บันทึกสยาม๑-เมืองพระชนกจักรี


คิดใหม่-ให้ความหมายกับเมืองพระชนกจักรี

 

      เมืองพระชนกจักรี ภูมิเมืองที่มีฐานะเป็นเมืองกำเนิดของต้นราชวงศ์จักรี

                สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ เดิมชื่อ "ทองดี" เป็นบุตรคนโตของพระยาราชนิกูล ( ทองคำ) ปลัดทูลฉลองมหาดไทยซึ่งสืบเชื้อสาย มาแต่เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) เกิดใน แผ่นดินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บรมโกษฐ์ ที่ "บ้านสะแกกรัง" เมืองอุทัยธานี และรับราชการในกรมมหาดไทย จนได้รับแต่งตั้งเป็น หลวงพินิจอักษร และเป็นพระอักษรสุทรทรศาสตร์ เสมียนตรากรมมหาดไทย เมื่อคุณพระได้แต่งงานกับคุณดาวเรืองมีพระราชโอรสและพระราชธิดา ซึ่งได้รับการสถาปนาภายหลัง ดังนี้ คือสมเด็จเจ้าฟ้าหญิงกรมพระยาเทพสุดาวดี (สา) พระเจ้ารามรงค์ สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงกรมพระศรีสุดารัตน์ (แก้ว) พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (ทองด้วง) และสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท (บุญมา) พอหลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาแก่พม่า

             คุณพระได้หลบไปอยู่ที่เมืองพิษณุโลก ครั้นพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกได้สถาปนาราชวงศ์จักรีแล้ว จึงสถาปนาพระอัฐิของพระบิดาเป็น "สมเด็จพระชนกาธิบดี" เมื่อ ปี พ.ศ. 2338

         ชาวอุทัยธานีได้ร่วมใจกันสร้างพระบรมรูปของ สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกเป็นรูปหล่อสองเท่าองค์จริง ประทับนั่งบนแท่น ฉลองพระองค์ตัวใน คอตั้ง แขนกระบอก ผ่าหน้าตลอด ขัดกระดุมความยาว คลุมตะโพก มีผ้าคาดเอว คลุมทับด้วยเสื้อครุย สนับเพลายาวครึ่งน่อง นุ่งผ้าทับ พระหัตถ์ซ้าย ถือดาบประจำตำแหน่งเจ้าพระยาจักรีทั้งฝักวางบนพระเพลาซ้าย ส่วนพระหัตถ์ขวาทรงวางบนพระเพลาขวา ด้านขวามือมีพานวางพระมาลา เส้าสูง ไม่มียี่ก่า (ขนนก) สวมพระบาทด้วยรองเท้าแตะไม่หุ้มส้นพระบาท ซึ่งพระบรมรูปฯ นี้ ประดิษฐานไว้บนยอดเขาสะแกกรัง ชาวอุทัยธานีทุกคนสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก ด้วยความจงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรีอย่างที่สุด

       ในวันที่ 6 เมษายน ของทุกปี จะมีพิธีถวายสักการะพระบรมอนุสาวรีย์แห่งนี้เพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศและจังหวัดอุทัยธานี 

สาระเรียนรู้ที่ต้องค้นคิดหาคำตอบใหม่ให้ได้ว่า

-จมื่นมหาสนิท(ทองคำ)มาตั้งบ้านท่ีบ้านสะแกกรังนั้้นเพราะอะไร และอยู่จนเกิด"ทองดี" ทำไมต้องมาอยู่ท่ีนี่

-เหตุการณ์ที่เจ้าพระยาโกษาปานถูกเฆี่ยนนั้้น-จะทำให้ญาติตระกูลหนีราชภัยจากพระเพทราชามาท่ีบ้านสะแกกรัง?

-จมื่นมหาสนิท(ทองคำ) ได้กลับไปรับราชการในอยุธยาอีกครั้้งด้วยความชอบอะไร

-วันถวายสักการะพระรูปท่ีถูกต้องควรจะเป็นวันท่ี ๑๖ มิถุนายน ซึ่งเป็นวันท่ีได้สถาปนาราชวงศ์จักรี และตั้้งเป็นสมเด็จพระชนกาธิบดี  ไม่ใช่วันท่ี ๖ เมษายน แน่นอน  ทำไมไม่แก้ไขให้ถูกต้อง  แสดงถึงสถานการณ์ในท้องถิ่นว่าเกิดอะไรขึ้น

หมายเลขบันทึก: 452188เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท