490 พลังที่พอดี คือศิลปะชั้นสูง


ทำวันนี้ ได้วันนี้

 

 

 

พลังที่พอดี คือศิลปะชั้นสูง

ในความเป็นมนุษย์ของทุกคนบนโลกนี้ จะตระหนักกันหรือไม่ว่าเราไม่ได้เริ่มเดินทางแต่”ปัจจุบัน” สิ่งที่ เป็น อยู่ คือ ที่เราคิดว่ามันเป็นเพราะเราทำ เพราะเราสร้างขึ้นมาและที่เราได้มานั้น ไม่ว่าจะ ยศฐาบรรดาศักดิ์   ตำแหน่งการงาน  ฐานะการเงิน ชื่อเสียงต่างๆ นั้น ล้วนไม่ได้เกิดเฉพาะจาก”ปัจจุบัน” ที่มองเห็นกันเท่านั้น แต่เป็นการเดินทางที่ยาวนาน ต่อเนื่อง เชื่อมโยง ผูกพันมานับไม่ถ้วนซึ่งเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นแต่มีผลอยู่

ไม่ว่าผมจะมีหน้าที่การงานใด ฐานะใด ผมก็ยังคงหาเวลาทำสิ่งที่ผมรักจะทำ เพราะอาจเคยทำมาก่อน”ปัจจุบัน” นี้ และก็ยังมีความสุขที่จะทำในปัจจุบันนี้  เช่น ตัวอย่างที่นำมาเผยแพร่กัน ต้องการจะบอกเพียงว่า ท่ามกลางพันธนาการต่างๆ ในสังคมมนุษย์ ที่มีอยู่รอบตัวเรา รู้จักตัวเองให้ดี ดูตัวเองให้ลึกพอ ทำสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข ไม่เสียการงาน ไม่กระทบผู้ใด ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน  สำหรับผมคือศิลปะ ด้วยหัวใจที่อิสระ เสรี ไม่มีใครจะมาขีดกั้น ตีกรอบ ขัดขวางได้ เพราะสิ่งนี้อยู่ในใจ ที่มีพลังอย่างไร้ขอบเขตและขีดจำกัด ร่างจะอยู่บนโลกนี้โลดแล่นไปตามกระแสสังคม สวมหัวโขนได้ต่างๆ นานา แต่ใจนั้นไม่จำเป็นต้องถูกพันธนาการ ใจนั้นอิสระเสมอที่จะไปสู่ความสงบ ณ บรรยากาศที่เบาบางกว่านี้

ศิลปะ สำหรับผม คืออะไรก็ได้ที่ทำแล้ว ดูแล้วเราเกิดความพอใจ พอใจในสีสัน ในความหมาย ในพลังความลึกซึ้ง ซึ่งทุกคนไม่จำเป็นต้องเห็นเหมือนกัน แต่เราเห็น เราสัมผัสได้  ไม่ว่าจะเป็นวันไหน วันแม่หรือวันพ่อ ศิลปะในจิตใจเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อเกิดแล้ว

ความโชคดีของแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากันตรงนี้ เกิดแล้วสร้างงานศิลป์ให้ออกมาตามที่เกิดแรงบันดาลใจ หรือยังเก็บไว้ในใจ รอเวลาที่จะลงมือทำ คงมีสักวันหนึ่งของทุกคน ที่จะทำตรงนั้น

บางคนอาจจะเอาการแสวงหาอำนาจและได้อำนาจ หรือเอาความสำเร็จของงานในชีวิต เป็นการสร้างผลงานศิลป์ของชีวิต ก็ถือว่ามีอิสระที่จะทำเช่นนั้น  แต่อำนาจก็คืออำนาจที่มักจะเป็นเป้าของผู้แสวงหา ของผู้แย่งชิง อำนาจทางโลกคือความร้อน เปรียบเป็นผลงานศิลป์ก็คงเป็นงานที่ร้อนแรงด้วยแสงสีและแสงเงา จนอาจจะเผาตัวของมันเองได้

รำพึงมาในวันแม่ ก็ยังอยู่กับความยิ่งใหญ่และมีคุณค่าของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่คนสมัยใหม่อาจยังมองไม่เห็นและไม่สนใจและเข้าไม่ถึง หลักปรัชญานี้เป็นทั้งธรรมะเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่เป็นชั้นสูง เป็นความพอดีของทุกกระแส ทุกความไหลเชี่ยว ทุกความโหมกระหน่ำ อยู่ระหว่างความร้อนแรงกับความเย็นชา นี่คือศิลป์ชั้นสูงที่ผมเห็นว่ามีคุณค่ามากสำหรับสังคมมนุษย์ทั้งโลก

เชิญชมงานแกะไม้นี้ครับ ด้วยอุปกรณ์ธรรมดาคือคัตเตอร์ทั่วไป 1 อัน จิตใจ 1 ดวง กับไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ 1 ชิ้น ขนาดความหนาเพียง 3 ซม.ก็ออกมาเป็นภาพให้ผู้ชมได้น้อมนำไปสู่ความเป็นกุศลครับ.....ในวันแม่แห่งชาติ

ปล.วันนี้เจอคนอินเดียที่มีมารดากำลังป่วยอยู่ในขั้นหนัก นอนที่โรงพยาบาล จึงได้แนะนำวิธีการบริหารจิตด้วยอิริยาบทท่านอน เพื่อสั่งสมพลังงานบวกติดตัวไป ก่อนการเดินทางในวันหน้า ถือว่าเป็นอีกบุญกุศลหนึ่งที่อุทิศให้คุณแม่  

หมายเลขบันทึก: 453591เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2011 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

คัตเตอร์ทั่วไป 1 อัน จิตใจ 1 ดวง กับไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ 1 ชิ้น ขนาดความหนาเพียง 3 ซม.ก็ออกมาเป็นภาพให้ผู้ชมได้น้อมนำไปสู่ความเป็นกุศลครับ

ความงาม อยู่ที่การทำสิ่งที่มีอยู่ ธรรมดา ให้ไม่ธรรมดา คะ

สวัสดีครับ สาธุ..กับผลงานที่สร้างด้วยมีดคัตเตอร์ + 2 มือ + 1 ใจ ครับ

 

จินตนาการตามอารมณ์ที่ฝันใฝ่

เพียงดวงใจใฝ่ธรรมนำสุขี

ด้วยสองมือหนึ่งสมองและฤดี

นำสู่ที่สำเร็จเสร็จกิจการ

สวัสดีวันแม่ค่ะท่านเอกฯ

หัวใจที่อิสระ เสรี ไม่มีใครจะมาขีดกั้น ตีกรอบ ขัดขวางได้ เพราะสิ่งนี้อยู่ในใจ ที่มีพลังอย่างไร้ขอบเขตและขีดจำกัด ร่างจะอยู่บนโลกนี้โลดแล่นไปตามกระแสสังคม สวมหัวโขนได้ต่างๆ นานา แต่ใจนั้นไม่จำเป็นต้องถูกพันธนาการ

เห็นแนวคิด ได้ฝึกฝนพลังด้านบวก ขอบพระคุณค่ะ

Ico48

ขอบคุณคุณหมอที่แวะมาทักทายกันครับ อยู่อินเดีย จำเป็นต้องมองอะไรให้ไม่ธรรมดาครับ...หวังว่าฤดูการแสวงบุญที่จะถึงนี้ ชาวพุทธไทยจะมาสักการะสังเวชนียสถานที่อินเดียกันนะครับ

Ico48

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมและด้วยบทกลอนที่ไพเราะยิ่งครับ

สาธุเช่นกันครับ

เป็นศิลปะของชีวิตอย่างยิ่งเลยนะครับท่านทูตพลเดชครับ
ราวกับเป็นศิลปะ จากการใช้ศิลปะเป็นวิธีเจริญสติภาวนาและทำจิตสิกขาที่แยบคายมากจริงๆครับ
สะท้อนความแจ่มใสและมีพลังชีวิตดีจังเลยละครับ
บันทึกจิตใจ การไหลและความต่อเนื่องของพลังศรัทธาในชีวิต
ดูงานอย่างนี้แล้วทำให้ได้พลังชีวิตไปด้วยเลยละครับ

Ico48 Poo

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันครับ

พลังบวก ของจิตที่เบาสบาย เหมือนว่าวที่ติดลมบนครับ ผูกติดกับสายว่าวแต่ก็เหมือนไม่มีสายครับ....เจริญสุขนะครับ

Ico48

อจ.วิรัตน์ครับ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันครับ

จริงครับ ผมใช้งานศิลปะที่(ไม่ได้เรียนมา)สร้างสมาธิและภวานาให้กับตนเองครับ ยิ่งเป้นไม้จากต้นโพธิ์ที่หน่อมาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ แกะไปก็ท่องคำภาวนาไปด้วยครับ

ในอนาคตคงมีเรื่องไม้...ช่วยชีวิต อีกเรื่องหนึ่งครับ เพราะงานศิลป์จากไม้ทำให้ผมมีพลัง....พลังใจทำสิ่งต่างๆ เพื่อต่อบุญไปเรื่อยๆ ครับและก็ดีใจที่คนเห็นแล้วมีพลังใจไปด้วย

ผลงานศิลป์ของ อจ. ก็เช่นกันครับ มีพลังและสร้างแรงบันดาลใจได้ดี...

ในโลกนี้ สงครามระหว่างพลังบวกและพลังลบ ยิ่งรุนแรงขึ้นครับ และตามหลักของพลังธรรมชาติ บวกดึงดูดให้เกิดบวก ลบดึงดูดให้เกิดลบ

อย่างน้อย พวกเราก็ถือได้ว่าช่วยกันสร้างพลังบวกเพื่อให้ช่วยทานกับพลังลบที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบันนี้นะครับ...ด้วยศิลปะและความหวังดี

สาธุและเจริญสุขนะครับ

 

Ico48    ตันติราพันธ์

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจ

เดินมาทางสายธรรมแล้ว พลังใจสำคัญที่สุด อาจหาญเสมอ ดังที่หลวงพ่อทั้งหลายบอก ถ้าจะตายเพราะปฏิบัติธรรม ก็ให้มันรู้ไป ถ้าทำแล้วไม่ตาย ความกลัวก็จะตายไปเอง...เจริญสุขนะ

ท่านทำแต่เรื่องดีๆให้กับชีวิต ศรัทธาในการกระทำของท่าน บุคคลในครอบครัวท่านล้วนแล้วได้สร้างบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ในปางก่อนจึงได้รับสิ่งดีๆในชีวิตเช่นปัจจุบันครับ

Ico48

ท่านอัยการชาวเกาะครับ

สาธุครับ .....ผมเองก็ชื่นชมท่านและครอบครัวของท่านอัยการ ติดตามอ่านประจำครับ

ผมมักจะบอกคนที่ผมพบปะและแสดงความสนใจในเรื่องจิตใจว่า อย่าได้ประมาท พรุ่งนี้อาจจะไม่มาสำหรับเราหรือคนที่เรารัก....ดังนั้นจึงต้องเตรียมตัวในวันนี้เสมอ สะสางสิ่งต่างๆ ในใจ เพราะถึงอย่างไร ก็ต้องเริ่มต้นเดินทางกันใหม่ด้วยกันทุกคน....

คงเป็นสิ่งที่ผมเคยประสบมาและยังต้องเจออีกเช่นทุกคน ....จึงมักจะอดไม่ได้ที่จะเตือนกันด้วยความหวังดี คนแล้วคนเล่า

ภูเก็ตสบายดีนะครับ ปัจจุบันนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนอินเดียระดับสูงและกลางแล้วครับ ปีนี้ ททท.คาดว่าคนอินเดียจะไปเที่ยวเมืองไทยไม่ต่ำกว่าล้านคนครับ

พูดถึงหลานๆ ของพวกเรา เราน่าจะแนะนำคุณมะปรางและทีมงานโกทูโนนะครับว่า วันหนึ่งน่าจะจัดงานพบปะกันของ"หลานๆ" สมาชิกโกทูโน ให้หลานๆ ซึ่งจะเป็นอนาคตของโลกได้เจอกันครับ "หลานโกทูโน" คุณปู่คุณย่า พ่อแม่จะมาด้วยก็ไม่ว่ากันแต่ให้หลานๆ ได้รู้จักกัน จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ดีในอนาคตครับ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท