ภาษาจีน


เรียนภาษาจีนใครว่ายาก

เรียนภาษาจีนใครว่ายาก++

บางคนแค่เพียงเห็นตัวอักษรจีน ก็ตั้งแง่ไว้ก่อนเลยว่า ภาษาจีนต้องยากแน่นอน แต่ใครเลยจะรู้ว่า เมื่อท่านได้สัมผัสกับภาษาจีนจริงๆแล้ว ไม่ต่างอะไรไปกับภาษาไทยเลยด้วยซ้ำ ถึงจะต่างก็ต่างไม่มาก  ซ้ำคนไทยยังได้เปรียบชาติอื่นๆที่เรียนภาษาจีนด้วย เนื่องจากภาษาไทยมีวรรณยุกต์ตั้งห้าเสียง ซึ่งทำให้ออกเสียงได้ชัดกว่า บางที่ออกชัดกว่าเจ้าของภาษาเสียด้วยซ้ำ เป็นไงล่ะคะ เห็นรึยังว่าเราเรียนภาษาจีนได้ เรื่องตัวอักษรจีนยังไม่ต้องพูดถึงค่ะ เพราะว่าจะทำให้ท่านๆหมดกำลังใจในการเรียนเสียก่อน ข้อแนะนำในการเรียนภาษาจีน ในความคิดเห็นของผู้เขียนเอง เห็นว่า ควรเริ่มจากการเรียนพินอินก่อนค่ะ เป็นพื้นฐานสำคัญเลยที่จะทำให้เราสามารถต่อยอดไปเรียนในระดับสูงขึ้นไปได้ อีกอย่างถึงที่จะทำให้เราสนใจมากยิ่งขึ้นคือการดูภาพยนตร์จีน หรือฟังเพลงจีนไปพลางๆก่อนค่ะ เป็นการโน้มน้าวตนเองให้สนใจในภาษาจีนมากยิ่งขึ้น
หลายท่านก็คงสงสัยนะคะว่าจะเรียนภาษาจีนไปทำไม ยากก็ยาก อะไรก็ไม่รู้วุ่นวายไปหมด แต่ท่านจงภูมิใจนะคะว่า เราเรียนภาษาที่เป็นหนึ่งในสิบภาษาที่เรียนยากทีสุดในโลก!! บางท่านก็อาจจะทราบมาว่าเดี๋ยวนี้เศรษฐกิจจีนกำลังเป็นที่จับตาของหลายๆชาติ โดยเฉพาะอเมริกา เพราะอีกไม่นานจีนก็กำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็นประเทศมหาอำนาจแทนที่อเมริกา และอีกย่างไม่กี่ปีต่อจากนี้ไปเราเองก็จะเปิดอาเซียนแล้ว หากเราไม่เรียนรู้ที่จะศึกษาภาษาที่สามไว้ เชื่อได้ว่าเราต้องเสียเปรียบชาติอื่นๆแน่นอน ขอทางเลือกซักภาษาหนึ่งที่จะใช้ติดต่อสื่อสารกับต่างชาติก็ยังดีค่ะ นอกจากภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาที่แน่นอนว่าทุกคนจะต้องพูดได้ อีกซักภาษาหนึ่งจะเป็นไรไปคะ เพื่อโอกาสที่ดีในวันข้างหน้า 
คำสำคัญ (Tags): #ภาษาจีน
หมายเลขบันทึก: 452593เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2011 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท