การประยุกต์ใช้แนวคิดของ Management cockpit ในการบริหารงาน


Management cockpit

การประยุกต์ใช้แนวคิดของ Management cockpit ในการบริหารงาน

               หลักการ Management Cockpit เป็นเครื่องมือควบคุมการบริหาร กำกับกลยุทธ์และกิจกรรมต่าง ๆ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ช่วยลดความเสี่ยงในการตัดสินใจของผู้บริหาร มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร

               ผลการศึกษาวิจัยพบว่า มนุษย์สามารถจดจำข้อมูลสารสนเทศที่รับรู้ได้รวดเร็วและสามารถเรียกใช้ข้อมูลดังกล่าวได้ใน 2-3 วินาที จนถึง 10 นาที แต่การจดจำหรือเรียกใช้ข้อมูลสารสนเทศที่ผ่านไปแล้ว 10 นาทีได้ลดลง  จากหลักการดังกล่าว George M. Practick จึงใช้หลักการ Management Cockpit แบ่งข้อมูลสารสนเทศเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มมีข้อมูลตัวชี้วัดที่แตกต่างกัน เพื่อให้สะดวกในการจัดเก็บและจดจำ ง่ายต่อการเรียกใช้งาน โดยเปรียบเทียบผู้บริหารเหมือนกัปตันผู้ควบคุมการบิน ซึ่งต้องมีความพร้อมของข้อมูลตัวชี้วัดสัญญาณต่าง ๆ เพื่อเตือนภัย ที่เข้าใจง่าย ดังนั้น  George M. Practick ได้นำระบบนี้มาใช้และนำเสนอข้อมูลที่บ่งบอกผลงาน คู่แข่ง ระยะเวลาที่ครบกำหนด มี Early Warning ซึ่งมีลักษณะกราฟิก เพื่อช่วยให้ผู้บริหารเห็นปัญหาและตัดสินใจแก้ปัญหานั้นได้เหมาะสม (วีระเดช เชื้อนาม, 2551)

Management Cockpit Room  เป็นห้องประชุมเชิงปฏิบัติการที่รายงานผลการดำเนินงานที่สำคัญขององค์การผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ผู้บริหารระดับสูงทราบ เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจและวางแผนเชิงกลยุทธ์ มีการนำเสนอใน 4 กระดาน ได้แก่ (http://www.drmanage.com)

  1. กระดานสีดำ (Black Wall) แสดงผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายขององค์กรที่กำหนดไว้เป็นตัวชี้วัดใน 4 มิติ คือ มิติด้านการเงิน  มิติด้านลูกค้า  มิติด้านกระบวนการ และมิติด้านการเรียนรู้และการพัฒนาตามกรอบของ Balanced Scorecard  รวมถึงตัวชี้วัดที่สำคัญและวิกฤตขององค์กร
  2. กระดานสีน้ำเงิน (Blue Wall) แสดงถึงข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรที่ต้องนำมาใช้ในกระบวนการทำงาน 
  3. กระดานสีแดง (Red Wall) แสดงผลการดำเนินงานของลูกค้า คู่แข่งขันและข้อมูลสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง โดยจะแสดง critical success factors 
  4. กระดานสีขาว (White Wall) แสดงข้อมูลเกี่ยวกับโครงการและกิจกรรมสำคัญที่ต้องดำเนินการทันที  

 

รายการอ้างอิง

วีระเดช เชื้อนาม. (2551). การควบคุมผลงานเชิงประจักษ์ Scorecard-cockpit. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา http://www.scorecard-cockpit.com [10 ธันวาคม 2551]. 

Cockpit Room.[ออนไลน์]. แหล่งที่มา:  http://www.drmanage.com [10 ธันวาคม 2551]. 

หมายเลขบันทึก: 451039เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2011 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท