" 4 ส.ค. 2554 ... ทำใบกิจกรรมที่ 1.2 เรื่องตารางธาตุ ม. 4/5"


"ขนาดของอะตอมจะใหญ่ขึ้น จากซ้ายไปขวา และจะเพิ่มขึ้นจากบนลงล่าง"

              วัน พฤหัสบดี ที่ 4 สิงหาคม 2554  วันสุดท้ายของการสอนในสัปดาห์ รู้สึกว่ามาถึงวันนี้ทีไร สบายทุกที แต่วันนี้ ถึงจะมีสอนน้อย แต่ฉันก็จะต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบพรุ่งนี้ และทำแผนที่จะสอนสัปดาห์หน้า

              มีสอนนักเรียนชั้น ม. 4/5 คาบสุดท้าย  ซึ่งห้องนี้จะมีเวลาน้อยที่สุด คือคนที่สอบกลางภาคตกยังไม่ได้แก้เลย เพราะว่าไม่มีเวลามาสอบ และเป็นห้องที่มีนักเรียนสอบตกมาที่สุด (นักเรียนส่วนมากเป็นเด็กเกเรทั้งนั้น ยากที่จะควบคุม) วันนี้ฉันก็เลยให้นักเรียนที่สอบไม่ผ่าน สอบใหม่โดยให้ดูหนังสือได้แต่ห้ามลอกกัน และบอกว่า "ครูจะส่งคะแนนเก็บและคะแนนสอบกลางภาคให้กับผู้ปกครองให้ทราบซึ่งเป็นนโยบายของโรงเรียนที่ต้องรายงานผลการเรียนให้กับนักเรียน แต่ก็มีคนที่ผ่านอยู่ 4 คน นอกนั้นตกหมด จึงจะเป็นต้องสอบให้เสร็จวันนี้

             จัดโต๊ะให้นั่งโต๊ะหัวท้าย โต๊ละ 2 คน ให้นักเรียนสอบ "บางคนยังไม่รู้เลยว่าสอบเรื่องไร ทำไมถึงสอบ" และนักเรียนคนที่ผ่านแล้ว ให้ทำใบกิจกรรมที่ 1.2 เรื่อง ตารางธาตุ  ซึ่งคาบต้องทำงานอยู่ 2 v อย่างคือ ผู้คุมสอบและครู นักเรียนที่บกิจกรรมที่ 1.2 บางข้อก็เดิดข้อสงสัย ฉันก็เลยอธิบายให้จนเข้าใจ ซึ่งนักเรียนทำใบกิจกรรมโดยการปรึกษากัน ช่วยกันคิดช่วยกันทำ

             ส่วนนักเรียนที่สอบ บางคนยังไม่ลุกจัดโต๊ะที่จะนัั่งเลย เหมือนกับว่าไม่พร้อมสอบ ทั้ง ๆ ที่ดูหนังสือได้ ฉันก็เลยยังไม่แจกกระดาษคำถามให้จนกว่านักเรียนจะจัดห้องสอบให้เรียบร้อย

             นักเรียนบางคน ในห้องนี้มีปะมาณ 3 คน ที่ตั้งไม่ตั้งใจทำข้อสอบเลย คือ ให้เปิดสมุดดูแล้ว แต่ ไม่เปิดดูหนังสือซักหน้าเลย แล้วจะทำข้อได้กี่คะแนน

             และฉันก็ย้ำตลอดทุกคาบเลยว่าให้ส่งสมุด ๆ ซึ่งอาทิตย์จะเป็นอาทิตย์สุดท้ายที่จะตรวจงานทั้งหมด (ให้โอกาสเยอะไปไหมค่ะ) ใครที่ไม่ส่งก็คงให้เกรดไปตามความเป็นจริงค่ะ

หมายเลขบันทึก: 453163เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2011 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหนื่อยหน่อยนะครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท