ระบบฐานข้อมูล รพ.สต.


ข้อมูล รพ.สต

ได้มีโอกาสมาดูแลระบบฐานข้อมูล รพ./ รพ.สต. เลยพยายามศึกษาและพัฒนารูปแบบการเชื่อมโยงกัน แทนที่จะให้ ข้อมูล อยู่อย่างโดดเดี่ยว (stand alone )เพราะมันจะเป็นอุปสรรคในการนำไปใช้ประโยชน์

ดังนั้น ผม และทีมงานจึงพยายาม หาทางนำเทคนิค และเทคโนโลยีที่มีอยู่ มาปรับใช้ตามความเหมาะสม เพราะเราไม่มีเงินไปจ้างให้เขาสร้างระบบแพงๆๆมาให้เราใช้

รพ.สต.เป็นความพยายามยกระดับ สถานีอนามัย(เดิม) ในหลายๆด้าน ตั้งแต้ แนวคิดการทำงาน / เทคนิค เทคโนโลยี / ศักยภาพบุคลากร / รวมถึงอุปกณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อให้ ประชาชนมีส่วนร่วม ในการร่วมคิด  ร่วมพัฒนา  ร่วมใช้บริการ เพื่อลดภาระงาน(workload) ของโรงพยาบาล เช่นในกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อย , การดูแลโรคเรื้อรัง ,การส่งเสริมสุขภาพ ก็ไม่ต้องเข้า รพ. 

แนวคิดการทำงานแบบนี้ ทำให้ รพ.สต. ต้องกลับมามอง วางแผน เตรียมความพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่  ให้พร้อมรับมือกับงานใหญ่ครั้งนี้

แน่นอนว่า เมื่อภาระงานมากขึ้น เวลาที่จะมาจัดการกับเอกสาร รายงานต่างๆก็ต้องน้อยลง การเปลี่ยนรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลจาก แฟ้มเอกสาร  มาเป็นแฟ้มอิเลคทรอนิกส์ และเป็นระบบ มาตรฐานเดียวกัน ทั้งประเทศ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

 

คำสำคัญ (Tags): #รพ.สต. client-server
หมายเลขบันทึก: 452213เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดี...เพื่อนรัก

สบายดีนะครับ...

ยินดีต้อนรับสู่ G2K นะครับ...

ผมก็วุ่นวายกับโปรแกรมของเราครับ

เมื่อมี IT แต่เอกสารก็ยังเยอะอยู่ดี

จะตามมาเรียนรู้ด้วยนะครับ

ได้เลยครับเพื่อน เรียนไปพร้อมๆกันนี่แหล่ะ ถือว่าแลกเปลี่ยนกัน ดีกว่า

วันก่อนไปแวะ ฟาร์มหมู + บ้านเพื่อน"อุทัย" ที่บ้านเขว้า สุดยอดเลย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท