บุคลิกลักษณะที่ดี ที่ควรจะเป็นของผู้นำ


บุคลิกลักษณะที่ดี ที่ควรจะเป็นของผู้นำ
บุคลิกลักษณะที่ดี ที่ควรจะเป็นของผู้นำ
1.มีความมุ่งมั่น ตั้งใจสูง มีลักษณะของคนที่ทำจริง ไม่สำเร็จ ไม่มีวันเลิก หรือที่เรียกกันว่า “กัดไม่ปล่อย” มีคติประจำใจคือ “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” มองจากบุคลิกภาพที่ปรากฎจะเป็นคนกระตือรือร้น สนใจเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

2.ฉลาด ผู้นำในยุคปัจจุบัน จะต้องเป็นคนฉลาด คิดเป็น ทำเป็น สามารถคิดวิเคราะห์ได้ คิดประเมินผลเป็น มองโลกตามความเป็นจริง ใช้ความผิดพลาดและความสำเร็จของผู้อื่นเป็นบทเรียน โดยไม่ต้องรอให้ตนเองเกิดความผิดพลาดขึ้นเสียก่อน

3. มีความสามารถสูง ประเภทรู้จริง ทำงานให้สำเร็จได้ สามารถที่จะพัฒนาตัวเองในงานที่ทำ รู้หน้าที่ รู้บทบาทที่จะต้องทำรวมทั้งมีความสามารถที่จะสอนคนอื่นให้ทำงานแทนตนเองได้

4.สายตากว้างไกล รู้ว่าสิ่งที่ทำในวันนี้ จะส่งผลอย่างไรในวันหน้า อย่างมีเหตุมีผล ไม่เพ้อฝันจนเกินไป จนไม่สามารถทำให้สำเร็จได้

5.เป็นนักวางแผน สามารถกำหนดเป้าหมายของตนเอง และทีมงาน สื่อให้ทีมงานหรือองค์กรเข้าใจและยอมรับเป้าหมายดังกล่าวร่วมกัน โดยไม่เป็นเพียงความฝัน ขณะเดียวกันก็สามารถที่จะถ่ายทอดเป้าหมายนั้นออกมาเป็นกิจกรรม หรือวิธีทำงานของตนเองและทุกๆ คนในทีมงาน เมื่อปฏิบัติงานหรือกิจกรรมเหล่านั้นแล้ว ก็สามารถที่จะใช้ข้อมูลทั้งจากการกระทำของตนเอง ทีมงาน และประสบการณ์ของทีมงานอื่นๆ ที่เคยประสบมา นำมาประเมินผลความสำเร็จ และล้มเหลวที่เกิดขึ้น แล้วนำไปแก้ไขเพื่อพัฒนางานของตนเองให้ดีขึ้นได้ โดยมีมีอคติไม่เข้าของตนเอง

6.มองออกไปนอกองค์กร โดยมองไปที่คู่แข่งขัน คู่แข่งขันของเราประสบความสำเร็จได้อย่างไร เขาจะทำให้ดีกว่านั้นได้อย่างไร อย่าลืมว่าการแข่งขันในธุรกิจ MLM เป็นการแข่งขันกับตนเอง ขยายงาน สร้างยอด สร้างคอมมิชชั่น ให้มากเข้าไว้ แต่การแข่งขันกับตนเองก็ต้องดูคู่แข่งด้วยเช่นกัน

7. มองไปถึงอนาคต ไม่ใช่แต่ปัจจุบัน กิจกรรมที่ทำในปัจจุบันนี้ จะต้องเป็นผลดีสำหรับอนาคต เช่นอาจต้องมีการลงทุนในการทำงานกิจกรรมบางอย่าง การจัด Meeting การประชุมทีมงาน การพัฒนามุ่งหวังที่เพิ่งจะเข้ามาสู่ทีมงาน โดยคำนึงถึงหลักการและวิธีปฎิบัติที่ถูกต้อง เพื่อความแข็งแกร่ง และยั่งยืนของทั้งทีมงาน และความสำเร็จตามเป้าหมายของทีมงานในระยะยาว

8.มองทางเลือก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งอาจมีหลากหลายวิธี การแลกเปลี่ยนพูดคุย การฟัง จากผู้มีประสบการณ์รวมถึงการศึกษาค้นคว้าความรู้ใหม่ๆ อย่างใจเปิดกว้าง อย่าปิดกั้น อย่าด่วนสรุปจะทำให้พบวิธีการที่ดีที่สุด ที่จะไปสู่เป้าหมายได้

9.จุดแข็ง จุดอ่อน ของทีมงาน ท่านต้องไม่มีอคติเข้าข้างตนเองจนเกินไป ทำให้ไม่เห็นจุดอ่อนของตนเอง ซึ่งเป็นเหตุให้ไม่สามารถพัฒนาทีมงานให้เกิดความเข้มแข็งได้ ในขณะเดียวกัน ก็ต้องมองให้เห็นจุดแข็งของทีม เช่น ทีมงานของท่านมีพยาบาลที่เก่ง มีความสามารถย่อมหมายถึง ทีมของท่านมีจุดเด่นด้านสินค้าในกลุ่มอาหารสุขภาพฟังดูแล้ว การเป็น “ผู้นำ” ที่ประสบความสำเร็จในโลกธุรกิจปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องง่ายนักนะครับ แต่การได้ชื่อว่าเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ ยิ่งในสภาวการณ์ที่วิกฤติดังที่กล่าวมา ก็เป็นเกียรติ เป็นรางวัลที่ทุกๆ คนใฝ่ฝันอยากจะเป็น ดังนี้ขอให้ทุกท่านพัฒนาตนเองให้ประสบความสำเร็จต่อไป
หมายเลขบันทึก: 452240เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการเรียนรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท