ลาจากสถาบันสิรินธร สู่ กศน.อำเภอ


สอบ ผอ.กศน.อำเภอ

       หลังจากทำงานรับใช้พี่น้องชาว กศน.อยู่ในตำแหน่งหน้าที่ รอง ผอ.สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธรมา เป็นเวลายาวนาน (5 ปี ก็น่าจะเรียกว่ายาวนานได้แล้วนะ) ก็เริ่มคิดและบอกกับตัวเองว่า  ถึงคราวที่จะต้องเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเราแล้วนะ  เพราะปัจจุบัน ตำแหน่งรองที่ติดตัวอยู่นี้ มันไม่สามารถขยับขยายไปให้ใกลกว่านี้อีกแล้ว  นอกจากจะย้ายไปอยู่ในกลุ่มสถานศึกษาพิเศษเหมือนกัน  อันได้แก่ ศูนย์ฝึกฯ  ศูนย์วิทย์ฯ ซึ่ง ก็ล้วนแต่มีฐานะเป็นสถานศึกษา   ไอ้ครั้นจะย้ายไปเป็นรอง ผอ. กศน.จังหวัด ก็ไม่ได้ซะแล้ว เพราะเค้าปรับโครงสร้างไปเป็นสำนักงานไปแล้ว (โทษฐานอยู่ผิดที่ ตอน พรบ.ออก  ถ้าตอนนั้นเป็นรอง ผอ.กศน.จังหวัด ซะก็หมดเรื่อง)        คิดใคร่ครวญกับตัวเองเบ็ดเสร็จ ก็ได้ข้อสรุปว่า ออกไปเป็น ผอ.กศนงอำเภอดีกว่า  มีที่ไปมากมายกว่านี้เยอะ  ไม่ว่าจะย้ายไปอยู่อำเภอใหนก็ได้  รึถ้าอยากกลับมาอยู่สถาบันฯสิรินธร ในฐานะ ผอ.อีก  ก็ย่อมเป็นไปได้ (อิอิ) ก็พอดีกับที่ กศน.เปิดสอบ ผอ.กศน.อำเภอพอดี  เลยพร้อมอกพร้อมใจกับคุณแม่บ้าน  บอกว่า  ม่ะ  เราไปสมัครเป็น ผอ.กศน.อำเภอด้วยกันทั้งคู่เหอะ  ใหนๆ ก็ใหนๆ แล้ว 
        จากนั้น ก็เข้าสู่กระบวนการสมัครที่ไม่ยุ่งยาก (แอบคิดไว้ในใจว่า  เป็น ผอ.นี่ท่าจะง่ายนิ) แล้วก็กลับไปนั่นๆ นอนๆ อ่านหนังสือ  ทั้งตำรา+กฎระเบียบ+กฎหมาย ฯลฯ ที่ พี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ส่งให้  รวมถึงเสาะหาเองจากใน net. อ่านๆ ไป ก็คิดหวังไว้ในใจว่า  ตรูได้แน่นอน  เพราะดูจากตำแหน่งที่ว่าง 100 กว่าตำแหน่ง  มีคนสมัคร 100 กว่าคน (รู้สึกว่าจะ 120 นะ) แล้วก็มีเสียงกระซิบจากจ้าวนายบางท่านว่า ......เค้าเอาหมดเลย...... คราวนี้ยิ่งฮึกเหิมใหญ่  ได้แน่ๆ 555
         แล้ววันสอบก็มาถึง ก่อนหน้านั้น เข้ามานอนที่บ้าน กทม. ซักซ้อม เตรียมเนื้อเตรียมตัว ดินสอ ยางลบ พร้อม   เช้าวันสอบ ขับรถไปสนามสอบด้วยความมั่นใจ      ก่อนเวลาสอบ  ท่านเลขาธิการ กศน.คนใหม่ มาตรวจเยี่ยมสนามสอบ พร้อมกับทักทาย   แล้วท่านก็บอกว่า   "ผมช่วยทุกคนอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง  ขออย่างเดียว ทำภาค ก และภาค ข ให้ผ่านตามเกณฑ์ ก็แล้วกัน"          อ้าวววววววว กำแล้วมั๊ยล่ะ   ก็ไอ้ที่กลัวก็คือภาค ก กะ ข นี่แหละ   หลัวว่าจะทำได้ไม่ถึงเกณฑ์   หวังไว้ให้จ้าวนายช่วย  .......แล้วยังงัยกันนี่.............. ที่ร้ายคือ  พอเข้าห้องสอบ   ท่านเลขาฯ ก็ประกาศว่า   เอาดินสอเก็บ  ให้ใช้ปากกาแทน เพราะปากกามันแก้ไขไม่ได้  (พูดง่ายๆ คือ แอบลบแล้วแก้ไขให้คนที่สอบตกเป็นสอบผ่าน ไม่ได้ เพราะเป็นปากกา  ลบยาก) ท่านเลขาจะใช้วิธีตั้งคณะกรรมการตรวจข้อสอบแทนเครื่องตรวจ  เพราะคนมีแค่ร้อยกว่าคน............โอ้ยยยย  จาเป็นลม     ที่ร้ายก็คือ  ข้อสอบยากสุดขีดซะด้วย......    พอสอบเสร็จ   ทุกคน เดินป้อแป้ออกมาจากห้องสอบ  พร้อมกับบ่นกันพึม (ตอนก่อนเข้าห้องสอบ มีอาการกระดี๊กระด๊ากันมาก)    แล้วก็กลับไปนั่งลุ้นกันต่อ  ที่ทำงานใคร ที่ทำงานมัน
          ช่วงรอผลสอบ  เป็นช่วงทุกข์ทนของคนสอบมาก  เพราะ ดูท่าทีแล้ว  โอกาสสอบติดค่อนข้างน้อย  ไอ้ที่หวังไว้ว่าจะช่วยให้สอบได้หมด  คงไม่มีหวัง   ผมเองยิ่งเครียดหนัก  เพราะถ้าสอบไม่ได้  ก็คงต้องย้ายไปเป็นรองสถานศึกษาที่อื่นอีก  ใจมันไม่อยากไปแล้ว.......... แถมยังมีคนช่วยลุ้นอีกส่วนหนึ่งคือ งานพัฒนาบุคลากรของ กจ.กศน. เพราะเค้าอยากให้เราสอบได้  ตอนพัฒนาเข้าสู่ตำแหน่ง จะได้มีคนคอยช่วยงานเค้า    เพราะได้บอกไว้ก่อนแล้วว่า   "ถ้าฉันสอบไม่ติด  เธออย่าแต่งตั้งฉันเป็นคณะทำงานพัฒนาก่อนเข้าสู่ตำแหน่งนะ"    จนในที่สุด  ผลสอบก็ออกมา  มีคนสอบติด 45 คน  จาก 120 คน  ผมกะแฟนสอบติดทั้งคู่.......  อะไรจะโชคดีขนาดนั้น..........  หลังทราบผล ชีวิตก็เปลี่ยนแปลงไปทันที  ต้องเตรียมการโยกย้ายครั้งใหญ่  ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ใหน  แต่ก็วางแผนไว้แล้วว่า  จะพยายามเลือกอำเภอที่อยู่ใกล้ๆ กัน   แล้วข้าวของทั้งหลายที่บ้านเช่าปากช่อง  ก็ย้ายไปไว้ที่บ้านตัวเองที่ กทม.ให้หมด  (พอดีพึ่งซื้อบ้านที่ กทม.ไว้) แล้วก็เตรียมเข้ารับการพัฒนาเข้าสู่ตำแหน่งต่อไป..................ขอจบตอนแรกไว้แค่นี้ก่อน   แล้วจะมาเขียนตอนเข้ารับการพัฒนากับตอนฝึกงาน ในตอนต่อไปครับ.....

คำสำคัญ (Tags): #ผอ.กศน.อำเภอ
หมายเลขบันทึก: 453138เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2011 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาบอกว่า พี่ท่านรองฯ เขาไปอำเภอกันหมดแล้ว ฮ่าๆๆๆ มาเชียร์ครับ ไปอยู่อำเภอมีความสุขดีออก

เมื่อปรับตัวเข้าที่เข้าทางแล้วก็สบายอยู่ตัวค่ะ  อ.ขจิตให้กำลังด้วยค่ะ

ขอบคุณทั้ง 2 ท่านครับ.....

  • อยู่ไม่ไกลเลย
  • ฮ่าๆๆ
  • แค่นี้เองศูนย์ กศน.อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี
  • สู้ๆๆครับ

ผมขอชื่่นชมผอ.ครับมีความสามารถและเก่งด้าน IT มากๆครับ ครูอาสาสมัครรุ่น 551

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท