ระวังหลัง


  ก็ต้องทำความเข้าใจกันละนะว่าคนที่เคยผ่านการทำความไม่ดีอะไรก็ตามแต่มาแล้วมักจะถูกมองว่าไม่ดี มีอะไรไม่ดีมาอีกก็มันแน่ๆ ซึ่งประมาณสองสามวันก่อนไอ้ยินบางอย่างมาว่าโยมที่มากราบหลวงปู่ท่านหนึ่ง

  โยมท่านนั้นได้ถูกชักชวนให้นอนค้างที่วัดก็คงมีความคุ้นเคยกับที่วัดดีมาหลายปีมากกว่าเราเพราะเราอยู่มาหกปีไม่รู้จักท่านนั้น แต่โยมคนนั้นกับพูดต่อหน้าหลวงปู่ "บ่ นอนดอกย่านซุมนั้นมันฆ่าเอา" (แปล ไม่นอนหรอกกลัวพวกนั้นมันฆ่าเอา)

   หลวงปู่ก็พูดไปอีกว่า ซุมเจ้าย่านมันฆ่าก็ข่อยนี้ละเอามันมาอยู่วัด (แปล พวกที่คุณกลัวมันฆ่านะผมนี้แหละเอามาอยู่วัด ) ก็ไม่ทราบอากับกริยาต่อนะว่าเป็นอย่างไรแต่ก็มาได้พิจารณาอยู่หลายวันเป็นความเมตตาปกป้องจากหลวงปู่ในการออกรับแทนคนทำงานอย่างเราแต่ในใจลึก หรือ กูจะโดนอีกแล้ววะ

   ถ้าจะว่ากันไปตามตรงการทำงานเพื่อสงเคราะห์คนที่เคยทำความผิดมานี้มันช่างแสนยากและลำบาก การยังให้ศูนย์ฟื้นฟูที่วัดนี้ยังอยู่และดูมีรูปร่างเป็น องค์กรนั้น ต้องบอกว่า

  อย่างแรกเพราะบารมีหลวงปู่ที่ท่านออกหน้ารับแทนทุกครั้งไม่ว่าจะพระ,เณร,แม่ชีในวัด,หรือราชการ,ชาวบ้าน ท่านจะออกรับแทนเสมอว่าเป็นแนวคิดนโยบายหลวงปู่นี่ละ ที่จะช่วยคนและทำมานานแล้ว เราท่านก็มักออกรับแทนให้เสมอ ว่าทำงานสนองหลวงปู่มีเรื่องกินแหนงกับพระเณรชาวบ้านท่านก็จะรับฟังและแก้ไขเสมอ รวมถึงผ่อนลมแรงเป็นเบาให้ด้วย

  ยิ่งโดยส่วนตัวหากคนที่ยังไม่รู้จักเราก็บอกได้เลยว่าถ้าเป็นแฟนบอลต้องรู้จักคนนี้ มูรินโญ่ ไอ้นี้ก็บุคลิกไม่ต่างเท่าไรบ้าดีเดือดพอกัน แถมยังบวกในลักษณะของนักมวยที่ถ้าเป็นแฟนมวยสักประมาณสิบกว่าปีถึงยี่สิปีต้องบอกว่าเป็นนักมวยที่น่ากระถืบมากเก่งกวน นั้นคือสามารถ พยัคย์อรุณ ไม่ใช่ความหล่อนะแต่เป็นความสามารถที่สามารถมีสมชื่อเก่งเชิงออกอาวุธเป็นเล่นทางเก่งลุยก็ได้รับก็เด่น

  อย่างสองการทำงานที่เราพยายามทำให้ชาวบ้านเห็นประโยชน์และให้สมาชิกรักษาคุณค่าในตนเองให้มีคงอยู่ในความเป็นคน ดุบ้าง,พาทำบ้าง,พาหลบบ้าง,เป็นไม้กันหมาบ้าง,และสุดท้านมันสมอง

  แน่นอนการทำงานที่คนไม่ชอบแต่มีคนที่มีบารมีหนุนหลังและคนทำงานเก่งสามารถสร้างผลงานประคอง ความไม่ดีของไอ้พวกฉิบหายพวกนี้ให้เป็นไปในทางที่ดีในแต่ละให้รุ่นคงอยู่และมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นองค์ประกอบรวมทั้งหมด

  คนที่ไม่ชอบสิ่งที่ทำได้ก็คือหลบ,เลีย,ไหล,ลับ

   หลบ ถอยออกไปไม่ยอมกระทำสิ่งใดอันเป็นการเผชิญหน้าแต่จะออกไปดูอยู่สักระยะหนึ่งว่าเป็นอย่างไร

  เลีย  หากว่าเป็นไปได้พอมีอะไรให้เล็มอยู่บ้าง ไม่ว่าน้อยไม่ว่ามากก็ต้อง มากันละครับเลียนิดเลียหน่อย

  ไหล อันนี้ก็ขัดก็แล้วหักก็แล้วทุบมันก็แล้วไม่เป็นผลสักที ให้มันผ่านไปก่อนก็แล้วกันเจ้านายว่าไงว่าตามกัน

  ลับ จะทำอะไรก็ตามแต่ไม่ทำกันอย่างเปิดเผยประมาณว่าซุ่มยิงอย่างเดียวชี้เป้าชัดส่งผลเมื่อไรก็ยิง ไม่ถึงตายก็เจ็บกันละแต่ไม่รู้เราอยู่ไหน

   มันก็น่าคิดกันอยู่ละครับวันนี้เป็นพระแต่ยังไม่ใช่พระอรหันต์เรื่องพวกนี้มันอยู่กับคนเรากันอยู่แล้วหากยังไม่ชำระล้างออกไปกันให้ได้หมอยากที่คนเราจะมาช่วยกันทำความดีกันหรอก

   คงไม่มีใครทำยาบ้ามาขายเพราะรู้ว่ามันไม่ดี คงไม่มีคนซื้อยาบ้ามาเสพเพราะเสพแล้วไม่ดี คงไม่มีคนมีบารมีตำแหน่งสูงๆรับประโยชน์จากการค้ายาบ้า คงไม่มีชาวบ้านและคนทั่วไปรังเกียจการช่วยคนหลงผิดไปเสพยาบ้าเพราะว่าเขาสามารถเป็นคนดีได้

   ถ้าคิดกันได้ก็คงดีแต่มันคิดกันไม่ได้ก็เลยต้องระวังหลังกันพอสมควรเดี๋ยวมันจะเป็นรูใหญ่ เดียวมันจะตายกันซะก่อนต้องล้มเลิกโครงการกันไปอีก

  ซึ่งสิ่งเดียวที่เป็นเกราะกำบังคุ้มกันหลังคือ บุญกุศล และ สัมมาทิฏฐิ พูด,พิมพ์มันก็ง่ายอยู่ละแต่ลงไปทำนี้สิขอรับเจ้านายทั้งหลายโคตรยากสุดๆ

  ยากอยู่ละแต่ก็จะพยายามทำให้เป็นประโยชน์มากที่สุดตามแต่สายทางแห่งบุญประการนี้จะต่อไปให้กับเราได้

   ยากแต่ทนคนไม่สนใจ แต่จะได้บุญอดทนจนวันตาย

  พ.ทินนาโภ

12 สิงหาคม 2554

หมายเลขบันทึก: 453593เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2011 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท