การฝึกสอนกับการทวงงาน ... (2 ส.ค. 54)


ให้โอกาสทำงานย้อนหลังมาส่งภายในวันพรุ่งนี้

วันที่ 39 ของการฝึกสอน (2 ส.ค. 54)

วันนี้ฉันมีสอน 4 คาบรวดในช่วงเช้า โดย 2 คาบแรกเป็นวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 วันนี้การเรียนการสอนเป็นไปตามปกติ เริ่มจากการเฉลยใบงานที่ให้นักเรียนทำไปเมื่อสัปดาห์ก่อนสอบ เพื่อเป็นการทบทวนความรู้ในเนื้อหาเดิม จากนั้นก็เริ่มในเนื้อหาที่จะสอนจบลงด้วยการทำใบงานโดยให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลจาก Internet และเนื่องจากฉันจะต้องส่งคะแนนให้กับฝ่ายวิชาการภายในอาทิตย์นี้ และจากการกรอกคะแนนก็พบว่านักเรียนบางคนได้คะแนนน้อย เนื่องจากว่าส่งงานไม่ครบ เพราะว่าคะแนนส่วนที่ฉันจะส่งเป็นคะแนนในส่วนของการสอบกลางภาค แต่เนื่องจากว่าวิชานี้ไม่มีการสอบกลางภาค ดังนั้นคะแนนส่วนใหญ่ก็จะมาจากการปฏิบัติงานต่าง ๆ เช่น ใบงาน และ การนำเสนองาน ซึ่งฉันก็พยายามติดตามงานและเตือนเป็นรายบุคคลทุกครั้งที่ส่งสมุดคืนว่าใครบ้างที่ไม่ส่งงาน ในท้ายชั่วโมงจึงแจ้งให้นักเรียนที่ขาดส่งงานทราบและให้โอกาสทำงานย้อนหลัง มาส่งภายในวันพรุ่งนี้

จากนั้นคาบที่ 3-4 สอนวิชาการสร้างสื่อแอนิเมชั่น วันนี้สอนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวแบบ Motion Tween ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่นักเรียนค่อนข้างที่จะสนใจเพราะว่าเป็นการสร้างความเคลื่อนไหวให้กับงานของเขา นักเรียนส่วนใหญ่สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการเคลื่อนไหวแบบ  Motion Tween ได้อย่างรวดเร็ว เพราะว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยยาก เนื่องจากการสร้างการเคลื่อนไหวแบบ Motion Tween สามารถทำได้โดยการใช้ตำสั่งซึ่งมีให้เลือกในโปรแกรม Flash อยู่แล้ว จึงทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้เร็ว หลังจากที่ฉันได้อธิบายเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวแบบ Motion Tween และทดลองสาธิตการสร้างมูฟวี่ที่มีการเคลื่อนไหวแบบ Motion Tween โดยสาธิตแล้วให้นักเรียนทำตาม จากนั้นก็ให้นักเรียนออกแบบสร้างผลงานการเคลื่อนไหวแบบ Motion Tween ของตัวเอง โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มที่ ในระหว่างที่นักเรียนสร้างชิ้นงานฉันก็จะคอยเดินดูที่ละคนเพื่อช่วยแนะนำและดูความก้าวหน้าของนักเรียนแต่ละคน นักเรียนบางคนมีความสามารถในการวาดรูปที่สวยงามน่าสนใจเมื่อนำมาสร้างความเคลื่อนไหวแล้วก็ยิ่งทำให้ผลงานมีความน่าสนใจมากขึ้น บางคนมีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการสร้างผลงานโดยสามารถสร้างผลงานที่น่าสนใจโดยอาศัยการประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

หลังจากเสร็จจากการสอนแล้วฉันก็กลับมากรอกคะแนนนักเรียนต่อ ซึ่งตอนแรกคิดว่าการกรอกคะแนนนักเรียนเป็นเรื่องที่ง่ายมาก แต่วันนี้รู้แล้วว่าการกรอกคะแนน การให้คะแนน มีความละเอียด ค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร และเนื่องจากว่าฉันได้สอน 2 วิชา จึงทำให้มีข้อมูลที่จะต้องกรอกมากกว่าเพื่อนคนอื่น ๆ ดังนั้นฉันจึงพยายามเร่งมือที่จะทำเพื่อให้เสร็จทันส่งตามกำหนด

หมายเลขบันทึก: 452857เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2011 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท