร่วมปลูกด้วยอีกคนค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

สวัสดีค่ะ หนูต้นเฟิร์น

ช่วงนี้ที่โรงเรียนครูเด็กๆ กำลังทำกิจกรรมลักษณะกันอย่างหลากหลายค่ะ บางห้องก็ทำความสะอาดห้องเรียน บางห้องก็ไปช่วยจัดระเบียบห้องสมุดให้น้อง บางห้องก็ทำความสะอาดตู้โทรศัพท์รอบๆ โรงเรียน มากมายและหลากหลายค่ะ เป็นการร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์นะค่ะ

พี่ค่ะไม่ทราบว่าเค้าซื้อต้นโกงกางได้ที่ไหน พอดีจะทำโครงการจิตอาสาไปปลูกที่บ้านหัวเขาน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท