บนโลกกว้าง : กับเส้นทางน้อย ๆ ของหนู


           พ่อแอบชื่นชม ลูก ๆ เงียบ ๆ อยู่ในใจเสมอมา ยามที่ลูก ๆ ได้ออกไปผจญภัยบนโลกกว้างนอกห้องเรียนของลูก

 

 

 

          เพราะพ่อมองดูแววตาของลูกแล้ว….พ่อให้เหตุผลหักล้างกับการที่ลูก ๆ ต้องขาดเรียน ในหลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นคราวที่แม่ต้องไปราชการต่างจังหวัด หรือคราวที่ครอบครัวไปเยี่ยมตากับยาย ในช่วงวันหยุดและเลยเถิดไปถึงวันที่ลูก ๆ ต้องไปโรงเรียนในสัปดาห์ต่อไป ฯลฯ

 

 

 

 

            ลูกสูญเสียวันเวลาที่ลูกต้องไปโรงเรียน ซึ่งลูกอาจเรียนตามเพื่อนไม่ทัน    หากแต่…สิ่งที่ลูกได้รับเพิ่มเติมเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ความรู้แปลกใหม่นอกห้องเรียนของลูก (ที่พ่อไม่เคยได้รับบ่อยนัก ในช่วงวัยเด็ก ๆ เช่นลูก …นั่นอาจเป็นเพราะวิถีชีวิตวัยเด็กของพ่อสมัยก่อนนั้น ต่างกับลูก.. นั่นเอง)

 

 

 

 

“พ่อขา”  ..เสียงลูกสาวพูดอย่างออดอ้อน ระหว่างที่ขับรถล่องไต้ไปจังหวัดสงขลา

ว่าไงจ๊ะลูก….

“ทำไม… เค้าถึงเอาวัวมาผูกไว้ที่ข้างถนนล่ะคะพ่อ”  ลูกสาวถาม

 

อึม!!!  “ก็ข้างถนนมันมีหญ้า นะซิจ๊ะลูก”   พ่อตอบลูกสาวขณะขับรถไปตามเส้นทางถนนเพชรเกษมขาลง

 

“หรือคะพ่อ….”    ลูกสาวตอบ และพยายามอ้าปากพูดต่อ

ยังไม่ทันขาดคำ ก็มีเสียงของแม่แทรกมาว่า “ดวงใจ หนูรู้มั้ยจ๊ะว่า… พื้นที่บริเวณนี้ มีล่องรอยของการถูกน้ำท่วมขังมาก่อน ลูกลองมองดูข้าง ๆ ทาง ซิ ”

 

สักประเดี๋ยวเสียงพี่ชายก็พูดแทรกมา อย่างห้วน ๆ …ตามสไตล์ของเค้าว่า  “น้องไม่เห็นหรือไง ดูยอดปาล์มต้นเล็ก ๆข้างทาง ซิน้อง…. ยอดแห้งเชียว… หญ้าบริเวณนั้นก็คงไม่เหลือเลยละน้องเอ๋ย  วัวมันจึงต้องมากินหญ้าบริเวณข้างถนน เพราะพื้นที่บริเวณนี้สูง หญ้าจึงไม่ตาย ไม่รู้หรือไงจ๊ะ คนสวย”

 

“เค้าไม่ได้ถามตัวเอง….ไม่ต้องพูด”  น้องสาวพูดทำนองน้อยใจต่อว่าพี่ชาย   เพราะคำพูดของพี่ชายมุทะลุดุดันซะ... พูดเชิงตำหนิน้องสาวเสียงั้น ๆ แหละ

 

“เค้าถามพ่อ ต่างหาก… ไม่ใช่ถามตัวเอง”   น้องสาวพูดเสร็จก็หันมากอดคอพ่อเบา ๆ เพื่อหาคะแนนเสียงสนับสนุน

 

 

 

 

             พ่อเห็นความเป็นไปในชีวิตและจิตใจระหว่างพี่กับน้อง   ระหว่างครอบครัว และช่วงเวลาที่เราใช้ร่วมกัน

 

 

อดยิ้มอยู่ในใจไม่ได้ว่า….วันเวลาที่สูญเสียไปในห้องเรียนของลูก ๆ กลับลดทอนความสำคัญลงไปได้ หากห้วงเวลาที่สูญเสียไปนั้น ถูกทดแทนด้วยประสบการณ์แห่งชีวิตที่ในห้องเรียนไม่มี  กับโลกทัศน์นอกห้องเรียนที่ลูก ๆ ช่วยกันเติมเต็ม

 

 

  

 

              คิดเสมอว่า…ลูก ๆได้เรียนรู้และเติมเต็มความรักระหว่างกัน เติมเต็มเชื้อไฟของประสบการณ์  การแสวงหา ผ่านโลกแห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนของตัวลูก ๆ เอง

             คิดแบบนี้แล้ว....ไม่เสียใจที่ลูก ๆ ขาดเรียนไปบ้าง

 


 

 

ขอบคุณความผูกพันระหว่างครอบครัวที่เติมเต็มการเรียนรู้และโลกทัศน์นอกห้องเรียนของลูก ๆ ในวันที่ลูกขาดเรียน แต่กลับได้อีกสิ่งหนึ่งมาทดแทน

  

ขอบพระคุณ  ภาพ.. ที่อาจารย์วิรัตน์มอบให้กับครอบครัวที่บันทึกนี้

Ico64

 

พร้อมกับถ้อยคำที่ฝากไว้....

สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดีครับ
ตัวเราและครอบครัวของเรา ในแง่หนึ่งก็เป็นสิ่งแวดล้อมและพลังความคิดดีๆสำหรับผู้อื่น
เป็นความบันดาลใจและเป็นกัลยาณมิตรให้แก่ผู้อื่น ในอันที่จะได้ความคิดดีๆและยิ่งมีกำลังความเชื่อมั่นในการพึ่งการปฏิบัติของตนเอง ได้ดีมากยิ่งๆขึ้น เป็นอย่างดีมากเลยนะครับ

คนเรานั้น เกิดมาสร้างและสั่งสมสิ่งต่างๆทางวัตถุเงินทองมากมาย แต่เป็นประโยชน์ก็แต่เพียงตนเอง ตายไปก็สูญเปล่า จะไปมีความหมาย ในขณะที่บางคนเหมือนเป็นชีวิตเล็กๆ ไม่มั่งมีมากมายทางวัตถุเงินทอง ทว่า มีความดีงามและมีพลังชีวิต ที่ให้ความบันดาลใจและได้ความงดงามของชีวิต แก่คนรอบข้าง แค่นี้ก็เป็นความหมายและคุณค่าแห่งชีวิตที่ซื้อหาไม่ได้เลยนะครับ

กราบขอบพระคุณอาจารย์ อีกครั้งนะครับ

หมายเลขบันทึก: 452472เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2011 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับ แวะเวียนมาทักทายเป็นครั้งแรกครับ อ่านเนื้อหาใน บนโลกกว้าง : กับเส้นทางน้อย ๆ ของหนู แล้วรู้สึกชื่นชอบครับ เห็นภาพที่อบอุ่นของครอบครัวแล้วชวนให้ภาวนาให้สังคมไทยมีครอบครัวเช่นนี้สัก หมื่น สัก แสนครอบครัว....ครับ

สวัสดีค่ะคุณแสง มองเห็นภาพความน่ารักและอบอุ่นในความรัก ได้รับประสบการณ์มากมายกับการเรียนนอกห้องเรียนนะคะ เพลงเพราะมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแสง'แห่งความดี'

เส้นทางมากมายทั้งสวยงาม ราบเรียบ คดเคี้ยว และขรุขระ บนโลกกว้างใบนี้

แวะมาชื่นชมและร่วมสร้างสรรค์ให้'เส้นทางน้อย ๆ ของหนู' งดงาม ราบเรียบ สู่ความสำเร็จแห่งชีวิตนะคะ

...ยินดีกับ..ความรักและความอบอุ่นในครอบครัว....มีความสุขและความสงบ.สุขภาพดี..ทุกคนค่ะ..คิดถึงเสมอ..ยายธีค่ะ

มาชม

เป็นโลกที่สวยงาม

มีความสุขในทุก ๆ วันนะครับผม

  • เข้าใจว่าเด็กๆๆชอบการเรียนรู้แบบนี้มากกว่า
  • แบบนี้ต้องหาโอกาสพาหลานน้อยสองคนไปแบบนี้บ่อยๆครับ
  • เอามาฝากครับ

ชื่นชมความรัก ความอบอุ่นระหว่างพ่อ-แม่-ลูก ที่สะท้อนการถ่ายทอดสิ่งดีๆสู่ชีวิตแห่งความหวังในวันข้างหน้า..ทั้งภาพและถ้อยคำที่อ่อนหวาน..ร้อยรัดผูกพันเข้าถึงจิตใจอันงดงามของ คุณแสงแห่งความดี อย่างยิ่งค่ะ..

เมื่อก่อน ==> ตอนเราเป็นเด็กๆ  ก็ชอบที่จะเดินทางไปพร้อมคุณพ่อคุณแม่แบบนี้เหมือนกันค่ะ....

พอถึงยุคน้องมี่ ==>ก็ชอบพาน้องมี่ไปไหนมาไหนด้วยเสมอ ตั้งแต่น้องมี่ยังเล็กจนโต(เริ่มไม่ค่อยอยากไปไหนด้วย คงเบื่อแล้วมั้งคะ 555)

เข้าใจว่าการที่ต้องอยู่กันสองคน ความเป็นห่วงไม่อยากให้เขาอยู่ห่างเราจึงต้องหนีบไปทุกหนแห่ง  ...น้องมี่เลยต้องโดดเรียนบ่อยค่ะ....แต่อย่างน้อยลูกได้เรียนรู้อะไรไปพร้อมๆ กับเราและเพื่อนๆ ของเราตลอดเส้นทาง น่ะคะ


ภาพนี้บรรยายความรู้สึกได้ดีเลยคะ เรียนรู้โลกกว้าง..

เด็กๆ ที่บ้าน มักไม่ได้ไปโรงเรียนในวันเปิดเรียน  เพราะติดสอยห้อยตามไปกับครอบครัว ซึ่งมักเป็นกิจกรรมของนิสิตในมหาวิทยาลัย  เขาอาจจะเรียนช้ากว่าคนอื่น วิ่งเก็บการบ้านและทำงานส่งย้อนหลังจนเหนื่อย  แต่ห้วงเวลาที่เขาไปกับเรานั้น ก็กลายเป็น "ทุนชีวิต" อันยิ่งใหญ่ที่ห้องเรียนในโรงเรียนไม่อาจสอนเขาได้ ...

ชื่นชมและเฝ้ามองร่วมกันครับ

พอได้อ่านบันทึกนี้จบ รู้สึกได้ถึงพลังครอบครัวและความอบอุ่นครับ

น้องจ๊อบ ^^"

http://www.gotoknow.org/blog/youthwebmaster

สวัสดีค่ะคุณแสงฯ

มาชมเส้นทางการเรียนรู้ของหนุ่มสาวน้อย ขอส่งกำลังใจให้ค่ะ

สุขสันต์กับเทศกาลวันแม่ คงได้ใช้จ่ายเวลาร่วมกันอีกแล้ว ยินดีนะคะ

  • เกิดมาในครอบครัวนี้ โชคดีนะ ที่อบอุ่น

ขอบคุณคุณป่าไม้เลื้อยมากนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท