" 8 ส.ค. 2554 ... สอนเรื่องพันธะเคมี


"การสร้างบ้านนั้นต้องใช้แผ่นไม้มาต่อกันซึ่งจะใช้ตะปูในการยึดให้ไม้ติดกันเปรียบเสมือนพันธะเคมี"

           วันจันทร์ ที่ 8 สิงหาคม 2554  วันนี้อากาศดีมาก ๆ มาถึงโรงเรียนก็เห็นครูพี่เลี้ยงมายืนที่หน้าโรงเรียนก็นึกขึ้นได้ว่าอาทิตย์นี้เป็นเวรยืนต้อนรับนักเรียนหน้าโรงเรียนลืมสนิทเลยค่ะ แต่ไม่เป็นเป็นพรุ่งนี้ค่อยมาเช้าหน่อย

          สอนคาบ 1-2 ชั้น ม. 4/3 เรื่อง พันธะเคมี

เนื้อหาที่สอน

         - ความหมายของพันธะเคมี

         - พันธะโคเวเลนต์

         - พันธะไอออนิก

         - พันธะโลหะ

กิจกรรมการเรียนการสอน

1. นำเข้าสู่บทเรียน

   โดยการทบทวนเนื้อหาเดิมเกี่ยวกับการจัดเรียงอิเล็กตรอนของธาตุ เพื่อจะอธิบายเกี่ยวกับอิเล็กตรอนที่อยู่ชั้นนอกสุดที่เรียกว่า "เวเลนต์อิเล็กตรอน" ซึ่งจะนำไปใช้ในการศึกษาเรื่อง พันธะเคมี

2. อธิบายเกี่ยวกับพันธะเคมีเริ่มจากพันธะโคเวเลนต์ก่อน และได้ใช้กระดานแม่เหล็กมาใช้เป็นสื่อการสอนให้นักเรียนเห็นภาพการใช้อิเล็กตรอนร่วมกันของพันธะโคเวเลนต์ด้วย (มีแม่เล็กสีแดงเล็ก ๆ แทนอิเล็กตรอน)ซึ่งระหว่างการสอนก็มีคำถามให้นักเรียนทำด้วย

3. ให้นักเรียนบันทึกความรู้ลงในสมุด

       ซึ่งวันนี้ว่าจะสอนให้จบเรื่องพันธะเคมีทั้ง 3 ชนิด แต่เวลาหมดก่อนซึ่งเนื้อหาของพันธะโคเวเลนต์เยอะทำให้ใช้เวลาเยอะ ก็เลยยกเรื่อง พันธะไออนิก และพันธะโลหะไปเรียนคาบหน้าค่ะ

ปัญหา : วันนี้นักเรียน 4/3 พูดมากและเสียงดัง ไม่ค่อยฟังเลยและบางคนก็ไม่จด

วิธีแก้ไขปัญหา : ถ้าเกิด้เสียงดังและพูดกันไม่ยอมหยุด ฉันก็หยุดพูดและก็หยุดสอน พอนักเรียนเห็นท่าทีของเราแล้วก็หยุดคุยกันทันที และบอกนักเรียนว่า ให้ส่งสมุดภายในอาทิต์นี้ครูจะตรวจสมุดเป็นคะแนนช่วยใครไม่จด ได้คะแนนเท่าไหร่เอาเท่านั้น เพื่อให้นักเรียนตั้งใจฟังและก็จดบันทึกไปด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 453182เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2011 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช้วิธีการแก้ไขปัญหาได้ถูกต้องแล้วครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท