ฝึกสอนกับวันที่กลับดึก .. (26 ก.ค. 54)


เนื่องจากว่าใกล้ถึงวันประเมินเข้ามาทุกทีจึงทำให้ต้องรีบเร่งทำงานเพื่อให้ทันกับการประเมิน

วันที่ 34 ของการฝึกสอน (26 ก.ค. 54)

          วันนี้ฉันมีสอน 4 คาบรวดในช่วงเช้า โดย 2 คาบแรกเป็นวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ซึ่งฉันได้เตรียมการสอนไว้แล้ว

          วันนี้การเรียนการสอนเป็นไปตามปกติ เริ่มจากการเฉลยใบงานที่ให้นักเรียนทำไปเมื่อสัปดาห์ก่อนสอบ เพื่อเป็นการทบทวนความรู้ในเนื้อหาเดิม จากนั้นก็เริ่มในเนื้อหาที่จะสอนจบลงด้วยการทำใบงานโดยให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลจาก Internet ทุกครั้งที่ปล่อยให้นักเรียนทำงาน ฉันจะต้องเดินตรวจดูรอบๆห้อง เนื่องจากว่ายังมีนักเรียนบางคนแอบเล่นเกมส์หรือทำอย่างอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวกับการเรียนการสอน ซึ่งฉันก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงจึงจะสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้ 100% แต่ก็สังเกตว่านักเรียนบางคนที่เคยแอบเล่นก็ได้ปรับปรุงพฤติกรรมของตัวเองบ้างแล้ว ยังเหลืออีกบางส่วนที่ไม่ยอมปรับตัว ซึ่งคงต้องติดตามพฤติกรรมต่อไป
 

          จากนั้นคาบที่ 3-4 สอนวิชาการสร้างสื่อแอนิเมชั่น วันนี้สอนเกี่ยวกับเฟรม คีย์เฟรม ไทม์ไลน์ เลเยอร์ เนื่องจากว่าเนื้อหาที่จะสอนวันนี้เป็นเรื่องที่ฉันคิดว่าสำคัญมากเพราะว่าถ้าหากนักเรียนไม่เข้าใจเกี่ยวกับเฟรม คีย์เฟรม แล้ว ก็จะส่งผลต่อการสร้างแอนิเมชั่น เพราะว่าการสร้างความเคลื่อนไหวในโปรแกรม Flssh นั้น จะเกี่ยวข้องกับการกำหนดเฟรมและคีย์เฟรมซะเป็นส่วนใหญ่ ถ้าหากนักเรียนเข้าใจหลักการแล้วก็จะสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์รวมกับความคิดสร้างสรรค์ของต้นเองในการสร้างชิ้นงานที่สวยงามและน่าสนใจได้ นอกจากเรื่องของเฟรมและคีย์เฟรมแล้ว วันนี้ก็ยังสอนเกี่ยวกับเลเยอร์ซึ่งก็สำคัญเช่นกัน แต่การที่จะอธิบายให้นักเรียนชั้น ม.2 เข้าใจ่วาเลเยอร์คืออะไรมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย ฉันใช้วิธีหาแผ่นใส่มา 3 แผ่น โดยให้แต่ละแผ่นแทนเลเยอร์ 1 เลเยอร์  จากนั้นก็ตั้งชื่อให้เลเยอร์ทั้ง 3 เลเยอร์ โดยฉันตั้งชื่อสมมติเป็น ดวงอาทิตย์ ภูเขา และต้นไม้ จากนั้นก็วาดรูปตามชื่อของเลเยอร์เลยค่ะ เลเยอร์ต้นไม้ก็วาดภาพต้นไม้ลงไปในแผ่นใส จนครบทั้ง 3 แผ่นซึ่งก็จะมีรูปแตกต่างกันไป โดยจะวาดรูปให้อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนกัน ก็จะได้แผ่นใส 3 แผ่น ที่มีภาพดวงอาทิตย์ ต้นไม้ และภูเขา จากนั้นก็เอาแผ่นใสทั้งสามแผ่นมาวางซ้อนทับกันแล้วให้นักเรียนดูว่าภาพที่เกิดขึ้นเป็นยังไง แล้วจึงอธิบายว่าเลเยอร์แต่ละเลเยอร์ก็เป็นเหมือนแผ่นใส่แต่ละแผ่น โดยงานที่เราสร้างขึ้นก็อาจจะมาจากการสร้างเลเยอร์หลายๆเลเยอร์  จากนั้นก็ให้นักเรียนทดลองสร้างชิ้นงานที่ประกอบด้วยหลายๆเลเยอร์ แล้วสังเกตผลที่เกิดขึ้น และก้สอนวิธีการจัดการกับเลเยอร์ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการลบ การเพิ่ม การซ่อน หรือการล๊อคเลเยอร์ แล้วก็ให้นักเรียนนำภาพที่สร้างขึ้นมากำหนดเฟรมและคีย์เฟรมที่สอนมาก่อนหน้านี้เพื่อสร้างความเคลื่อนไหว ก็ปรากฎว่านักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานออกมาได้เป็นที่น่าพอใจมากค่ะ

          หลังจากเสร็จจากภาระกิจการสอน ฉันก็กลับมาทำงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นงานเตรียมการประเมินที่จะมาถึงในวันพฤหัสนี้ทั้งสิ้น เช่น การเปลี่ยนแบนเนอร์เว็บไซต์ของโรงเรียนฉันได้ใช้ความรู้ที่ได้จากการสอนวิชาการสร้างสื่อแอนิเมชั่นมาลองทำแบนเนอร์ดูก็ปรากฎว่าผลที่ออกมาก็ไม่เลวเลยค่ะ วันนี้รู้แล้วว่าเราสามารถเรียนรู้ไปกับนักเรียนได้จริงๆ เพราะก่อนหน้านี้ฉันเคยบอกว่าไม่ถนัดเอาเสียเลย แต่ตอนนี้ฉันก็ทำได้สามารถใช้งานสิ่งที่ฉันสอนมาประยุกต์กับการทำงานของฉันได้ซึ่งก็ทำให้ฉันรู้สึกว่าจะไม่กลัวและท้อกับการที่จะต้องสอนวิชาที่เราไม่ถนัดหรือทำไม่เป็น เพราะผลที่ได้ก็คือสุดท้ายเราก็ทำได้ค่ะ

          เนื่องจากว่าใกล้ถึงวันประเมินเข้ามาทุกทีจึงทำให้ต้องรีบเร่งทำงานเพื่อให้ทันกับการประเมินทั้งงานในส่วนของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ และยังมีงานที่ครูคนอื่นมาขอร้องให้ช่วยทำ วันนี้ฉันจึงอยู่ทำงานที่โรงเรียนจนดึก กว่าจะออกจากโรงเรียนก็ปาไป 3 ทุ่มครึ่งเกือบ 4 ทุ่มแล้วค่ะ แต่ใช่ว่าหลังจากที่กลับไปแล้วฉันจะได้พักผ่อน เพราะยังมีงานส่วนตัวที่ยังไม่ได้ทำ คืนนี้ก็คงต้องนอนดึกแน่ๆ

หมายเลขบันทึก: 451532เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2011 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครู คือ ผู้สร้างโลก ด้วยการสร้างศิษย์

เป็นกำลังใจให้คุณครูปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงาม...

ด้วยความเชื่อมั่น และศรัทธาครับ

ขอบคุณครับ

บันทึกอยู่ผิดบล็อกนะครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท