ระบบการเรียนการสอน


  ระบบการเรียนการสอน  


          มหาวิทยาลัยได้ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรรวมทั้งพัฒนาการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยตลอดเวลา ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยรามคำแหงจัดการเรียนการสอนครบทุกระดับการศึกษา ขยายการเปิดสอนหลักสูตรใหม่ ๆ ที่ทันสมัยเพิ่มขึ้นหลากหลาย หลักสูตรทุกระดับของมหาวิทยาลัยมีการควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน มีการจัดระบบการประกันคุณภาพการศึกษาซึ่งสามารถตรวจสอบได้และมาตรฐานสากล ได้ขยายการเรียนการสอนสู่ภูมิภาคทั่วประเทศและสู่ต่างประเทศทั่วโลก และมุ่งแข่งขันทางการศึกษากับนานาชาติ 
           มหาวิทยาลัยรามคำแหงจัดการเรียนการสอน ๒ ระบบตั้งแต่ปีที่เริ่มก่อตั้ง คือ การสอนในชั้นเรียนที่มหาวิทยาลัย และการสอนทางไกล ปัจจุบันการจัดการศึกษาในสังคมโลกได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการบริหารอย่างมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารมหาวิทยาลัย จึงได้มีเร่งปรับบทบาทและพัฒนาระบบการเรียนการสอนอย่างรวดเร็ว โดยพัฒนาทั้งการสอนทางไกลและการสอนในชั้นเรียนที่มหาวิทยาลัย เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกทางด้านการศึกษาในยุคโลกาภิวัตน์
           1. การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่มหาวิทยาลัย ได้มีการเพิ่มและปรับปรุงห้องเรียนให้สะดวกสบาย นำเทคโนโลยีสื่อการสอนที่ทันสมัยมาใช้ สำหรับคณะที่มีการเรียนการสอนปฏิบัติการ ก็ได้จัดให้มีห้องสอนฝึกปฏิบัติการที่สมบูรณ์แบบพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับทดลองที่ทันสมัย มหาวิทยาลัยได้ผลิตตำราทุกกระบวนวิชาสำหรับนักศึกษาอย่างพอเพียง ซึ่งจัดพิมพ์และจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ของมหาวิทยาลัย ฯลฯ
           2. การจัดการสอนทางไกล ใช้สื่อการสอนผ่านดาวเทียมและเคเบิลใยแก้ว ระบบ Video-Conference แบบสื่อสารสองทาง (Two Way Communication) สอนไปที่สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติทั่วประเทศ บริการสื่ออินเทอร์เน็ต บริการ e-Books, e-Learning, e-Testing, Cyber Classroom และ Course on Demand บริการนักศึกษาฟังบรรยายสดทางอินเทอร์เน็ต บริการศูนย์สืบค้นข้อมูล บริการการเรียนการสอนผ่านโทรศัพท์มือถือ ใช้สื่อวิทยุและโทรทัศน์ จัดโครงการ “มหาวิทยาลัยเคลื่อนที่” ไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ บริการการเรียนการสอนผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือที่เรียกว่า “Learning via Mobile Phone” ซึ่งจัดเป็น “โครงการเรียนรู้ทั่วไทยผ่านโทรศัพท์มือถือ”ฯลฯ 
          นอกจากนี้ ยังจัดให้มีห้องสมุดสาขาและห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่สาขาวิทยบริการฯทุกแห่งรวมทั้งที่วิทยาเขตบางนาอีกด้วย รวมทั้ง ยังเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทยที่ได้นำระบบจัดการเรียนการสอนติดตั้งเป็นโครงข่ายฐานข้อมูลความรู้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของโลก

หมายเลขบันทึก: 453397เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท