" 1 ส.ค. 2554 ... สอนเรื่องโครงสร้างอะตอม"


"ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่บนโลกนี้ล้วนประกอบขึ้นจากอะตอมทั้งสิ้น"

                เริ่มต้นเดือนใหม่ เดือนสิงหาคม วันนี้ฝนตกทำให้ไปโรงเรียนลำบากวันนี้ต้องขนเอาสื่อที่เตรียมจะสอนนักเรียน ซึ่งเป็นตารางธาตุ ใหญ่มาก หนักด้วย ฝนก็ตกกลัวเปียกมา ถ้าเปียกส่วนที่เป็นกระดาษต้องพังแน่เลย แต่ก็นำมาโรงเรียนอย่างปลอดภัยและไม่เปียกด้วย วันนี้มีสอนตั้งแต่ 2 คาบแรกเลย เคารพธงชาติหน้าห้องเรียน นักเรียนเข้าห้องเร็วมาวันนี้ ก็ให้นักเรียนทำความสะอาดห้องเรียนให้สะอาดก่อนที่จะเรียน เรื่องที่ฉันสอนในวันนี้คือ ธาตุและสารประกอบ ซึ่งหัวข้อที่นำมาสอนในวันนี้คือ   

- ความหมายของอะตอม

- วิวัฒนาการของอะตอม

- อนุภาคมูลฐานของอะตอม

- เลขอะตอม เลขมวล ไอโซทป ไอโซโทน และไอโซบาร์

กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้

         1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

             ถามนักเรียนว่าสิ่งที่เล็กที่สุดของสิ่งต่าง  ๆ บนโลกนี้คืออะไร ? จากนั้นแจกกระดาษให้นักเรียนและชี้แจงว่า ให้นักเรียนดูการ์ตูนที่ครูเปิดให้ดู แล้วให้เขียนตอบลงในกระดาษว่าอะตอมคือ.... ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะตั้งใจดูและตั้งใจฟังเป็นพิเศษ

         2. ขั้นสำรวจและค้นหา

            เปิด power point ให้นักเรียนดูการ์ตูนเกี่ยวกับอะตอมเพื่อสร้างความสนใจและให้นักเรียนเข้าใจได้เร็วขึ้น พร้อมกับอธิบายไปทีละเรื่องสลับกับการเปิดภาพหรือการ์ตูนให้นักเรียนดู

         3. ขั้นอธิบายและสรุป

            ครูยกตัวอย่างบนกระดานและเขียนคำถามให้นักเรียนมาเขียนตอบบนกระดานส่วนนักเรียนที่เหลือช่วยกันพิจารณาคำตอบที่เพื่อนตอบว่าถูกหรือผิด หลังจากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันอธิบายและสรุปเนื้อหาที่เรียนไป

         4. ขั้นขยายความรู้

             ให้นักเรียนทำใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่องโครงสร้างอะตอม  เสร็จแล้วครูและนักเรียนเฉลยคำตอบพร้อมกกัน โดยให้นักเรียนสลับกันตรวจแล้วให้คะแนน ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนถามเนื้อหาที่ไม่เข้าใจ

        5. ขั้นประเมินผล

           ครูประเมินผลจากการร่วมกิจกรรมภายในห้องเรียนระหว่างเรียน และตรวจใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่องโครงสร้างอะตอม

         วันนี้ห้องนี้ไม่ทันได้เล่นเกมส์เพราะเวลาหมดก่อน แต่จะให้เล่นในคาบหน้าคะ (เนื่องจากมีปัญหาตอนต่อคอมพิวเตอร์กับโปรเจคเตอร์และเสียงลำโพงไม่ออก)

 

หมายเลขบันทึก: 452116เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2011 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เนื้อหาเดียวกับ "บทเรียนสำเร็จรูป" ที่ทำส่งครูเลย ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท