"วันแม่แห่งชาติ"


ความพอเพียงของ..เเม่

          ในหนึ่งปีจะมีสักวันอย่างเป็นทางการที่ให้เราได้ระลึกนึกถึงพระคุณของแม่กัน แล้ววันนี้ท่าน กอด กราบ บอกรักแม่ กันแล้วหรือยัง?

            "ดิฉัน" หวนคิดถึงพระคุณของแม่ ความรัก ความเอาใจใส่ คำสั่งสอนต่างๆ ที่ยังใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตมาจนถึงทุกวันนี้ แล้วก็พบว่าแม่..เป็นต้นแบบของการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงคนหนึ่ง ที่ไม่เคยเดือดร้อนวุ่นวายมากนักกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น

           ไม่ว่าสินค้าจะราคาเเพงอย่างไร แม่มีภูมิคุ้มกันอยู่เสมอ เศรษฐกิจจะฟุบ หรือฟุ้งแม่ไม่เคยวิ่งไปตามกระแส

           แม่บอกว่าถ้าเราเป็นผู้ผลิตเอง ไม่ต้องซื้อ เราก็ตัดปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบไปได้ ไม่ต้องถูกโกงตาชั่ง โก่งราคา ยัดสินค้าเน่าเสีย คุณภาพต่ำมาให้

           และที่สำคัญเราจะมั่นใจได้ว่า สิ่งที่เราผลิตขึ้นมาเองมีความปลอดภัยกับตัวเรา แม่จึงปลูกผักไว้มีให้กินได้ทั้งปี แทบจะไม่ต้องไปซื้อ ทั้งกะเพรา ฟักทอง มะพร้าว มะนาว พริก และอีกมากมาย

         ส่วนโปรตีนก็ได้จากปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อ อยากกินเมื่อไหร่วางเบ็ดไม่นานก็ได้ปลาดุกตัวเขื่องมาย่างแล้ว บางทีมีเหลือเกินความต้องการก็แบ่งปันแลกเปลี่ยนกับเพื่อนบ้าน

          แม้จะดูเหมือนว่า การดำเนินชีวิตของแม่แสนจะง่าย แต่แม่บอกว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็มีอุปสรรคทั้งนั้น กว่าจะก้าวข้ามปัญหาไปได้แต่ละเปลาะไม่ใช่เรื่องง่าย ปลูกพริกสักต้นก็ต้องดูแล แต่ละขั้นตอนก็ต้องหาทางแก้ปัญหา และอดทนรอผลผลิตที่ไม่ใช่จะได้มาเพียงชั่วข้ามคืน

        ทุกอย่างต้องอาศัยการเรียนรู้ ประสบการณ์และความเพียร กว่าจะมาถึงวันนี้ต้องก้าวข้ามอุปสรรคมานับไม่ถ้วน

       แม่มักจะสอนให้รู้คุณค่าของสิ่งต่างๆรอบตัวอยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องอาหารที่ตักมาต้องกินให้หมดจาน ข้าวกว่าจะได้แต่ละเม็ดแสนจะยากลำบาก สัตว์ที่เราต้องเบียดเบียนชีวิตเขา เพื่อมาต่อชีวิตเรา เบียดเบียนชีวิตเขาไปแล้วต้องทำความดี เพื่อให้ชีวิตของเขามีคุณค่า และจะกินทิ้งกินขว้างไม่ได้ แม่สอนว่า "จงกินเมื่อหิว อย่ากินเมื่ออยาก "

      แม่ยอมลำบากเพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือสูงที่สุดเท่าที่แม่จะทำได้ แม่สอนว่า  "ความดี" จะรักษาตัวเราให้อยู่รอดปลอดภัย เป็นที่รักของคนรอบข้าง ส่วน "ความรู้" จะช่วยให้เราเอาตัวรอดจากการโดนรังแก เอารัดเอาเปรียบ รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมในสังคม

     แม่ยังสอนอีกว่า สิ่งสำคัญในชีวิต ไม่ใช่ความร่ำรวยเงินทอง การมีบ้านหลังใหญ่ไม่ใช่จะมีความสุขเสมอไป การมีบ้านหลังเล็กๆจะทำให้ช่องว่างคนในบ้านน้อยลง ยิ่งใกล้ชิดกันมากชึ้น อบอุ่นดี

      ส่วนเงินทองที่หามาได้ด้วยความยากลำบาก แม้จะได้มาไม่มากมายอะไรนัก ก็ยิ่งเห็นน้ำใจของการแบ่งปันของคนในครอบครัว แม่บอกว่าเงินที่ได้มาโดยมิชอบ ด้วยการโกง การหลอกลวงผู้อื่น รู้สึกขยะแขยง ไม่อยากแตะต้อง ไม่ภูมิใจ สู้เงินที่แลกมาด้วยหยาดเหงื่อไม่ได้.

                            แม่ค่ะ...หนูรักแม่ที่สุดในโลกเลยค่ะ.

หมายเลขบันทึก: 453441เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ คุณฝน แวะมาเยี่ยม และระลึกถึงพระคุณแม่ด้วยคนครับ

ดีใจครับที่ได้เจอะเจอศิษย์ร่วมสำนักเดียวกัน ผมเองก็จบ "รัฐศาสตร์การปกครอง" จาก มมร.

วัดเจดีย์หลวง เชียงใหม่ครับ... แต่ไม่มีโอกาสต่อโท. ดีใจที่มีศิษย์ร่วมสำนัก อยู่ใน G2K ครับ...

"ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี" ครับ ;)...

เยี่ยมมาก

สวัสดีค่ะอาจารย์ ขอบพระคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท