วันแม่....ดีใจที่วังน้ำเขียว


ในวันแม่ปีนี้ ไปที่ อำเภอวังน้ำเขียว สวิสเซอร์แลนด์แดนอิสาน รู้สึกดีใจที่ บุไทรโฮมสเตย์ ที่เราเริ่มต้นไว้ สามารถดำรงอยู่จนถึงในปัจจุบันได้ และ มีความเจริญก้าวหน้าเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีบ้านที่เข้าร่วมโครงการ 10 หลังคาเรือน ปัจจุบันทราบว่าเพิ่มขึ้นเป็น 17 หลังคาเรือนแล้ว มีกิจกรรมเสริมในระหว่างที่มีผู้มาพักโฮมสเตย์เพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง ศาลากลางน้ำ ที่อยู่ในบริเวณหลังบ้านพักของท่าน ที่ผมประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปเมื่อ สองปีก่อน และได้ทราบว่า ในเวลาค่ำคืน จะมี หิ่งห้อยน้ำจืด

ศาลากลางน้ำ วังน้ำเขียว

  • ในวันแม่ปีนี้ หลังจากแวะไปเยี่ยมคุณแม่ที่ อำเภอปักธงชัย แล้วก็เลยไปที่ อำเภอวังน้ำเขียว สวิสเซอร์แลนด์แดนอิสาน เนื่องจากเพื่อนที่อยู่ที่เชียงใหม่เดินทางกลับมาเยี่ยมคุณแม่ของเขาที่อยู่ที่วังน้ำเขียวพอดี  จึงถือโอกาสไปพบเพื่อนด้วย และ เลยไปที่ บ้านบุไทรโฮมสเตย์ โฮมสเตย์มาตรฐานไทย ที่โครงการของพวกเราไปสนับสนุนให้เริ่มต้นทำเมื่อ สองปีก่อน เพื่อดูความเปลี่ยนแปลง หลังจากโครงการของเราสิ้นสุดลง ได้พบกับผู้ที่ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของกลุ่มซึ่ง ร่วมโครงการมาตั้งแต่ต้น และ มีแปลงปลูกดอกเบ็ญจมาศ เป็นจุดที่ผู้ที่มาท่องเที่ยวและพักผ่อนอำเภอวังน้ำเขียว    มักจะแวะมาเยี่ยมชมและหาซื้อดอกเบ็ญจมาศสวย ๆ สด ๆ จากไร่โดยตรงกลับไป

  • รู้สึกดีใจที่ บุไทรโฮมสเตย์  ที่เราเริ่มต้นไว้  สามารถดำรงอยู่จนถึงในปัจจุบันได้ และ มีความเจริญก้าวหน้าเพิ่มขึ้น  จากเดิมที่มีบ้านที่เข้าร่วมโครงการ 10 หลังคาเรือน  ปัจจุบันทราบว่าเพิ่มขึ้นเป็น 17 หลังคาเรือนแล้ว  มีกิจกรรมเสริมในระหว่างที่มีผู้มาพักโฮมสเตย์เพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง เช่น การพาเที่ยวโดยรถอีแต็ก ที่เดิมมีเพียง 1-2 คัน ตอนนี้มีถึง 7-8 คันแล้ว  การจัดฟ้อนแสดงของเด็ก ๆ ในหมู่บ้าน  การทำของที่ระลึกและอาหารพื้นบ้าน มาให้แขกที่มาพักได้เลือกซื้อติดมือกลับบ้าน เป็นต้น  จำนวนแขก และ กลุ่มผู้ที่ติดต่อเข้าพักก็มากขึ้น  ในช่วงวันแม่นั้นทราบว่า มีกลุ่มมาพักจำนวนถึง 71 คน ไม่ได้พบประธานกลุ่ม เพราะกำลังเป็นผู้นำเที่ยว สวนผักปลอดสารพิษ  กลุ่มการเพาะเห็ดหอม และ กลุ่มผลิตเบ็ญจมาศ ซึ่งเป็นโปรแกรมทัวร์เกษตรของที่นี่

  • นอกจากนั้นยังได้พบกับอดีตคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มทส. ที่เป็นหนึ่งในผู้นำโครงการพัฒนาต่าง ๆ มาสู่ ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว ที่ท่านมาปักหลักอยู่ที่นี่หลังเกษียณอายุการปฏิบัติงานแล้ว  ภาพข้างบน เป็นภาพบรรยากาศ ศาลากลางน้ำ ที่อยู่ในบริเวณหลังบ้านพักของท่าน ที่ผมประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปเมื่อ สองปีก่อน  และได้ทราบว่า  ในเวลาค่ำคืน จะมี หิ่งห้อยน้ำจืด ในบริเวณศาลาที่หลังบ้านนี้อีกด้วย   

หมายเลขบันทึก: 45120เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2006 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • โครงการดีมากๆ อยากทำบ้าง
  • เสนอแนะให้อาจารย์เล่าเรื่องแบบนี้ย้อนหลังในเรื่องกระบวนการคิดและการทำครับ (อาจเป็น series เลยครับ)

มาคาราวะ...ยามดึกคะ..

บรรยากาศ..น่าไปจังเลยคะ...

ดูแสงหิ่งห้อย...ยามค่ำคืน...

กับลมพัดเย็น...ที่โชยมา...

*^__^*

     อาจารย์ครับ หิ่งห้อย มีน้ำจืด น้ำเค็มด้วยเหรอครับ เหมือนหรือต่างกันอย่างไรครับ

  • ขอบคุณท่านอาจารย์ Beeman ที่แนะนำครับ จะพยามยามหยิบมาเล่าตามที่จะมีเวลาและโอกาสครับ   เป็นโครงการที่ผมชอบมาก เพราะทำด้วยความสุขที่ได้ท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ และ ชีวิตแบบติดดินไปด้วยครับ  ในช่วงแรกที่ผมไปเสนอทำ web site  ส่วนใหญ่ยังมองไม่เห็นประโยชน์  ปัจจุบันเขาทราบแล้วเพราะคนที่มาเที่ยวมาพักจะอ้างถึงข้อมูลจาก web site วังน้ำเขียวดอทคอม ครับ
  • ท่านกะปุ๋ม ครับ บันทึกนี้ผม บันทึก 2 ครั้ง กว่าจะสำเร็จ ใช้เวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมง พอบันทึกสำเร็จก็หมดความอดทนทำต่อครับ
  • ท่านชายขอบ ครับ ผมคิดว่าคงมีความแตกต่าง ผมเองก็รับทราบมาจากท่าน อดีตคณบดีคณะเกษตร เจ้าของสถานที่อีกทีครับ วันหน้าจะหาข้อมูลมาบันทึกครับ  เพราะปกติการไปดูหิ่งห้อยที่โฮมสเตย์ จะไปดูแถว สมุทรสาคร เป็นบริเวณน้ำกร่อยครับ ที่จะพบมากที่ ต้น ลำพู การขยายเ ครือข่าย คุณอำนวย คงจะเป็นเหมือนหิ่งห้อยต่อไปนะครับ  แต่ละตัวต่างเปล่งแสงเล็ก ๆ เมื่อมีความพร้อมเพรียง และ จำนวนมาก ๆ ก็จะมีพลัง 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท