การเป็นผู้นำที่ดี...สมเด็จพระนเรศวรมหาราช


ตัวอย่างของการเป็นผู้นำที่ดี...สมเด็จพระนเรศวรมหาราช 

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ถ่ายทอดผ่านทางภาพยนตร์ก็คือ ความมีภาวะผู้นำที่ดีที่สามารถนำมาซึ่งชัยชนะในการทำสงคราม แต่ในขณะเดียวกันนั้น มิใช่แต่พระองค์จะทรงพระปรีชาสามารถในเรื่องของการศึกการสงครามเท่านั้น แต่พระองค์ยังทรงรู้จักใช้จิตวิญญาณของการเป็นเจ้านายของแผ่นดินในการที่จะสร้างขวัญกำลังใจ ชี้นำให้คนไทยมองความอยู่รอดและความก้าวหน้าของประเทศเป็นหลัก สิ่งนี้เองทำให้คนไทยร่วมแรงร่วมใจในการที่จะต่อสู้กับข้าศึกเพื่อให้ประเทศชาติอยู่รอดต่อไป

คุณสมบัติขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่สำคัญในฐานะผู้นำคือ 

1.การนำโดยการกระทำ มิใช่แต่เป็นเพียงการนำโดยการสั่งการ หรือตามกฎระเบียบ แต่เป็นการทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง สิ่งที่พระองค์ได้ทรงทำให้เห็นเป็นตัวอย่างก็คือ การที่พระองค์ทรงเป็นตัวอย่างของการเสียสละอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ ท่านทรงสละความสุขและความปลอดภัยส่วนพระองค์ในการที่จะเป็นแม่ทัพออกรบร่วมกับทหารในยามสงครามอย่างเต็มกำลังความสามารถ

2.การเป็นผู้นำที่รับฟัง มีหลายฉากใน          ภาพยนตร์ที่เป็นการแสดงให้เห็นถึงการทำงานแบบเป็นทีมถึงแม้สมเด็จพระนเรศวรมหาราชจะทรงมีพระปรีชาสามารถในการศึกการสงครามเพียงใด แต่ในยามที่ต้องวางแผนการศึกการสงคราม ท่านทรงมักจะทำงานอย่างเป็นทีม และทรงมักที่จะรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นก่อนที่จะได้มาซึ่งบทสรุปของการวางแผน

3.การเป็นผู้นำที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตา จากภาพยนตร์จะสังเกตได้ว่า องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชนั้นทรงเป็นที่รัก ที่เคารพยกย่องของเหล่าทหาร ข้าราชบริพาร และพสกนิกร ในการทำงานด้านการศึกการสงคราม จะสังเกตได้ว่าพระองค์ทรงงานร่วมกับเหล่าทหาร ข้าราชบริพารด้วยใจที่มีความเป็นมิตร ที่มีความห่วงใย ซึ่งสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำนั้นสะท้อนให้เห็นถึงการเป็นผู้นำที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตา เป็นการบริหารจัดการด้วยใจ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชารู้สึกว่าเจ้านายนั้นมิได้สั่งงานโดยการจูงกายหรือบังคับให้ทำงานแต่ใช้ใจของความเป็นนายจูงใจให้ลูกน้องทำงานออกมาให้ได้ดีด้วยความเต็มใจ และการทำงานด้วยใจนั้นก็มักจะนำมาซึ่งผลงานที่ดี ดังเช่นจากภาพยนตร์ซึ่งจะเห็นได้ว่า เหล่าทหารนั้นได้ออกรบด้วยใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยกำลังใจอันถูกสรรค์สร้างจากผู้นำอย่างสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และผลที่ได้ก็คือชัยชนะได้จากการทำสงคราม

จะเห็นได้ว่าคุณสมบัติทั้ง 3 ข้อข้างต้นนั้น แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำที่มีบารมี ผู้นำทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่มีอำนาจอยู่ในตัวอยู่แล้ว แต่การเป็นผู้นำที่ดีจะต้องเป็นผู้นำที่มีทั้งอำนาจและบารมี

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ   คอลัมน์: องค์กรแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้: ตัวอย่างของการเป็นผู้นำที่ดี...สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

หมายเลขบันทึก: 451168เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2011 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทำไมหน้าพระนารายณ์คล้ายคอเคเซียน

ทำไมหน้าตาพระรายณ์และพระราชินี พระเพทราชาจึงเป็นมนุษย์คอเคเซียน คล้ายฝรั่งมากๆ ในคณะทูตไปฝรั่งเศส ยังมีเจ้าชั้นสูงในอยุธยาที่มีใบหน้าคล้ายมนุษย์คอเคเซ๊ยน ไม่มนุษย์หน้าตาทางเรา และมีบ้างกลุ่มหน้าตาคล้ายคนจีนเหนือที่ไม่ใช่หน้าตาแบบเราเลย

ภูเขาอัลไตเต็มไปด้วยมนุษย์คอเคเซ๊ยน (ฝรั่ง)ง๊ะ

เรืองจริงเป็นไปได้ไหมว่ามนุษย์ชาติพันธ์ไทหรือไทยตัวจริงคือมนุษย์คอเคเซ๊ยนที่เข้ามายึดดินแดนเขมรและมอญแล้วปกครองมนุษย์หน้าเอเซ๊ยอย่างเราให้มีชื่อเรียกเป็นผิวขาวว่า "ไทย" เรื่องจริงเราหน้าจะเป็ฯคนมอญหรือเขมรแต่ตั้งเดิมแต่ถูกกระทำให้กลายเป็นไทยเพราะถูกปกครองโดยคนผิวขาวจากภุมิเขาอัลไตที่มีหน้าตาเป็นมนุษย์คอเคเซียน ที่ไม่ใช่คนทางเราเลย

แต่มนุษย์พํันธ์คอเคเซียนที่พูดภาษาไทกระไดได้สูญเสียสายเลือดไปหมดจากการรบกะพม่าถึงสองครั้ง และการทำสงครามแย่งชิงดินแดนกะกษัตรย์เขมร ฃ

เรื่องจริงพวกเราไม่น่าจะใช่คนไทย แต่เป็นชาติพันธ์ในเมืองมอญ เขมรเดิม แต่ถูกปกครองโดยมุนษย์พันธ์คอเคเซียนที่พูดภาษาไทกระไดถึงห้าร้อยปี จนเรียกตัวเองว่าไทย ไทเป็นวัฒนธรรม เพียงแต่คนทางเราส่วนใหญ่ไม่กล้ายอมรับความจริง ไปติคนฝรั่งเศสว่าวาดภาพพระราชินีไทยหน้าคอเคเซียนสมัยอยุธยาไปตามอำเภอใจ ความจริงคนฝรั่งเขาก็ต้องวาดตามสิ่งที่เขาเห็นกับตา เขาจะมาวาดอะไรมั่วๆ ทำไม ถ้าวาดมั่วๆ ก็ต้องถูกลงโทษไปแล้ว


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท