การจับปลามือเปล่า


ประมงมือเปล่า

เป็น

"การจับปลามือเปล่า"

        พัฒนากรได้มีโอกาสไปทำงานคลุกคลีกับชาวบ้านในพื้นที่ชนบท ได้เห็นวิถีชีวิตของพี่น้องชาวบ้านหนองเสม็ดแดง หมู่ที่ 9 ตำบลคลองปูน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ที่ชาวบ้านที่อื่นเขาไม่ค่อยจะทำกันเท่าไหร่ จึงอยากจะนำมาเล่าสู่กันฟัง อาชีพหลักของชาวบ้านหมู่บ้านหนองเสม็ดแดง คือการทำการเกษตร ประเภทสวนผลไม้ นิยมปลูกทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ผลผลิตจะออกสู่ตลาดช่วงราวเดือน พฤษภาคม – มิถุนายน  และการทำสวนยางพารา ซึ่งสวนยางพาราเปรียบเสมือนตู้ ATM  ต้องการใช้เงินก็ไปกดมาใช้ ยางพาราเวลานี้เป็นพืชเศรษฐกิจทำรายได้ประจำให้แก่พี่น้องเกษตรกร ได้ดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่ลำบากมากนัก เกษตรกรมักจะออกไปกรีดยางในเวลากลางคืน หรือ เช้ามืด

           ในช่วงกลางวันพักผ่อนตามสมควรแล้ว จึงมักมีเวลาว่างพอให้พวกเขาได้ออกไปหากุ้งหอย ปู ปลา มาเป็นอาหารมื้อเย็น กอรปกับความชอบและความสามารถส่วนตัว ทำให้เกิดอาชีพใหม่สามารถเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัวได้ไม่น้อย ความพิเศษของชาวบ้านหนองเสม็ดแดงนี้ไม่เหมือนใครๆ พวกเขารวมตัวกัน 7-8 คน คอยวันเวลา น้ำลง (น้ำทะเล) มีอุปกรณ์ง่ายๆ ที่จะออกไปจับสัตว์น้ำในบริเวณลุ่มน้ำประแส ในวันน้ำลง อุปกรณ์ที่ว่านี้ก็มี ถุงมือ ตะข้องใส่ปลา เท่านี้จริงๆ จากนั้น “นักจับปลามือเปล่า” จะขี่มอเตอร์ไซต์คู่ใจ ขับไปยังที่หมาย จอดมอเตอรไซต์ไว้แล้ว ก็เดินลัดเลาะไปตามมือคลองประแส เมื่อถึงแหล่งที่กุ้ง หอย ปู ปลา อยู่กันชุกชุม พวกเขาจะลงไปนั่งแช่น้ำ ใช้มือคลำหาด้วยความชำนาญ ด้วยมือเปล่าๆ สามารถจับกุ้งหอยปูปลา เป็นๆได้อย่างสบายๆ เอาใส่ตะข้องที่เตรียมไป บางวันก็ได้พอมาทำอาหารมื้อเย็นได้สบายๆ บางวันได้มากหน่อยก็ยังพอมีขายให้เพื่อนบ้านที่รอคอยอาหารทะเลสดจากพวกเขา สามารถนำมาเป็นค่าข้าวสารได้อีก   ด้วยภูมิปัญญาของชาวบ้าน ประสบการณ์ รวมทั้งความรู้ ที่สั่งสมมาแต่บรรพบุรุษ สืบทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง นับว่าเป็นอาชีพที่หาคนลอกเลียนแบบอยากอยู่พอสมควร ใครอยากลองมาทำประมงมือเปล่า แวะมาเยี่ยมเยียนพูดคุยกับพวกเขาได้ที่บ้านหนองเสม็ดแดง ซึ่งเป็นแหล่งศึกษาดูงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงของจังหวัดระยองที่มีความโดดเด่นอีกแห่งหนึ่งเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 451548เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2011 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณ'พจนา'

แวะมาชื่นชมการทำงานและทักทายคนที่ชื่อ'เหมือนกัน'นะคะ

เอ แต่ปลาตัวใหญ่มากนะครับ

จับมือเปล่าได้ถือว่าเยี่ยมมาก

ครูFa จันท์สร้างสุข

สวัสดีค่ะ คุณพจนา

ขอร่วมชื่นชมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยค่ะ..นับวันจะหาผู้ที่เห็นคุณค่าในเรื่องเล็กน้อยเหล่านี้ น้อยลงไปเรื่อยๆ...

ขอบคุณมากจ้าสำหรับทุกความคิดเห็น เราต้องไปถอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาไว้บ้างแล้วล่ะ นับวันก็ยิ่งหาดูยากขึ้นทุกทีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท